สู่เส้นทางสายใหม่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

15/7/2016

เริ่มแล้วค่ะ เส้นทางสายใหม่ วันนี้เริ่มเตรียมดินเราอยากทำสวนแบบผสมผสานบนเนื้อที่ประมาณ2ไร่ จริงๆ ก็ว่า เยอะไป แต่ก็เอาเถอะ หากจะเริ่มก็ต้องเริ่มตั่งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เราให้พ่อบ้านลาออกจากงานมาเริ่มก่อนเพราะเขามีกำลังแรงกายมากกว่าเรา แต่กำลังแรงใจในการทำงานประจำที่บริษัทน้อยกว่าเรา ให้เขาไปทำก่อน กำลังใจที่ให้กันก็คือ หากเรามีที่ดิน เราไม่มีวันอดตาย แค่นี้ก็ไปต่อได้แล้วค่ะ เป้าหมายแรกชอบกินอะไรปลูกอย่างนั้น เคยซื้ออะไรกิน เราปลูกเองได้เราก็จะไม่ซื้อเขากินอีกแล้วค่ะ จริงๆเราไม่มีประสบการณ์ในเรื่องการปลูกผักเลย ถามเพื่อนที่ปลูกผักบ้าง  ดูยูทูปบ้าง สาระคดีบ้าง สร้างแรงบันดาลใจที่ดีเลยทีเดียวค่ะ แต่ผลงานยังไม่รู้จะออกมาอย่างไร เอาไว้จะเก็บภาพมาไห้ดูนะค่ะ อยากถามความเห็นเพื่อนๆว่า หากต้องการทำเกษตรอินทรีย์ เรามีความจำเป็นต้องขอรับการฝึกอบรมจากศูนย์การเรียนรู้ในที่ต่างๆหรือเปล่าค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ความเห็น

จั้งเป้าหมายแล้ว ก้ลงมือทำ สู้ๆค่ะเป็นกำลังใจให้

 

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

ปัจจุบันความรู้ในอินเตอร์เน็ตเยอะมาก ๆ (แต่ต้องดูที่อธิบายมีหลักการและเหตุผลรองรับนะครับ) แต่การได้ไปอบรมก็ดีนะครับ มีเพื่อนฝูงและเครือข่ายที่ให้คำแนะนำกันได้ แต่สุดท้ายผมก็แนะนำให้คิดและยืนอยู่บนพื้นฐานของตัวเอง (ความรู้ + ความสามารถ + ความชอบส่วนตัว) ตัวอย่างเช่น ที่ดินเราขนาด 2 ไร่ เหมาะทำอะไร? (คงไม่เหมาะทำนาเป็นต้น) นั่งวาดฝันและก็วางแผนพร้อมลงมือทำครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ

หาย ไปนานนนมากค่ะ น้อง ...ยินดีด้วย ค่ะ ที่แบ่งงานกันทำ กับพ่อบ้าน....สวนอยู่ที่ไหน หน้าตา เป็นอย่างไร ชี้แจ้งแถลงไข เลยนะคะ สาวใหญ่ อยาก ทราบมากๆๆ...สู้สู้ ค่ะ

ไร่หนูอยู่สุพรรณค่ะพี่ เอาใว้บล็อกถัดไป หนูจัดเต็มแน่นอนค่ะ ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

ทำจากน้อยๆ เรียนรู้ไป แก้ปัญหาไป เอาใจใส่ ทุกอย่างก็จะดี ทำเลยครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..