บอนดำ ภาค1

หมวดหมู่ของบล็อก: 

        เมื่อวันที่ 21 ธค.53 ที่ผ่านมา น้องแจ้วลงบล็อกเรื่องบอนดำ(พืชที่น่าปลูกคู่ครัว "บอนดำ")



ภาพจากบล็อกน้องแจ้ว


           สรพลาดไปไม่ได้อ่านย้อนหลัง จนกระทั่งวันนี้...หาหามูลเกี่ยวกับบอนดำ มาจ๊ะเอ๋ กับบล๊อกน้องแจ้วพอดิบพอดี อ่านแล้วสรุปได้ว่า บอนดำที่ว่า มีต้นขนาดไม่ใหญ่มากนัก โตเต็มที่ก็น่าจะเล็กกว่าอ้อดิบ หรือใกล้เคียงกัน ก้านเอาไปแกงอย่างที่คุณแจ้วบอก สรกำลังจะลองเมนูใหม่ คือ ต้มกะทิ คิดว่ารสชาดน่าจะคล้าย ๆ สายบัว และที่สำคัญ สรเพิ่งจะทราบเมื่อวานนี้ว่า หัวกินได้ ส่วนที่กินได้เรียกกันว่า ไข่บอน ไข่บอนคือหัวใหม่ที่แตกออกจากหัวแม่ ส่วนใหญ่จะมีรูปทรงรี เหมือนไข่ สักระยะก็จะมีใบใหม่แตกออกมา กลายเป็นต้นใหม่(น่าจะรียกลูกบอนได้ เพราะฟักออกมาจากไข่บอน) สิ่งที่สรได้สัมผัสมาดูแล้วสอดคล้องกับความคิดเห็นของ คุณrose1000 ที่บอกว่า


"บอนนี่มีเยอะแยะเลยนะ แถมกินได้ด้วย แต่ไอ้เจ้าบอนสีดำเนี่ย เท่าที่เคยเห็นมีหลายชนิดนะ ไม่รู้ว่ากินได้ทุกชนิดหรือเปล่า ที่ปากช่องผมปลูกไว้ 3 ชนิด มีอยู่ชนิดหนึ่งมาจากชุมพร เขาบอกว่ากินได้ บอนต้นที่ว่านี้ เขาเรียกว่า บอนฟักไข่ ชื่อแปลกมาก แต่ดูจะคล้ายๆ บอนดำของคุณแจ้ว แต่ของผมมีลักษณะเด่นคือ ใบมีขอบสีเขียวเข้มรอบใบ ของคุณแจ้วใบมีขอบหรือเปล่าครับ"


            จากข้อมูลดังกล่าวทำให้สรเข้าใจผิดไปเองว่า บอนฟักไข่กับบอนดำเป็นบอนชนิดเดียวกัน แต่ทราบข้อมูลใหม่ในวันนี้...(4 มี.ค.54) จากคนที่รู้จักบอนฟักไข่เป็นอย่างดี ยืนยันว่าไม่ใช่


ข้างล่างคือข้อมูลเดิม


ตอนนี้ค่อนข้างมั่นใจมากว่า เป็นบอนชนิดเดียวกัน วันนี้จัดการเอาใข่บอนมาต้มกินเรียบร้อยแล้ว อร่อยที่สุดในบรรดาบอนทั้งหมด ที่เคยกินมา รสมัน ๆ เนื้อแน่นมาก ต้องต้มนาน ๆ หลังจากชิมเรียบร้อยแล้วก็นึกออกว่า บอนดำหรือบอนฟักใข่ คล้ายกับบอนไทรหรือไซ ไม่แน่ใจ(ที่อื่นไม่ทราบเรียกยังไง)คือ หัวกินไม่ได้ ต้มแล้วจะไม่เปื่อย ส่วนที่กินก็คือไข่เหมือนกัน ไว้คราวน่าจะลงภาพไข่บอนให้ดูนะค๊ะ ถ่ายไว้ทั้งที่ยังไม่ต้มและที่ต้มแล้ว ค่อยลงทีหลัง รูเสียบไม่ว่างเลย ต้องขออภัย ใครรู้จัก/ไม่รู้จัก บอนดำ มาแลกเปลี่ยนกันนะค๊ะ

ความเห็น

วันนี้ หมกมุ่นอยู่กับการปลูกบอน(ริมทาง)ทั้งวัน รวมแล้ว 100 ต้นน่าจะได้ มีทั้อ้อดิบ,บอนดำ,บอนไทร(ตั้งใจจะเก็บไข่บอนมาต้มกิน/แจก) จนคนบนรถบางคันจอดถามว่าทำอะไร เขาไปล้างรถกลับมา สรก็ยังอยู่ที่เดิม จะมีคนว่าไม่ใคร่บาย เหมือนโกดำหรือเปล่าก็ไม่รู้

คัยว่าเราพันปรือกะปล่อยๆเขาไปตะ ไม่ช่ายสร้างความเดือดร้อนให้คัยนิ ไม่แน่ต่อไป คนที่เคยว่า กะมาเอาบอนที่พี่ปลูกไปกินเหมือนกัน


ไข่บอนต้ม เคยกินค่ะ ไม่เคยหามาต้มกินเอง สักที:embarrassed:

Laughingทำวันนี้ให้ดีที่สุด เวลาชีวิตน้อยลงทุกวัน

:hi: ที่บ้านน้องพาเขาเอาหัวเมาะมาแกงเคย เหมือนแถวบ้านพี่หม้ายห่ะ แต่ที่บ้านพี่เขาเรียกหัวเอาะ ส่วนใหญ่มันขึ้นเอง ไม่เห็นคัยปลูก บอนไทรห่ะ...น้องรู้จักหม้าย

น่าแกงจัง ไม่พรือพี่เหอใครว่าไม่บาย แต่เราบายใจ ใสมันเหล่า ไม่พักสนใจมากแรงคนในอยู่ว่าเพื่อนแขงอีตาย.............:love:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

โปลกกะลุยจังนิ ที่ต้มแล้ว เอามาให้แลมั่งตะพี่ อยากเห็น คิดว่าเคยกินเหมือนกันแต่ไม่แน่ใจ ยายเรียกบอนฟักไข่เหมือนกัน :bye:

:embarrassed: จะให้ดูคราวหน้านะจ๊ะ...น้องดวง มีแบบเป็นไข่(ขนาดใหญ่กว่าไข่นกกระทาเล็กน้อย),ระยะออกเป็นตัว(ต้นอ่อน)และโตเต็มวัย โปรดติดตามตอนต่อไป.....

บอนดำหรือบางทีกะเรียกบอนบ้าหวีค่ะพี่สร... ยังไม่เคยต้มไข่บอนค่ะ... หรือต้มเท่กะยังไม่เคย.....แต่พอมีคนลองแล้วไม่พรือไหร....ค่อยลองมั่ง....


:confused:

:confused: บอนบ้าหวี น่าจะมีที่มาของชื่อนะหรือจะเป็นภาษายาวี ไม่รู้ว่าแหล่งกำเนิดของบอนชนิดนี้มาจากที่ไหน แต่ที่สำคัญ พืชตระกูลบอน มาอยู่ที่ไหนแล้วจะอยู่ได้ตลอด ใครก็ฆ่าไม่ตาย(ตายแล้วเกิดใหม่ได้)

คุณสร...ไม่รู้ว่าบอนดำนี้จะเหมือนเผือกดำที่บ้านหรือเปล่าเคยปลูกที่ไร่ตอนเด็กๆ  ไร่อยู่ที่ชุมพร...ตรงพ่อตาหินช้างสมัยเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้วก่อนพายุเกย์ 2ปี ทำไรเผือก เตี่ยเอามาปลูกติดมากับหัวพันธ์ประมาณ 5-10 กอเห็นจะได้...ไม่เห็นหัวเลยไม่แน่ใจ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

สรคิดว่า บอนเป็นชื่อเรียกของคนใต้นะ...ป้าต่าย เช่นจะเรียกเผือก(หอม) ว่า บอนหอม ถ้าใคร(คนใต้)เรียกบอนหอมว่าเผือก เพื่อนอาจว่า(ในใจ)ดัดจริตได้


ยกเว้น บอนบางชนิดจะไม่เรียกว่าบอน เช่น หัวเอาะ(ชนิดนี้ต้นใหญ่/ใบใหญ่มาก,คันแต่เอาหัวมาแกงเคยปลาได้),อ้อดิบ(เอาะดิบ)  ชื่อเอาะ บางแห่งก็เรียกเมาะเช่นแถว ๆ บ้านน้องพา


นอกจากที่กล่าวข้างต้น ก็น่าจะเรียกเหมือนหรือคล้าย ๆ กัน เช่นประเภทที่กินไม่ได้ เช่นบอนสี

หน้า