มาทำกระถางต้นไม้ใช้เองกันเถอะ (จากเศษวัสดุเหลือใช้)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

มาช่วยกันลดโลกร้อนด้วยการลดขยะกันนะค่ะ โดยการนำขยะจากเศษกระดาษมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ดีกว่าเอาไปเผาไฟทิ้ง ขั้นแรกเลยก็ให้หาถังขนาดพอเหมาะเพื่อเป็นแม่พิมพ์หรือแม่แบบ จะใช้ถังสังฆทาน หรือจะขอยืมถังข้าวสารของคุณแม่บ้านมาก่อนก็ได้ กาวแป้งเปียก (กาวแป้งมันสำปะหลัง) แปรงทาสีขนาดพอเหมาะสำหรับใช้ทากาว



ตัดกระดาษเป็นชิ้นกว้างขนาด 2 นิ้ว ความยาวก็ให้วัดจากขนาดของถังแม่แบบเป็นเกณฑ์ ชั้นแรกให้จุ่มน้ำพอหมาดๆ แล้ววางทาบลงไปกับถัง รีดให้เรียบสนิท และชั้นต่อมาก็ให้ทากาว ทาให้ทั่วทั้งแผ่น แปะทับลงไปรีดอากาศออกให้สนิท อย่าให้มีฟองอากาศ ทำซ้ำไปประมาณ 4-5 ชั้น



ตัดกระดาษแข็งวัดจากก้นถังให้พอเหมาะ เจาะรูตรงกลางเพื่อระบายน้ำออก ทากาวให้ทั่วทั้งแผ่น แล้วแปะลงไปที่ก้นถัง ทำซ้ำอีกโดยการแปะกระดาษไปรอบๆถังทีละแผ่น ให้ได้หนาๆ (และทำก้นถังอีกรอบนึง ให้ได้ 3 ชั้น หนากำลังดี)



เมื่อหนาได้ที่ ก็ตัดกระดาษแข็งมาทาบด้านข้างเพื่อเพิ่มความแข็งแรง หากกาวยังไม่แห้งใช้เชือกมัดเพื่อดึงยึดไม่ให้กระดาษชี้โด่เด่ ด้านบนหาอะไรหนักๆมาทับไว้ และรอจนกว่ากาวจะแห้ง ค่อยแปะกระดาษทับอีกครั้ง



เมื่อหนาได้ที่และเข็งแรงเป็นที่น่าพอใจแล้วก็ตบแต่งกระถางด้วยภาพสวยงามที่หาได้จากหนังสือ หรือแม็กกาซีน จะได้กระถางออกมารูปร่างหน้าตาแบบนี้



ตกแต่งด้วยภาพผลไม้ ดอกไม้ตามชอบ



และนำไปปลูกต้นไม้ได้เลย น้ำหนักเบา ไม่หนัก




ลดขยะไปได้ตั้งเยอะค่ะ อีกนานกว่าจะผุ ไม่ต้องซื้อเลย ลงทุนแค่ซื้แป้งมันสำปะหลังถุงเดียว ไม่ถึง 10บาทเลย กวนแป้งเปียกได้เป็นหม้อ ลองทำดูนะค่ะ เศษกระดาษเกลื่อนบ้านเกลื่อนเมือง เก็บกลับบ้านมาทำกระถาง


มีความสุขกับการทำสวนปลูกผักกันค่ะ จุ๊บ...จุ๊บ

ความเห็น

สุดยอดครับผมกำลังคิดจะทำอยู่เหมือนกันครับ

คนบ้านสวนนี่ใจตรงกันจริงๆเลยเนาะ

ผมทำเสร็จแล้วจะปลูกดอกไม้สวยๆให้ชมนะครับ

ปลูกต้นไม้ก็เก่งแถมยังคิดไอเดียดี ๆ อีกนะ..........:cheer3:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

พี่เล็กชมแล้วหายเหนื่อยเลย มีคนมาติดต่อให้ไปเข้าชมรมณ์ประกวด "รีไซเคิล" ของเหลือใช้ระดับครอบครัวแล้วค่ะ ไม่รู้ว่าจะไปรึเปล่า ไม่ชอบแข่งขันซะด้วยซิ (กลัวตกรอบ)

      Laughingไอเดียดี แบบนี้สงสัยมีงานเข้าอีก อิอิ แต่จะแบ่งจากตรงไหนน้า...


        :confused:

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

งานเข้าแล้วค่ะพี่เสิน พูดจริงๆนะไม่ได้พูดเล่น เมื่อวานเพื่อนมาเที่ยวหา เห็นกระถางอ๊อด แล้วบอกว่า สวยกว่าที่โชว์อยู่ร้าน อาร์ท อาร์ท อีกว่างั้น เขาบอกว่า ใบใหญ่ๆนั่น ถ้าเข้าไปอยู่ที่ร้านขายของอาร์ทๆ ละก็ ใบละ $200 เหรียญค่ะ ฟังแล้วอึ้งเลย (ใครจะแหกขี้ตามาซื้อว่ะ) ข้อยจะทำสัก 10 ใบ ฮ่าๆ

ไอเดียแจ่มเลย...ชอบๆๆๆ..

:embarrassed:

MSN/MAIL/HI5 : Tongau_oomsin[at]hotmail[dot]com

พี่ชอบใบเล็กสุดมากกว่านะ แข็งแรงกว่าใบใหญ่อีก เหมาะสำหรับเอามาปลูกดอกไม้แล้วเอาไปเป็นของฝากได้เลย ลองทำใบเล้กๆสักใบสิ แล้วเอาต้นหอมปลูกลงไปสักสองต้น ถือไปฝากใครสักคน น่ารักดีนะ

ป้ากำลังคิดว่าจะไปซื้อกระถางเพิ่มอยู่เชียว...ดีเลยไม่ต้องซื้อแล้วเดี๋ยวเย็นนี้กลับไปทำ...แต่ว่าพอลดน้ำต้นไม้แล้วจะเปือยมั๊ย

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

หน้า