บล็อกของ วรพจน์ เอียดจันทร์

วิถีแห่งเกษตรกร

หมวดหมู่ของบล็อก: 

        สวัสดีครับผม คิดถึงทุก ๆ ท่าน ณ บ้านสวนพอเพียงครับ ทั้งที่การพบปะสังสรรค์ในงานครบรอบเวป ฯล. ยังไม่ทันจางหายไปจากใจเลยครับ อบอุ่น อิ่มเอม กับเพื่อน พี่  น้อง ลุง ป้า ที่พร้อมใจกันมาร่วมกิจกรรม ภูมิใจมากครับ กับการพบเจอ ได้พูดได้คุย หลากหลายอรรถรส ขอบคุณทุกคนเจ้าภาพที่ทำให้มีวันนี้ครับ แม้ว่ากระผมเองไม่ค่อยจะทั่วถึงเท่าที่ควร ( ด้วยความรู้สึก ) แต่ก็ภูมิใจครับ ที่มีโอกาสได้ร่วมสังสรรค์กับทุกครอบครัวทั้งไกลและไกล้ครับ

การบ้านและการสวนที่ซวนเซ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

    สวัสดีครับพี่น้องบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ วันนี้ผมนำการบ้านเล็กน้อยมาให้คุณครูมาวิพากษ์ครับ ยังไม่ส่งก่อน เพราะว่าตัวผมเองยังไม่ค่อยมั่นใจว่าจะผ่านหรือเปล่าครับ จึงเพียงขอแค่เสียงวิพากษ์วิจารณ์ก่อนดีกว่าครับผมขอเชิญทุกท่านท่านหน้าที่ตามสบายนะครับ หลังจากนั้นค่อยเดินชมสวนยางของผม ซึ่งอายุก็สี่ขวบกว่า ๆ ครับ

         

วัฒนธรรมประเพณี

หมวดหมู่ของบล็อก: 

     สวัสดีปีใหม่ไทยบรรจบ

  วาระครบรอบปีศรีสมัย

  ขออำนาจคุณพระรัตนตรัย

  อำนวยชัยบันดาลประทานพร

     ให้มั่งมีศรีสมบัติพัสถาน

  สำเร็จงานรุ่งเรืองประภัสสร

  พูนและเพิ่มเติมค่าฐานันดร

  เกียรติกำจรยืนนานกาลเวลา

คิดถึงบ้านสวนฯ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

  สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้เป็นวันสำคัญของชาติไทยเราอีกหนึ่งวัน คือวันจักรี หรือวัน พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ ครับ เราคนไทยขอเน้าเกล้าถวายพระพร

  วันนี้มีเวลาพอที่จะตั้งใจย้อนเวลาที่ได้เข้ามาร่วมชายคาบ้านสวนพอเพียง จากวันนั้นมาถึงบัดนี้ สวนยางที่ผมได้ปลูกสร้างขึ้นมากระทั่งวันนี้จะครบ 4 ปี อีกไม่กี่วันข้างหน้าแล้วครับ เท่ากับว่าผมเองก็ได้เข้ามาอยู่ภายใต้ร่มไม้ชายคาบ้านสวนพอเพียงหลังนี้ไม่ห่างกันเท่าไรครับ มาชมสวนที่บ้านผมกันครับ

sหมักปลาทำปุ๋ยน้ำ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

  สวัสดีครับพี่น้องบ้านสวนฯ ทุกท่านครับ นานมากแล้วที่ผมห่างหายจากการเขียนบล็อก ไม่ใช่ว่าผมละทิ้งงานการเกษตร แต่ผมเองมีปัญหามากมายที่ต้องสะสางครับ แต่ก็มิได้ห่างหายไปจากการอ่านบล็อกของเพื่อนพี่น้องสมาชิกทุกท่านนะครับ ผมเข้ามาอ่านสม่ำเสมอ เพียงแต่ไม่ค่อยได้พูดคุยและคอมเม้นท์กับในทุก ๆ บล็อก อย่าเพิ่งโกรธเคืองนะครับก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยก็แล้วกัน ครับผม

  วันนี้มีข้อสงสัยและใคร่ขอความรู้จากเพื่อน ๆ พี่ ๆ และผู้มีประสบการณ์ทุกท่านช่วยไขข้อสงสัยให้กับกระผมด้วยนะครับ

การบ้าน การงาน และฯลฯ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

  เจอกันอีกครั้งครับพี่น้องครับ ช่วงนี้พอมีเวลาเป็นของตัวเองบ้างแล้วครับ หลังจากที่ท่าน ผบ.ของผมเกิดมีโรคประจำตัวขึ้นมาอย่างกระทันหัน ช่วงนั้นแผนงานอะไรที่ได้วางไว้ต้องพักต้องทิ้งเอาไว้ก่อนครับ หลายเดือนทีเดียว ทำได้ก็แค่งานที่ไม่ต้องดูแลเสียเวลามาก ๆ หรืองานเก่า ๆ ที่เข้าที่เข้าทางอยู่แล้ว ไม่มีเวลาเข้ามาคุยกับเพื่อนพ้องน้องพี่มากนัก แต่ผมก็ยังเข้าบ้านเป็นประจำเท่าที่เวลาเอื้ออำนวย เพื่อทุ่มเวลาส่วนใหญ่ให้กับ ผบ.ในการรักษาตัว

ฉันมีความรักมาให้ ฉันมีดอกไม้มาฝาก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

    สวัสดีครับผม  สวัสดีพี่น้องบ้านสวนทุกท่านนะครับ ไม่ใช่ว่าผมจะมาหาเสียงอะไรนะครับ เพียงแต่ว่าคิดถึงบ้านสวนครับ ไม่ได้เขียนบล็อกมานานแล้ว กระทั่งจะสิ้นปีอีกแล้ว เร็วมากนะครับเวลา ไม่เคยคอยใครจริง ๆ เผลอแป๊ปเดียวเท่านั้นเอง ความหนุ่มก็เริ่มคลี่คลายไปอีกหนึ่งเกลียว ปลูกต้นไม้ไว้ยังโตไม่เท่าไหร่เลย จะเปลี่ยนปี พ.ศ.อีกแระ

ฟักข้าวอีกสักครั้ง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

   สวัสดีครับ  พ่อแม่ พี่น้องบ้านสวนทุกท่านครับ คิดถึงน่ะครับ ทุก ๆ ท่าน  อยากพูดคุย ปรับทุกข์ และสัพเพเหระ ในหลายสิ่งอย่าง ในหลากหลายเรื่องราว มาเล่าสู่กันฟัง


    บางครั้งชีวิตคนเราก็แปลกสิ้นดีนะครับ หากไม่ประสบกับตนเองโดยตรงนี้ไม่อยากจะเชื่อเลย ก็ " ฟักข้าว " ไงล่ะครับ ผมได้รู้จักฟักข้าวครั้งแรกก็ที่บ้านสวนพอเพียงหลังนี้และครับ สะดุดตาสะดุดใจตรงที่สรรพคุณ หลากหลายดังที่หลาย ๆ ท่านได้ทราบกัน ผมได้รับเมล็ดฟักข้าวจาก คุณ  เล็ก สงขลาหรือ ( Lekon........) สมาชิกบ้านสวนรุ่นแรก ๆ ครับ

เกษตรกร เกษตรกรรม

หมวดหมู่ของบล็อก: 

   สวัสดีครับ พี่น้องบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ คงสบายดีกันทุก ๆ ท่านนะครับ วันนี้มาเขียนบล็อก แลกเปลี่ยนความรู้กันอีกครั้งนะครับ

แล้งน้ำ...อะไรก็ไม่น่าดู

หมวดหมู่ของบล็อก: 

  สวัสดีครับพี่น้อง  มาเที่ยวในสวนยางบ้านผมกันต่อนะครับ การทำอาชีพการเกษตรนั้นต้องทำกันตลอดครับ ในสวนยางผมก็เหมือนกันครับ ปลูกเล็กปลูกน้อยก็ต้องปลูกกันเรื่อยไปครับ อย่างน้อยพอที่จะมีรายได้เสริมมาจุนเจือค่าใช้จ่ายในครัวเรือน แม้ว่าราคาของพืชผักไม่ค่อยแน่นอน ก็ต้องยอม ๆ กันไป พยายามลดค่าจ่ายของต้นทุนครับ ได้บ้างไม่ได้บ้างก็ต้องทำครับ  ถือเป็นการออกกำลังกายไปในตัว มาชมกันครับ


หน้า



Subscribe to RSS - บล็อกของ วรพจน์ เอียดจันทร์