เก็บผักในบ้าน มาทำอาหารทานกัน ตอน แกงเหลืองดอกฝักทอง และ ขนมปังปิ้งหน้าเห็ด

หมวดหมู่ของบล็อก: 


อาหารชุดนี้ทำไว้ตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้วแต่ยังไม่มีโอกาศได้ นำมาลง เรื่องใหม่ๆ ก็มีให้เขียน ประกอบกับ วันนี้ มีภาพ แกง เหลืองเยอะแล้ว แต่จะไม่ทำก็เสียดายภาพ ยังไงเพื่อนสมาชิก อย่างเพิงท้อดูภาพแกงเหลืองกันนะครับ ช่วงนี้ถึงจะไม่รับงานต่อเนื่องแล้ว แต่ก็ยังมีเรื่องจุกจิกให้ทำก่อนที่ทำงานจะปิดพักร้อนพร้อมกัน หกอาทิตย์ ดังนั้น จึงต้องรับปากช่วยงานเขาทำอีก ประกอบกับงานสวน และ งานเลี้ยงส่วนตัวด้วย เลยอาจห่างหายไป สองสามวัน หอยเป๋าฮื้อ ก็คงไม่ได้ไปจับ ช่วงนี้อาจยุ่งๆ ไปหน่อย แต่ถ้ามีเวลาไม่ลืม แวะเยี่ยมชม ให้กำลังใจกันครับ วันนี้มีชุดอาหารตามเคยครับ



ดอกฝักทองตัวผู้นั้น มีให้เก็บทุกวันจากทั้งหมด ห้าต้น สะสม วันสองวัน ก็ พอทำอะไรได้บ้างแล้ว ครับ ที่ไม่ปล่อยคาต้นเพราะไม่อยากให้เป็นส่วนดึงดูดแมลงที่ไม่ต้องการมาลงด้วยครับ ดอกตัวเมียที่ผสมเกษรแล้วนั้น จะได้ปลอดภัยครับ เห็ดจ้าวเก่า มีให้เก็บ ตลอด อาทิตย์ ละสี่ห้าดอกก็ยังดี  เอามาทำอาหารเช้าทานได้ไม่เลวครับ โดยเฉพาะผัด โป๊ะหน้าขนมปังปิ้ง ภาพแรกนั้น เป็นส่วนผสมของชุดอาหารที่ใช้ ภาพด้าน ล่างเป็นชุดอาหารเย็นที่ทำครับ



จากภาพทวนเข็มนาฬิกา กุ้งปิ้ง ลุกชิ้นปลาปิ้ง และ ปูอัดปิ้ง ทานกับน้ำจิ้มไก่ ผสม ซอส พริก และ ซอส มะเขือเทศ ผักสด มีผักกาดหอมที่เก็บจากในบ้าน สุดท้าย แกงเหลืองปลาซาบะใส่ดอกฝักทองของหวาน เย็นวันนั้นเป็น ร็อกเมลล่อน ตามภาพด้านล่าง เห็นน้องแอนเริ่มปลูก ผมเลยอยากให้เห็นภาพ เนื้อในชัดๆ ร็อกเมลล่อนมีให้ทานฤดูร้อน ถ้าอากาศร้อน ได้ที่ จะ หวานฉ่ำ ปีนี้ขนาดต้นฤดู ยังหวานเลยฉ่ำเลยครับ ผมไม่เคยทานแตงธิเบต ร็อกเมลล่อนไม่กรอบแข็ง แต่แน่นกว่ามะระกอ หอมแรง ถ้าเจอลูกหวานๆ จะอร่อยมากแต่บางครั้งก็เจอไม่หวานครับ  



ลูกนี้ หวาน ฉ่ำ ครับ ทานครึ่งเดียวอากาศ ร้อนๆ นั้น แช่เย็นจัดๆ ทานอร่อยมาก ที่สำคัญราคาไม่แพงครับ ที่นี่ปลูกเยอะ ในช่วงฤดู เขาลูกละกิโลครึ่ง หกสิบบาทได้ ครับ



ต่อมาชุดอาหารเช้าครับ เห็ดดอกนี้บานแล้ว แต่ยังทานได้ครั



ชุดอาหารเช้าด้านล่างครับ ทวนเข็มนาฬิกา ขนมปังปิ้งหน้าเห็ดผัดใส่เนย กับซีอิ๊วญี่ปุ่นครับ ต่อมา ขนมปังปิ้งหน้า ไข่ทอดบนแฮมครับ ทานกับมายังเนส สุดท้าย ขนมปังปิ้งหน้าชีสกับพริกป่น ครับ จริงๆ แล้ว ปิ้งขนมปังก่อน จึงใส่ชีส แล้ว ปิ้ง อีกที ด้วยความขี้เกียจ ปิ้งพร้อมกัน เลยขาวอย่างที่เห็น



แถมภาพสุดท้ายด้วย ต้นหอมครับ ต้นหอมก็ปลูกเองโดยการ ตัดโคนต้นหอมที่ซื้อมาจากร้าน แล้วเอามาปักใส่ดิน บางต้นก็ เล็ก บางต้นก็ใหญ่ ต้นที่เห็นถ่ายคู่กับ ขวดนมขนาดสองลิตร ครับ ที่ให้ในขวด เป็นน้ำหมักจากนม หมักมาได้ สามสี่เดือนแล้ว เพราะ เคยซื้อ นมสด มาชน กัน กับ ของที่แฟน ซื้อมา ดื่มไม่ทันวัน หมดอายุ ก็เอามาหมักนี่ละครับ อ่านเจอวิธีหมัก็ลองดู ไม่เคยใช้เลยครับ แต่หอมดี ต้นหอมใหญ่ๆ นี่ ตัด ตรงโคนแล้ว ปล่อย งอกต่อครับ ผมจะปักเอาไว้ เรื่องๆ พอทานแล้วไม่ต้อง ซื้อ ที่ซื้อเวลาใช้เยอะๆ เท่านั้น ตอนนี้มีดอก มีเม็ด ด้วยครับ พันธ์ นี้เป็นพันธ์ ฝรั่งนะครับ ต้นจะใหญ่ ต้นหอมต้นเล็ก แบบที่เมืองไทยหอมกว่า แต่ใช้สดๆ เอาก็พอไหว ครับ ที่สำคัญ ทนแมลง แดดลม ครับ ไม่ต้อง ห่วงเลย ไม่ตายง่ายๆ ใครมือใหม่แบบผม ลองปักโคนต้นหอม ก่อนเลย สองอาทิตย์ ก็พอมีให้ทาน ได้กำลังใจเร็วดี ดีกว่าทิ้งรากเฉยๆ



ใกล้สิ้นปี แล้ว ขอขอบคุณทุกท่าน ที่เป็นกำลังใจให้กันมาตลอดครับ ทั้งท่าน ที่ เข้ามาอ่าน และ ท่านที่ สละเวลา ตอบบล็อก


เจอกัน บล็อกหน้า ครับ


ตุ้ย

ความเห็น

คุณทำอาหารเก่งจัง คนทำอาหารเก่งในสายตาของ Slowlife ไม่ใช่ทำแล้วต้องอร่อยนะคะ เพราะความอร่อยของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนชอบเปรี้ยว บางคนชอบหวาน แต่คนทำอาหารอร่อยคือคนที่มีความสามารถค้นหา ดัดแปลง ประดิประดอย  ประกอบ ปรุง จัดวาง ตกแต่ง วัตถุดิบที่มีอยู่ให้ออกมากินได้ เข้ากัน อะไรแบบนี้แหละค่ะ คือมองผัก มองเนื้อสัตว์ เครื่องปรุงแล้วสามารถหยิบ จับ โยนใส่กระทะ บางคนต่อให้มีผัก มีเนื้อสัตว์ มีเครื่องปรุง ยังคิดไม่ออกเลยว่าจะจัดการยังไงดี อิ่มอร่อยและมีความสุขกับทุกๆ วันค่ะ

ขอบคุณครับ คุณ Slowlife คุณ Slowlife เป็นคนที่มุมมองที่น่าสนใจมากครับ เห็นด้วยอย่างที่ คุณ ว่า ครับ สวนตัวแล้ว ชอบทำอาหารให้ออกมาน่าทาน นะครับ มีผักอะไร สดๆ ก็จะเอามาทาน ได้มาจาก คุณแม่ และ คุณยาย นะครับ เรื่องทำอาหาร แต่เรื่องวัศดุนี่ คิดต่าง กัน ผักอันไหน หรือ วัตถุดิบ อะไร ราคาแพง หรือ สด น่าทาน จะทานก่อนเลย ไม่เก็บ กิน ของไม่สวยก่อน หรือ เอาของดีไว้กินที่หลัง เพราะเห็นตัอย่างมาจาก คณ แม่ ที่ชอบ ทาน ของดีที่หลัง สุดท้าย ไม่มีเวลาทาน ของดี ก็ กลายเป็นของไม่ดี พอเอา วัตถุดิบ ที่มีคุณภาพมาทำ อาหารก็ ออกมา อร่อยดีครับ ผมยังต้องเรียนรู้ เรื่องทำอาหาร อีก เยอะ แต่ที่ เป็นเรื่อง เป็น ราวก็เพราะ สมัยเป็น นักเรียนทำงานในร้านอาหารไทย นะครับ พอทำงานแล้ว ก็ ช่างสรรหาทานเพราะเริ่ม มีรายได้ เดี๋ยวนี่ทำเองได้ไม่ออกไป ทานนอกบ้านเลย สบายใจหาอะไรทำกินไป กับ สิ่งที่มี ในบ้านะครับ สุขใจ ใครมาบ้าน ก็ แจก มีความรู้สึกดีแบบบอกไม่ถูก ครับ

แกงส้มกินกี่ที กี่ที ก็ไม่เบื่อครับ มากินของคุณ Tui ต่อ

ว่าออออ นุ่งกางเกงขายาวสาวไม่ชอบพี่น้องเหอ คนถือจอบมาดแมนนั้นแหละแฟนฉาน นะสาวเหอ

ไม่มีปัญหาเลยครับ คุณ Doephuket ผมชอบทำทาน บ่อย เหมือน กัน เพราะทำง่ายดี

เราต้องคิดคล้ายกันมากๆ  แน่เลย   ปลูกอะไร  ก็จะเอามาทำอาหาร  จนคิดไปว่า  ไปตลาด  ซื้อแค่  ปลา  กุ้ง  ไข่   เครื่องปรุง   แค่นั้นพอ  ที่เหลือ  มาหาข้างบ้าน

จริงครับป้าเล็ก ผมนอกจากไกลตลาดแล้วเวลาไปตลาดซื้อ ถั่วงอก ก็ช้ำน้ำ ด้วยครับ ผักจีน ผัก ไทย ก็ แพงนานเจอ สดๆ สักที่ ผิดหวังนานเข้าปลูกเองนี่ละครับ พื้นที่เหมาะกับอะไร ก็ ปลูกอันนั้น นะครับ ป้า เล็ก มีความสุขมาก นอกจากได้ทานแล้ว ยังเป็น งานอดิเรก ได้ดี ผมสองคน วันหยุดไม่ไปไหนไกล วนรอบบ้านนี้ ละครับ เห็นอะไรงามๆ จ้องจะกินก่อนเลย อยากทานปลาตัวเล็กๆ มาก น้ำ ขึ้นดีแล้ว อยากหาปลามา กินกับ ผักในบ้านมากครับ

โอ้โห!!!...น่าอร่อยมากกกกกกกกกกกกก

^^พี่ตุ้ยนี่ทำอาหารเก่งจังเนาะ^^...

MSN/MAIL/HI5 : Tongau_oomsin[at]hotmail[dot]com

ขอบคุณ ครับอูผมก็ทำไป เรื่อยๆ นะครับ ไม่มี อะไร พิเศษ ดีใจที่ชอบ ครับ

ขอบคุณวิธีการปลูกต้นหอม ทำเหมือนกัน แต่กับต้นผักบุ้ง กับผักอีกหลายอย่าง อดใจรอจากเมล็ดไม่ไหว ผักไหนมีราก พอจะมีแนวโน้มว่าน่าจะปักๆแล้วขึ้นเป็นต้นหรือมีใบให้ได้ ก็ไม่รอช้านะ ไม่กี่วันก็แตกใบอ่อน  แม้ว่าใบจะเล็กกว่ากันหน่อยก็ยังได้กินเร็วกว่าเพาะจากเมล็ด


อ้อ...ตุ้ยมีวิธีการเก็บสะสมดอกฟักทองด้วย ส่วนน้าเองก็เก็บดอกอัญชันแทน เวลานี้ที่บ้านฟักทองเริ่มโผล่พ้นดิน ใบจริงเริ่มปรากฏอีกหน่อยถ้ามีดอกฟักทอง จะได้เลียนแบบวิธีการเก็บบ้าง หลายๆอย่างก็เลียนแบบจากคนที่ทำมาก่อน หลายอย่างก็ได้เลียนแบบวิธีการของตุ้ย แต่ต้องปรับให้เข้าได้กับที่เป็นอยู่ในบ้านด้วย


อาหารที่ทำเป็นรายการอาหารครบสามมื้อเลยนะ ...ได้เลียนแบบพลิกแพลงนิดหน่อย ...ไม่เสียเวลาคิดเมนูอาหาร...


ยังไงก็ขอให้มีความสุขกับงานสวน งานที่ทำ และอาหารด้วยนะคะ ท่านผู้รู้บอกไว้น่ะค่ะ ว่า อาหารเป็นหนึ่งในโลก เลยจำมาบอกต่ออีกที

ขอบคุณ ครับ น้า ผักเพาะจาก เมล็ดนี่โตช้าครับ แต่แข็งแรงดี ผักที่ปักนี่ได้ผลดี พวกมันเทศนะครับ สวนผักชีที่ราก อ่อนๆ นั้น ตัดรากปักก็งามเช่นกัน บางอย่าปักด้วย รากไม่ค่อย แข็งแรงนะครับ แต่เร็ว ดีไม่มีปัญหาครับ แต่ยังไงก็ แล้วแต่ ส่วนที่เราม่ทานเอามาทำประโยชน์ได้เป็นดีครับ


เดี๋ยวนี้ เบื่อ เรื่อง คิดเมนูอาหารมาก เพราะ ต้องทำอาหารทานเอง แต่เขาเวป บ้านสวนแล้ว ก็ ด้ ความคิด อยาก ทำ ครับ ดีไป อีก แบบ


ช่วงนี้ร้อน อยากทานผัก เยอะ หน่อย ปลูกเองแบบนี้ดี เลย สดๆ ทานอร่อย


ขอบคุณสำหรับคำอวยพร ครับ สุขภาพแข็งแรงเราก็ ทำอะไรได้ ทุก อย่างนะครับ


 


 

หน้า