เงื่อนไขเยอะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

..อยากทำสวนจัง ปลูกผักไว้กินเอง ปลอดสารพิษจะได้ไม่ต้องซื้อ แก่มาจะได้เดินเล่นที่สวน ปลูกผลไม้ไว้กินเองด้วย สวนแบบพอเพียง อยากเห็นจัง ที่ก็มีแล้ว แล้วจะเอาเวลาไหนไปทำ จะจับจอบจับเสียบได้เหรอ ดินมันจะมีไส้เดือนรึเปล่า แล้วเค้าทำกันยังไง เมล็ดไปหาที่ไหน เพาะนานไหม เพาะยังไง แล้วจะได้กินเมื่อไร ปลูกแล้วไม่เป็นผลก็เสียเวลาซิ ...


...ความสามารถของมนุษย์คือการคิดไปข้างหน้า จินตนาการถึงปัญหาและอุปสรรคแต่มันก็มีประโยชน์ทั้งคู่ จินตนาการแรกทำให้มองเห็นภาพ จินตนาการที่สองช่วยตอบคำถามว่าจะทำอย่างไรให้เห็นจริง ทำให้เรามีโอกาสได้ตระเตรียมอุปกรณ์แก้ปัญหาเหล่านั้นตั้งแต่ก่อนลงมือทำ การที่เรามองเห็น "เงื่อนไข" มากมายก่อนการลงมือทำอะไรสักอย่างน่าจะเป็นเรื่องที่ดีมากกว่าเรื่องที่แย่ เมื่อเห็น "เงื่อน" ล่วงหน้า ก็หาวิธีแก้ "ไข" เงื่อนนั้นด้วย ไม่งั้นคงเสียดายความสามารถของมนุษย์อย่างเราๆ ที่เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีจินตนาการสูง รู้จักฝัน และรู้จักวางแผนจัดการกับเงื่อนไขนั้น เพื่อที่ทำให้ฝันนั้นเป็นจริง...ตามล่าความฝันด้วยกัน

ความเห็น

เป็นกำลังใจให้นะครับสำหรับความคิดที่จะมีสวน ก็ลองดูนะครับไม่อยากหรอก

เริมหัดทำทีละน้อยไปก่อน มีนะสมาชิกเราบางคนไม่มีที่เลยอาศัยปลูกตามสถาที่แคบๆ

เช่นในคอนโดหรือชานข้างนอกห้อง ก็ได้กินเหมือนกัน ลองดูนะครับ

ทำความดีนะครับ จะได้มีความสบายใจ   msn/krawmovie@hotmail.com

จินตนาการและหลักวิชาการ ถ้ามากไป ปวดหัวเปล่าๆ  มันต้องถอน เอ๊ย มันต้องปฏิบัตการซิครับจึงจะเห็นผลงาน บางทีเราต้องเบียดเบียนผู้อยู่ก่อน(มด,แมลง,ไส้เดือน ฯลฯ)บ้าง ก็จำเป็น เราก็แผ่เมตตาให้เขา  เขาคงเมตตาเรา เพราะเราต้องทำมาหากินเช่นกัน นะ  สาธุโลดเด้อ... เอ้าลงมือได้  1.....2.....ซ้าม............สู้อย่างพอเพียง  และปลอดภัยจากเคมี  ยังไงก็คงดีกว่าซื้อเขากิน   SmileLaughingCool

อดได้  ทนได้  รอได้  ขอโทษได้  ขอบคุณได้  ก็เป็นสุขได้

ไปดูงานตามศูนย์เรียนรู้ทางการเกษตรต่าง ๆ ซึ่งมีอยู่มากมาย ทางเน็ตก็มีมากมาย สืบค้นหาได้ เว็บนี้ก็มี รักบ้านเกิด ดอท คอม เป็นต้น ตำราก็มีขายเยอะเเยะ ห้องสมุดมีให้ยืมอ่าน ......ให้ลองปลูกพืชที่ปลูกง่าย ๆ เช่นผักบุ้ง ไปก่อน เมล็ดพันธุ์หาซื้อได้ตามร้านขายวัสดุทางการเกษตร ปุ๋ยอินทรีย์ อินทรีย์ชีวภาพก็มีขายมากมายหลายยี่ห้อ สารป้องกันกำจัดจากสมุนไพร เชื้อชีวินทรีย์ เช่น บีที บิวเวอรืเรีย ฯลฯ คร๊าบ...

.. หลายคนที่มีความคิดแบบนี้ ไม่รู้จะเริ่มยังไงหาข้ออ้างและเงื่อนไขสารพัดให้กับตัวเอง ผ่านไปหลายวันหลายเดือนจนเป็นปี ก็ได้แต่คิด เสียเวลาเปล่า มารู้ตัวอีกทีก็แก่จนไม่มีแรง เวลาช่างเร็วเหลือเกิน ฉนั้นแล้วอะไรก็ช่าง ถ้าดีไม่เดือนร้อนใคร เราว่าลงมือทำไปเลย ไม่มีใครรู้เห็นกับการกระทำ แต่เราก็ภูมิใจดีใจที่ได้ทำ และจะได้ไม่ต้องพูดคำว่า..เสียดาย

ผมก็เป็นเหมือนกัน มี "เงื่อนไข" เยอะ 
ประเด็นว่าจะปลูกอะไร เพาะยังไง ปลูกนานเท่าไร เค้าทำกันยังไง ไม่น่าห่วง หนังสือ อินเตอร์เน็ต และ สมช.บ้านสวน ช่วยได้ แต่ เงื่อนไขที่ว่า "จะเริ่มเมื่อไร" เป็นเงื่อนไขสำคัญ ถ้าผ่านมาได้ ที่เหลือก็ไม่ยาก

ผมก็ยังผ่านเงื่อนไขสำคัญไม่ได้ Cry แต่ก็พยายามเริ่มปลูกอะไรเล็กๆ น้อยๆ แต่ยังไม่ต่อเนื่อง ก็ได้เรื่องราวในบ้านสวนแห่งนี้ช่วยสร้างแรงใจครับ

--------

twitoon[at]gmail[dot]com

ถึงระยะทางมันใจใกลแค่ไหน

แต่ถ้าได้ก้าวสักก้าว อย่างน้อยเราก็ใกล้กว่าเดิมแล้วครับ

 

ไม่รู้อะไรก็เริ่มจากอะไรง่ายๆ ปลูกอะไรที่ไม่ต้องดูแลมาก

เช่น พริก ทิ้งเม็ดไว้เดี๋ยวมันเกิดเองไ่ม่ต้องดูแลอะไรก็ได้

แล้วก็ลองปลูกไม้ยืนตันทิ้งไว้ อย่างเช่นมะรุม ปลูกไว้กินยอด กินฝัก

 

นอกจากนี้ก็พวก ตะใคร้ ใบมะกรูด กระเพรา โหระพา ที่ใช้บ่อยๆ

แล้วเราจะชอบแล้วจะลืมเงื่อนไขต่างๆนาๆไปไ้ด้

ไม่ต้องยึดกับทฎษฎีให้มากมาย ลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ ไม่มีอะไรเสียหาย

ถือเป็นประสบการณ์ ทำอะไรๆมันก็ต้องมีสำเร็จและมีบทเรียนบ้าง เรียนรู้ รู้ทั้งที่ถูกและที่ผิด จะได้ทำถูก และสามารถพัฒนาไห้ดีขึ้นได้

เงื่อนไขมันเกิดเพราะเราไม่ได้อยู่กับปัจจุบันค่ะ

เมื่อก่อนนิวก็เคยเป็น ฝันว่าอยากจะมีนั่น นู้น นี่

ทำไงดีล่ะไม่มีอะไรซักอย่าง

 

มาเจอเว็บบ้านสวนอย่างแรกที่ทำเลยไม่ต้องคิด คือ

การทดลอง ทุกคนลองผิดลองถูกแลกประสบการณ์กัน

เจอปัญหาเราก็มีพี่เลี้ยงคอยแนะนำ

ทุกวันนี้นิวไม่ได้อยู่กับอนาคตอีกแล้วค่ะ

 

อยู่กับปัจจุบันที่มี

แทนที่เราจะคิดว่าอยากมีนั่น นู้น นี่ อีก 10 ปีข้างหน้า

กว่าจะถึงตอนนั้นถ้าเราไม่สะสมความรู้และประสบการณ์เลย ทุกอย่างก็เปล่าประโยชน์

ทุกวันนี้มองไปที่สิ่งที่เรามี

แล้วเราจะทำอะไรกับมันได้บ้าง

อยากมีกล้วยไม้เป็นสวนๆ แต่ไม่เคยปลูกเลยซักต้น ก็ไม่มีประโยชน์

อยากมีไร่องุ่น ก็ต้องเริ่มจากองุ่น แรก

เริ่มจากสิ่งที่เรามีค่ะ

ลืมเงื่อนไขให้หมด

หนูอยู่อาพาร์ทเม้น ระเบียงห้องปลูกองุ่น กล้วยไม้ เพราะต้นไม้เล็กๆน้อยๆ ตามกำลังที่มี

บ้านที่ กทม เป็น ทาวเฮ้าส์ ก็ปลูกผักในกระถาง คิดก่อนว่าเรามีเท่านี้ เราควรทำอะไร

เริ่มจากอะไร มัวแต่ฝัน ไม่ลง มือทำ ก็ไม่สำเร็จค่ะ

เริ่มลงมือครับ  ปลูกไปเรื่อยๆ  ยิ่งมีที่อยู่แล้วยิ่งเยี่ยมเลยครับ   หาไรได้ก็ปลูก  ทานอะไรเหลือเมล็ดก็เพาะไว้  เดี๋ยวก็จะเยอะเต็มสวนเองครับ  อยากได้อะไรถ้าหาไม่ได้ก็พึ่ง สมช บ้านสวนนี่แหละครับ  คนใจดีมีอยู่เยอะแยะ  ต้องเริ่มก่อนครับ  แล้วจะเห็นผล

  เรียกง่ายๆว่า ขวัญก็ได้นะครับ my nickname

ค่อยๆทำไปครับ ต้นไม้ไม่ได้โตได้ในวันเดียว

ปลูกก่อน โตก่อน ได้กินก่อนครับ....

เป็นกำลังใจให้ครับ

ผมคิดว่าทุกสิ่งที่ผ่านมาในชีวิต..ล้วนแต่มีเงื่อนไขทั้งสิ้น..แตกต่างกันไปในแต่ละปัจเจค..บางคนอาจผูก(ตั้ง) เงื่อนที่อาจจะแน่นจนไขปลดออกยาก..บางคนอาจผูกเงื่อนไว้อย่างหลวมๆ..ความทุกข์..ความเครียดของชีวิตล้วนแล้วเกิดจากปมเงื่อนเหล่านี้ทั้งสิ้น..พระท่านจึงว่าต้องละวาง..ไม่ยึดติด..ทำความเข้าใจกับไตรลักษณ์..ปลดปล่อยปมเงื่อน..แม้จะไม่ทีเดียว..แต่ค่อยๆผ่อนให้คลายได้..ชีวิตจะดูดีขึ้นเยอะเลย..แล้วเราก็จะทำอะไรที่เราอยากทำโดยปราศจากหัวโขน การยึดติดและปมเงื่อนที่แกะไม่ออก..ทั้งร่างกายและจิตใจเราจะผ่อนคลายขึ้นอีกเยอะเลย..ลองทำดูสิ..ผมก็กำลังทำอยู่เหมือนกัน..

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

หน้า