อัพเดต Farm Cafeไร่สุโขทัยนี้ดี

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ ก่อนเขียน Blog นี้ผมลองย้อนกลับไปดู (Review)ในรอบปีที่ผ่านมาว่าได้เขียน Blog อะไรไปบ้าง (รู้สึกจะเริ่มหลง ๆ ลืม ๆ บ้างแล้ว -แก่) ปี 2560 ที่ผ่านไปก็เพิ่มอายุขึ้น เอ้ย!ประสบการณ์ด้านการเกษตรเพิ่มขึ้นอีกนิดหนึ่ง เช่นเดิมครับมีหลายสิ่งหลายอย่างที่อยากทำ แต่ก็ทำได้บ้าง ทำไม่ได้บ้าง (ไม่ได้ทำนั่นเอง) นั่งนึกดูตั้งแต่ต้นปีก็สูญเสียเจ้า "ถ้วยฟู" (หยิบยืมชื่อมาใช้เขียน Blog นี้) อยู่กันมาได้ 16 ปี ก็จากไปด้วยอาการสงบตามวัยอันควร เกิด-แก่-เจ็บ-ตายเป็นวัฎจักรธรรมชาติที่เรารับรู้แต่ก็อดใจหาย-และคิดถึงไม่ได้เวลาเหงา ๆ ในรอบปีที่ผ่านมาก็ดำเนินชีวิตตามปรกติ ทำงานประจำบ้าง ทำงานอดิเรกตามใจตัวเองบ้าง (งานเกษตร ณ ไร่สุโขทัยนี้ดี) ท่องเที่ยวพักผ่อนบ้างตามโอกาส  เช่นเดิมครับ ผมขอย้อนดูเป้าหมายของปี 2560 ที่ได้วางไว้ครับมีอะไรที่ได้ทำไปแล้วหรือยังไม่ได้ทำอย่างไรบ้าง

 ดอกไม้ต้นเล็ก ๆ ปลูกให้สวยงาม แต่ก็พอขายได้บ้างครับ

เป้าหมายสำหรับปี 2560 ที่ตั้งใจไว้

1. พัฒนา farm cafe' ไร่สุโขทัยนี้ดี ให้เป็นร้านกาแฟที่อยู่ในใจคน (ให้นึกถึงและแนะนำบอกต่อกัน ยังมีปัญหาที่ต้องแก้ไขและปรับปรุงรออยู่อีกเยอะเลยครับ)

2. ทำแปลงผักและสวนสมุนไพรที่ farm cafe' ไร่สุโขทัยนี้ดี ตามที่ตั้งใจไว้ตามสโลแกน "ขี่ม้า จิบกาแฟ ชมสวนสมุนไพร" ถ้าเป็นไปได้อยากจะขึ้นส่วนหนึ่งเป็นร้านขายต้นไม้ ดอกไม้และผลไม้ ผมคงจะต้องหัดเพาะชำต้นไม้จริง ๆ จัง ๆ แล้ว (งานจะงอกขึ้นอีกแล้ว)

3. ทำกิจกรรมให้บ่อยขึ้น (อยากจัดทุกเดือนเลยครับ แต่ก็ติดขัดข้อจำกัดอย่างที่กล่าวไว้ด้านบน) เฉพาะหน้านี้ตั้งใจจะทำแคมปิ้ง สอนดูดาว เล่นรอบกองไฟ นอนเต้นท์ ตักบาตรตอนเช้า ยังไม่รู้เลยครับว่าจะมีโอกาสทำหรือเปล่า?

เป้าหมายแรกการพัฒนา farm cafe' ไร่สุโขทัยนี้ดีให้เป็นร้านกาแฟที่คนรู้จักมากขึ้น ก็แนะนำผ่านทาง Social Media เช่น Facebook รวมทั้งมีเพื่อนฝูงแนะนำและลูกค้าบางท่านก็บอกต่อ ๆ กัน พยายามสร้างจุดเด่นร้านกาแฟบรรยากาศท้องทุ่ง Style Farm Cafe ที่สามารถพาลูกหลานมาพักผ่อน เล่นสนามทราย ขี่ม้า ดูต้นไม้ใบหญ้า นาข้าว และหากมีเวลาก็จัดกิจกรรมสำหรับครอบครัวโดยมากก็จะเป็นงานฝีมือ+งานเกษตร หลาย ๆ ท่านที่พาลูกหลานมาร่วมกิจกรรมก็อยากจะให้จัดบ่อย ๆ และเท่าที่ได้ทดลองทำกิจกรรมแต่ละครั้งดูแล้ว ก็ถือว่าไปได้ดีมีคุณพ่อคุณแม่พาลูกหลานมาร่วมกิจกรรมเต็มทุกครั้งครับ ปัญหาหนักอกคือผู้จัดไม่มีเวลาทำเสียมากกว่า เช่น โรงเรียนหรือศูนย์เด็กเล็กจะพาเด็ก ๆ มาในวันปรกติ (จันทร์-ศุกร์) ซึ่งผมยังทำงานประจำไม่สามารถปลีกตัวไปได้ครับ จะลาทุกศุกร์เดี๋ยวเจ้านายจะมองหน้าเอาครับ (แต่ Boss อยู่ต่างประเทศ อยากจะมาขี่ม้ามากเลย 55)

สำหรับข้อสองแปลงผักและสวนสมุนไพรยังไม่ได้เริ่มลงมือจริงจังเลย สาเหตุหลัก ๆ คือตอนแรกที่จะทำปรากฏว่าน้ำท่วมบริเวณที่เล็งไว้ และก็เริ่มทำนาแปลงเล็กในพื้นที่เดียวกัน ก็เลยคิดว่ารอให้ทำนาเกี่ยวข้าวให้เสร็จเรียบร้อยเดี๋ยวจะจัดการใหม่อีกที มาในปีนี้น่าจะได้ทำจริง ๆ ซะที ความจริงก็ปลูกพืชสมุนไพรไว้นิด ๆ หน่อย ๆ แต่ไม่ได้เป็นแปลงแต่อย่างใด

ส่วนข้อ 3 กิจกรรมที่ได้ทำไว้คือ กิจกรรมขี่จักรยานท่องเที่ยว ทำผ้ามัดย้อม (ชิโบริ) ทำขนมกล้วย ปลูกข้าว วาดสีกระถางดิน ถักเชือกเมคราเม่ เกี่ยวข้าว วิ่งว่าว ศิลปะเมล็ดพืช วาดรูป ปั้นดิน ส่วนกิจกรรมกางเต้นท์-รอบกองไฟ มีโรงเรียนสนใจติดต่อมาจะให้จัด แต่เนื่องด้วยสถานที่และอุปกรณ์ (ห้องน้ำ-เต้นท์ที่พัก) ยังไม่พร้อมสำหรับเด็กจำนวนมากที่จะมาค้างคืน เลยคาดว่าคงยังไม่สามารถจัดกิจกรรมในเร็ว ๆ นี้

ส่วนที่ไม่ได้คิดจะทำแต่ทำขึ้นมา น่าจะเป็นส่วนของสัตว์เลี้ยง มีคนให้กระต่ายมา ก็เลยจัดการหาคอกมาให้ สร้างค้างสำหรับมะระ ทำกรงไก่และเริ่มเลี้ยงไก่ไข่ขึ้นอีกครั้ง ไร่สุโขทัยนี้ดีก็พัฒนาการไปแบบช้า ๆ ถึงช้ามาก ๆ ครับ (แหม่ ไม่ทันใจวัยรุ่นเลย เอ๊ะ! เดี๋ยววัยรุ่นเดี๋ยวแก่ 555)

 แปลงนาข้าวไรซ์เบอร์รี่ น่าจะได้เกี่ยวภายใน 2 อาทิตย์นี้

สำหรับเป้าหมายสำหรับปี 2561 ที่ตั้งใจไว้

1. สร้างสวนสมุนไพรและแปลงผัก (ปีนี้ต้องทำให้จงได้)

2. สร้างสรรค์กิจกรรมใหม่ ๆ สำหรับครอบครัวขึ้นทั้งงานฝีมือ (คุณภรรยาจัดการ) และงานเกษตร สอนเด็กจับแมลง จับปลา หรือกิจกรรมหาอยู่หากิน เพื่อนสมาชิกแนะนำกิจกรรมมาได้เลยครับ ถ้าผมมีความสามารถพอจะทำได้จะทดลองทำดูครับ

3. เริ่มหัดเพาะชำต้นไม้ ทั้งไม้กระถางไม้ดอก ไม้ผล ลองดูเผื่อมีผู้คนมาทานกาแฟอาจจะสนใจซื้อหาบ้าง

กิจกรรมขี่ม้าก็เป็นที่ชื่นชอบของเด็ก ๆ

 ทดลองเลี้ยงไก่ไข่อีกครั้ง

ดูเหมือนเป้าหมายผมจะหดลงจากทุก ๆ ปี หลังจากเรียนรู้ว่าอุปสรรคทางด้านเวลาเป็นสิ่งที่สำคัญมากและโดยมากมักจะมีงานที่ไม่ได้คิดถึงมันจะงอกมาเองจากไหนก็ไม่รู้อาทิเช่น งานซ่อมแซมปรับปรุงสถานที่ อย่างไรก็ดีผมยังคงใช้เวลาวันหยุดทำงานอดิเรก (งานเกษตร) ตามที่ชอบต่อไปเรื่อย ๆ หากมีเวลาว่างก็นั่งอ่านหนังสือหรือเดินทางท่องเที่ยวตามที่ชอบครับ เพื่อนสมาชิกบ้านสวน ฯ หากท่านใดมีโอกาสก็มาอัพเดพ Blog สวน/ไร่ของตัวเองบ้างนะครับ อยากดูเพื่อน ๆ คนเกษตรทำอะไรกันบ้าง สวัสดีครับ

ความเห็น

เยี่ยมๆๆครับ  จัดไปครับสิ่งดีๆๆทำให้เด็กสนุกสนานได้ความรู้ นอกห้องเรียน

ถ้ามีเวลาพอจะทำได้ก็จะทำครับ มีแนวทางแล้วแต่ขาดเวลาให้ลงมือครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

คุณพ่อน้องถ้วยฟู ก็ถือว่าประสบความสำเร็จตามเป้าหมายปี60 แล้วคะ เหลือสวนสมุนไพร ก็ทำปี61(สบายๆ) ... น้องถ้วยฟูยังงดงามอยู่ในใจ ป้าบัว เสมอค่ะ ... ยินดีกับกิจกรรมสำหรับเด็กๆและครอบครัว รวมทั้ง เรื่องราวใหม่ๆที่จะดำเนินต่อเนื่อง ไก่ไข่ พี่บัว เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยเชียว เพราะเป็นอาหารที่มีประโยชน์มาก ... (รอดูน้องกระต่ายน้อย ด้วยละ)

 

ขอบคุณครับ ทุกวันนี้ก็ยังสนุกกับการปลูกและดูแลต้นไม้ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ไม่ได้เข้ามานานหลายเดือน เนื่องด้วยติดภาระกิจส่วนตัวบางอย่าง แต่ก็คิดถึง เพื่อนๆพี่น้องในเว็บนี้เสมอ คิดว่าทุกคนก้พยายามทำตามเป้าหมายที่วางไว้ให้เป็นจริงกันทุกคนนะคะ โดยเฉพาะคุณถ้วยฟู เสียใจด้วยกับเจ้าของบล็อกตัวจริง ที่ได้จากลาไปตามวัยอันสมควร แต่คงมีเรื่องราวให้ทีมงานไร่สุโขทัยนี้ดีได้จดจำ วันเวลาดีดีร่วมกัน ตลอดไป TT 

ด้วยภาระหน้าที่ตามความเป็นจริง การแบ่งเวลา ทำตามความฝัน เป็นสิ่งที่ดีที่สุดในเวลานี้ คุณพ่อ Tuayfoo ทำได้ดีแล้วค่ะชื่นชมค่ะ แล้วจะตามติดกิจกรรมต่อๆไปค่ะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ยินดีครับ หากมีเวลาว่างก็มาเล่าประสบการณ์กันบ้างนะครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ยอดเยี่ยมครับ ฝันที่เป็นจริง สวรรค์บนดินครับ

 Meo Meo Farm

http://serameo.wordpress.com

 

ยินดีด้วยครับ farm cafe ไร่สุโขทัยนี้ดี พัฒนาไปไกลแล้วครับ เก่งและขยันอย่างนี้สำเร็จตามเป้าหมายแน่นอนครับ

รักบ้านเกิด ชอบเศรษฐกิจพอเพียง