วันต้นไม้ประจำปีของชาติ (National Tree Day)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน เริ่มเข้าหน้าฝนแล้ว (กรมอุตุนิยมวิทยาบอกนะครับ) นับเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการปลูกต้นไม้เลย หลายท่านคงทราบว่าวันที่ 29 พค. 2561 ที่ผ่านมาเป็นวันวิสาขบูชา เพิ่มเติมคือกรมป่าไม้ได้กำหนดให้เป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติด้วยเช่นกัน (เคยกำหนดวันอื่น เช่นวันเข้าพรรษามาก่อน แต่มาพบว่าวันวิสาขบูชาเหมาะสมกว่า)  ผมเคยอ่านมาว่าควรปลูกต้นไม้ตอนปลายแล้ง แต่ประคองต้นไม้ไว้ ยามเมื่อต้นไม้ได้ฝนก็จะทำให้ต้นไม้โตไว จริงหรือไม่ยังไม่เคยทดลองด้วยตนเอง แต่คิดตามหลักการก็มีความเป็นไปได้สูงอยู่ ปัญหาน่าจะอยู่ที่เราไม่รู้ว่าปลายแล้งจะสิ้นสุดตอนไหนอีกนัยหนึ่งคือฤดูฝนจริง ๆ จะมาเมื่อไร? หรือเพื่อนสมาชิกท่านใดเคยมีประสบการณ์ปลูกต้นไม้ให้รอดมาก ๆ แบบไม่ค่อยมีเวลาไปดูแลอยากให้แนะนำบ้างครับ ในความเป็นจริงผมก็ไม่ค่อยได้ดูวัน-เวลาเท่าไรสำหรับการปลูกต้นไม้แต่ละครั้งหรอกครับ อาศัยมีพันธุ์ไม้และเวลาก็ลงมือปลูกซึ่งก็รอดบ้างตายบ้างครับ

มาในปีนี้ผมก็ได้ตระเตรียมไปขอต้นไม้จากแหล่งเพาะชำกล้าไม้ของจังหวัด (แต่ละแห่งจะมีพันธุ์ต้นไม้ไม่เหมือนกันนะครับ ท่านอาจจะทดลองไปหลาย ๆ ที่เพื่อจะได้พันธุ์ไม้ตามที่ต้องการนะครับ) เตรียมไปเพียงแค่สำเนาบัตรประชาชนแค่นั้นครับ ปีนี้ก็ได้มาหลายอย่างทั้ง สัก แดง ยางนา พยุง ประดู่ป่า มะค่าโมง มะฮอกกานี มะขาม หว้า มะกอกน้ำ จริง ๆ มีพันธุ์ไม้อยู่หลายชนิดมากครับ เพื่อนสมาชิกคงเคยไปขอกันมาบ้างแล้วละครับ หลังจากได้กล้าไม้หลาย ๆ ชนิดมาพักไว้ประมาณอาทิตย์เศษ ๆ สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเห็นมีวันทำงานฟันหลออยู่ 1 วันก็เข้าทางขออนุญาตลาพักร้อน (เขาคงนึกว่าผมไปเที่ยว-ทำบุญ) แต่เปล่าหรอกครับหยุดยาว 4 วันนี่ทำงานหนักมาก แบกจอบเสียมมีดถังน้ำ เดินท่อม ๆ ปลูกต้นไม้พร้อม ๆ กับตัดไม้ที่เป็นวัชพืชเถาวัลถ์ เล่นเอาหมดแรง (ทำงานวันหยุดหนักกว่าวันธรรมดาที่ทำงานประจำอีก 555)

สุดสัปดาห์นี้ที่ผ่านมานี้คาบเกี่ยวกับวันวิสาขบูชา ช่างเป็นสัปดาห์ที่เหมาะกับการปลูกต้นไม้จริง ๆ ครับ อากาศไม่ร้อนเลย มีลมพัดสบาย ๆ ตลอดวันแถมปลูกต้นไม้เสร็จแต่ละวันมีฝนตกมาให้ชื่นใจ (ไม่ต้องรดน้ำช่วยเลย) ปลูกต้นไม้เสร็จ (ตามที่นำมา) ก็หาเวลาเดินชมไร่บ้าง พอได้เห็นต้นไม้ที่ปลูกไว้เติบโตขึ้นก็ชื่นใจดีครับ แต่มองเห็นต้นไม้ที่ไม่ได้ปลูกเอง (จามจุรี ขี้เหล็ก กระถินกลับโตเอา ๆ 555) กลางวันปลูกต้นไม้กลางคืนนอนฟังเสียงฝน มีความสุขดีครับ ฤดูฝนปีนี้เพื่อน ๆ สมาชิกปลูกต้นไม้ในไร่ในสวนแล้วหรือยังครับสวัสดีครับ

ความเห็น

สวัสดีครับ ต้นไม้มากมายเลย  อากาศดี ปลูกหมด ด้วย  ขยันจริงๆ นับถือ เลย --- สวนบนดาดฟ้าของผม ปลูกไม้ล้มลุกครับ ยืนพื้น ก็เป็นอัญชัน และ น้ำเต้า ฟักทอง ไปเรื่อยเปื่อย .... บางเวลา ก็ปลูกข้าวโพด บ้าง แล้วแต่โอกาสครับ

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

โอ้ จริง ๆ ยังไม่หมดครับ (หมดเฉพาะที่เอาไป) แถมมีคนให้ต้นไม้มาปลูกอีกเรื่อย ๆ ก็คงได้ปลูกไปอีกเรื่อย ๆ ละครับ ก็ไม่ขยันมากหรอกครับ แต่ถ้าไม่ทำ(ปลูก)ก็ไม่รู้เมื่อไรต้นไม้จะโต 555 ว่าง ๆ คุณ Soonthorn เขียน blog อัพเดตบ้างซิครับ จะได้เห็นรูป+ผลงานด้วยครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ว้าวๆ ปีนี้ผมยังไม่ได้ปลูกเพิ่มเลยครับ แหะๆ

 Meo Meo Farm

http://serameo.wordpress.com

 

เตรียมลงมือเลยครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ถือว่า เก่งมากค่ะ ... แหม บรรยากาศ ไร่สุโขทัยนี้ดี สวยค่ะ บล็อคนี้ นอกจากได้ดูกล้าไม่ที่ปลูกแล้ว ยังได้ ดู วิมานยามค่ำ ด้วยค่ะ น่านั่งจริงๆ

ความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ของชีวิตนั่งดูต้นไม้เติบโตครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ดีใจจังเวลาเห็นคนปลูกต้นไม้

นี่ก็เตรียมๆ ไว้อยู่ค่ะ จ้องๆหาวันลางานไปปลูกมั่งเหมือนกัน อิอิ Laughing 

เอิ้ก เจ้านายรู้ดีใจเป็นบ้าเลย 555

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ทยอยปลูกไปเรื่อยๆ อีก 3 ปี ร่มรื่นแน่ค่ะ .... 

 

ครับ หวังเอาไว้เช่นนั้น

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข