กิจกรรม "ปลูกข้าว-ประดิษฐ์ของเล่น"

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หนึ่งฤ-ดูกาล หว่านไถ ปักดำ
อีสาน(สุโขทัย) ชุ่มฉ่ำ มีน้ำท่า เจิ่งนอง
มีข้าว ในนา หมู่ปลา เต็มหนอง
หนุ่ม ๆ คึกคะนอง
ผู้สาวก็ออก ร่ายรำ

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน ไร่สุโขทัยนี้ดีได้จัดกิจกรรมปลูกข้าวมาเป็นปีที่ 3 โดยในปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 12 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา (เป็นระยะเวลาที่ดีของการปลูกข้าวหอมมะลิ 105 รวมทั้งมีวันหยุดยาวให้จัดเตรียมงาน) และยังคงมีกลุ่มผู้ปกครองพาลูกหลานมาร่วมสนุกกับกิจกรรมอีกเช่นเดิม ปีนี้ใช้ชื่อว่า “กิจกรรมปลูกข้าว-ประดิษฐ์ของเล่น” การปลูกข้าวก็จัดให้เด็ก ๆ ได้ทดลองปลูกข้าวสองแบบคือ นาดำและนาโยน ส่วนการประดิษฐ์ของเล่นจัดให้ประดิษฐ์ป๋องแป๋ง ซึ่งเป็นของเล่นที่ใช้เวลาทำไม่นาน โดยสามารถหาอุปกรณ์จากวัสดุใกล้ ๆ ตัวที่เหลือใช้แล้วสามารถนำมาทำเป็นของเล่นได้

กิจกรรมปลูกข้าวเริ่มต้นในช่วงสาย ๆ ประมาณ 10 โมงเช้า (อากาศในวันนั้นไม่ร้อน ออกจะครึ้มฟ้าครึ้มฝน) กิจกรรมเริ่มจากการแนะนำเด็ก ๆ พร้อมกับผู้ปกครองเรียนรู้วิธีการปลูกข้าว ต้นข้าวปลูกได้อย่างไรบ้าง ระยะเวลาการปลูก แต่ผมสังเกตเด็ก ๆ คงจะสนใจกระตือรืนร้นที่จะปลูก (จิ้มต้นข้าว) ต้นข้าวกันมากกว่า ไม่ค่อยได้ฟังที่ผมโม้เท่าไรหรอก พอเริ่มต้นให้นำกล้าข้าวที่เพาะเตรียมไว้ไปดำก็เฮโลกันไปเลยครับ ก็สนุกสนานตามรูปภาพที่พอบันทึกไว้ได้ สำหรับนาโยนผมก็เพาะไว้ในถาดหลุม เมื่อคนพร้อมถาดกล้าข้าวพร้อมทุก ๆ คนก็พร้อมใจกันโยนกล้าข้าวลงแปลงนา ดูเด็ก ๆ จะติดใจกับข้าวนาโยนมากกว่า (ผมสอบถามเด็ก ๆ ที่หลัง ก็บอกว่าสะดวกกว่า โยน4-5 ครั้งไม่ต้องก้มดำที่ละต้น –แน่นอนคนที่ทำนาคงรู้ข้อดี-ข้อเสียของการทำนาแต่ละชนิดเป็นอย่างดี ในครั้งนี้เป็นเพียงกิจกรรมให้เด็ก ๆ สนุกสนานมากกว่าครับ เพราะหลังจากเด็ก ๆ กลับไปผมก็ทำการซ่อมอีกครั้ง) ผมก็จะทยอยเก็บภาพความเจริญเติบโตของต้นข้าวให้เด็ก ๆ ชมผ่านหน้าเพจของไร่ฯ ครับ

 

สำหรับกิจกรรมถัดมาเป็นการประดิษฐ์ของเล่นคือ ป๋องแป๋ง ในครั้งแรกที่นำเสนอการประดิษฐ์ป่องแป๋งไปผมคิดว่าคนจะมองว่ามันง่ายเกินไป (ไม่น่าสนใจเท่าไร) ในวันงานที่ผ่านมาผมลองสอบถามบรรดาผู้ปกครองและลูกหลานที่มาว่ามีใครเคยประดิษฐ์ของเล่นชนิดนี้แล้วบ้าง ปรากฏว่าแทบทั้งหมดไม่เคยประดิษฐ์เลย อาจจะเคยพบเห็นหรือซื้อให้เด็ก ๆ ในงานต่าง ๆ ที่มีขายเช่น งานเชิดสิงโต กิจกรรมจัดให้ผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่ช่วยเด็ก ๆ ประดิษฐ์ของเล่นเป็นการใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว แต่ผมแอบเห็นผู้ปกครองหลาย ๆ ท่านตั้งใจทำของตัวเองเหมือนกัน (555) การทำป๋องแป๋งก็ไม่ยากครับ

อุปกรณ์ที่ใช้ทำป๋องแป๋งประกอบด้วย

  1. ม้วนเทปกาวที่ใช้หมดแล้ว
  2. กระดาษแก้ว
  3. ลูกปัดขนาดพอดีพร้อมเชือกร้อยลูกปัด
  4. กาว
  5. ไม้เสียบลูกชิ้น
  6. น้ำเปล่า

วิธีทำคือ เจาะรูม้วนเทป 4 รูด้านตรงข้ามกัน (ทีละ 90 องศา) ร้อยเชือกและลูกปัดโดยผูกปมไว้ไม่ให้ลูกปัดหลุด กะระยะให้เหมาะสมเพื่อเวลาแกว่งป๋องแป๋งลูกปัดจะได้กระทบหน้ากลอง ถัดมาคือทากาวที่รอบม้วนเทปให้พอหมาด ๆ หัวใจสำคัญถัดมาคือตัดกระดาษแก้วให้ครอบคลุมหน้าม้วนเทป จากนั้นใช้ที่ฉีดน้ำพ่นให้ทั่ว (หรือจะจุ่มลงน้ำก็ได้ครับ) กระดาษแก้วจะย่น จากนั้นนำกระดาษแก้วไปขึงม้วนเทป (เหมือนขึงหน้ากลอง) ตรงนี้ทำให้ดีไม่มีรอยย่นจะได้ป๋องแป๋งที่สวยงามและเสียงดี ติดกระดาษแก้วด้านตรงข้ามอีกครั้ง เมื่อกระดาษแก้วแห้งจะทำให้กระดาษแก้วมีความตึง รองรับลูกปัดที่มากระทบจะเกิดเสียงดังกังวาล จากนั้นนำไม้เสียบลูกชิ้นเสียบรูด้านที่เหลือ สุดท้ายนำกระดาษสีมาปิดทับขอบอาจจะตกแต่งลวดลายหรือประดับพู่ตามต้องการครับ

 

 

กิจกรรมสุดท้ายเนื่องด้วยเราถือว่าวันที่ 12 สิงหาคมของทุกปีเป็นวันแม่แห่งชาติ ไร๋ฯ ได้จัดดอกไม้ (ดอกบัว) ให้เด็ก ๆ ที่มาทุกคนได้แสดงความเคารพคุณแม่ โดยเด็ก ๆ ทุกคนก็มาเลือกดอกบัวที่จัดเตรียมไว้แล้วก้มกราบคุณแม่ ก็สร้างความประทับใจให้กับคุณแม่ทุก ๆ ท่านครับ

ครับกิจกรรมที่จัดทั้งหมดก็บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ เด็กได้เรียนรู้กิจกรรมผ่านการปลูกข้าวและประดิษฐ์ของเล่น รวมทั้งได้ของเล่นกลับไปทุกคน ครอบครัวได้ใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกัน (ผมคิดว่าน่าจะเป็นความประทับใจที่ดีติดตัวเด็กไปตลอดกาลครับ) ผมได้รับการตอบรับและคำชมจากผู้มาร่วมงานจากหลาย ๆ ท่าน พร้อมทั้งเอ่ยปากอยากให้จัดบ่อย ๆ (เอิ้ก ผมก็ตอบทุกท่านที่มาว่า คนจัดไม่ค่อยมีเวลาว่างครับ จริง ๆ วันหยุดยาวก็อยากเที่ยวเหมือนกัน 555) ผมขอนำภาพกิจกรรมน่ารักของเด็ก ๆ และผู้ปกครองที่มาร่วมกิจกรรมมาฝากเพื่อนสมาชิกให้รับชมกันครับ พบกันใหม่ครั้งหน้า สวัสดีครับ

ความเห็น

เป็นกิจกรรมน่ารักมากครับ

 Meo Meo Farm

http://serameo.wordpress.com

 

ขอบคุณครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ใช่ค่ะ ... เด็กมีประสบการณ์ ดีๆติดตัวไป ไม่ลืมแน่นอน(ไม่อายใครด้วยละ) เด็กได้ทั้งความรู้ และความสนุกสนาน ... ชายหนุ่มถือกล้าข้าว กับสาวถือกะกร้าดอกไม้กำ คุ้นๆค่ะ 

อยากให้เด็ก ๆ ทุกคนที่มาได้รับประสบการณ์ดี ๆ กลับไปครับ ชายหนุ่มนี่รูปหล่อไหมครับ? 55

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข