ลิงกำถั่ว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ช่วงวันหยุดได้หยิบหนังสือเล่มนึงขึ้นมาอ่านอีกครั้งค่ะ อ่านกี่ครั้งก็ยังคงประทับใจ^^

สมช.หลายๆคนก็คงได้อ่าน มาหลายรอบเหมือนกัน "เข็มทิศชีวิต"

โดยส่วนตัวก้อยชอบเรื่องนี้ค่ะ...ลิงกำถั่ว...มาอ่านพร้อมกันอีกรอบดีกว่า^___________^

 

ที่มา http://www.dhammajak.net/book-other/-3-4.html

 

ลิงกำถั่ว

 

           หลายคน โดยเฉพาะธนาคารมักจะถามเสมอว่า ใช้หนี้หมดได้เร็วขนาดนี้ได้อย่างในในสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ ดิฉันมักจะเล่าเรื่องที่มีคนเล่าให้ฟังต่อๆ กันมาว่า สารคดีเนชั่นแนลจีโอกราฟฟิกเคยฉายให้ดูวิธีที่ชาวสวนไทยดักจับลิงที่มาทำลาย พืชผล คือปรกติลิงจะเป็นสัตว์ที่ว่องไงมาก ทั้งวิ่งหนี ปีนต้นไม้ แต่ชาวสวนไทยจะนำกะลามะพร้าวมาเจาะรู ขูดเนื้อมะพร้าว หรือใส่ถั่วที่ลิงชอบไว้ในกะลา เจ้าลิงพอได้กลิ่นของชอบก็วิ่งมา ล้วงมือเข้าไปในลูกมะพร้าว กำของโปรดของมันไว้แน่น แล้วคราวนี้มันจะพบว่า พอมันจะดึงมือออกมา มันกลับดึงออกมาไม่ได้ นั่งรอจนชาวสวนมาจับตัวได้ มนุษย์มากมายหัวเราะเยาะลิงว่า โง่จริงๆ ถ้าอยากให้มือหลุดออกไป ก็แค่ปล่อยผลไม้ที่มันกำไว้แน่น



        วันนี้ ทุกปัญหา ทุกความทุกข์ที่เราทุกข์กับมันนักหนา เราก็เหมือนลิงกำถั่ว ที่กำความคิด ความอยาก ความยึดว่านี่ของเรา เอาไว้อย่างแน่นหนา



เรากำความคิดว่า หนี้ก้อนนี้ต้องจ่ายเท่านี้ ไม่งั้นก็ยอดยืดเยื้อฟ้องร้องกัน ที่ดินแปลงนี้ต้องขายได้เท่าที่เราอยากได้ ไม่อย่างนั้น ก็ยอมให้ธนาคารยึดไป ทั้งๆที่เราขาดทุนมากขึ้นด้วยซ้ำ หรือผู้หญิงคนนั้นต้องเป็นคนออกไปจากชีวิตของแฟนเรา ไม่อย่างนั้นก็ยอมทนทุกข์ทรมานกันอยู่แบบนี้ คนนั้นต้องพูดให้ถูกใจเรา ทำให้ถูกใจเราเสียก่อน หรือฝังใจยึดอยู่กับอดีตที่เราเคยมี เคยรวย เขาเคยรักเรา จมแช่อยู่กับความรู้สึกเศร้าโศก จนพลาดโอกาสที่จะเริ่มต้นใหม่ในชีวิตที่อาจจะดีกว่าเก่าเสียด้วยซ้ำ

 

 

        ผู้หญิงคน หนึ่งถูกโกงเงินไปจำนวนหลายล้านบาท เธอเป็นทุกข์อย่างแสนสาหัส เสียดายเงินที่ถูกโกงไป จนไม่มีแรงที่จะลุกขึ้นมาทำธุรกิจมูลค่าหลายสิบล้านของตัวเองต่อไป จนบริษัทต้องปิดตัวไป กระแสรายได้ที่จะมาจุนเจือครอบครัวต้องชะงักลง และยิ่งทำให้ทุกอย่างเลวร้ายลง เพียงเพราะใจที่ไม่สามารถวางความรู้สึกเสียดาย เสียใจลงได้



        ถ้าเจ้าลิงน้อยมันเคยฝึกดูจิตใจตัวเอง มันจะเห็นเลยว่า ที่มือมันติดอยู่ในลูกมะพร้าว เพราะกำลังกำบางสิ่งบางอย่างไว้ เพียงแค่มันปล่อย ชีวิตมีทางเลือกอีกมากมาย ถอยหลังมาอีกไม่กี่ก้าว มีผลไม้อีกมากมายให้เลือก หรืออาจจะหาก้อนหินมาทุบลูกมะพร้าวให้แตกไปเสียเลย ก็ยังดีกว่าขังตัวเองไว้ในปัญหา ไว้ในลูกมะพร้าวโดยไม่มีทางออก
ไม่มีอะไรสร้างปัญหาให้เราได้ นอกจากใจเราเอง ทุกอย่างเป็นเพียงแค่เหตุการณ์ซึ่งเกิดขึ้นกับทุกคนได้ตลอดเวลา แต่เมื่อมันเกิดขึ้นกับเรา เราทุกข์เพราะเราอยากให้มันเป็นอย่างไรใจเรา เมื่อเราไม่รู้ทันใจตัวเอง เรายึดความคิดความต้องการของเราอย่างแน่นหนา จนลืมมองว่า ความอยากของเราทำให้ตัวเอง ทุกข์ทรมานอยู่ขณะนี้ และสร้างเงื่อนไขขังตัวเองจนมองไม่เห็นทางออกรอบตัว



       ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ที่เรารู้สึกว่าหนัก ทุกข์ใจกับมัน มองให้เห็นทันความอยากในใจเรา ที่อยากให้มันเป็นอย่างนั้น หรืออยากให้มันไม่เป็นอย่างนั้น ให้ใจมันตื่น หยุดอยาก ผ่อนคลาย รู้สึกตัวให้เต็มที่ ใจจะเบาสบาย เมื่อความอยากถูกปล่อยไป ใจจะเห็นเหตุการณ์ตามความเป็นจริง มีปัญญามองทะลุไปถึงต้นตอของเหตุการณ์ ทำหน้าที่ด้วยใจตั้งมั่น รู้ทันว่าบางอย่างแก้ได้ บางอย่างแก้ภายนอกไม่ได้ แต่แก้ภายในได้ ด้วยใจที่ปล่อยวาง ความอยากและด้วยปัญญาที่เข้าใจ



       ความระลึกได้ รู้เท่าทัน เป็นเข็มทิศนำทางความคิด คำพูด การดำเนินชีวิตของเราไม่ให้ไหลไปตามสถานการณ์ จนชีวิตบิดเบี้ยว หลงทางโดยที่เราไม่รู้ตัว

ความเห็น

... ขอบคุณนะจ้ะ ช่วยเตือนความจำ พี่ก้อยรู้เรื่องนี้จากงานเขียนของพระไพศาล วิศาโล...อ่านครั้งแรกอื้งเลย ช่างตรงใจดีแท้ ๆ...

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

พี่ก้อยอ่านครั้งแรกแล้วอึ้ง...แต่ก้อยสิอ่านครั้งแรกแล้วยังงง งง อิอิ  :confused:

ถ้าจำไม่ผิด พี่ว่าพีเคยอ่านเรื่องนี้ที่ใหนสักแห่งนะ แต่นึกไม่ออก แต่ดีใจที่ได้อ่านอีก ขอบคุณจ้า

อ่านกี่ครั้งก็รู้สึกประทับใจค่ะ...มันเป็นข้อคิดอย่างนึงที่ทำให้เรารู้จักฝึกจิตของเราได้ดีเลยค่ะ :admire:

มีหนังสือเล่มนี้ด้วยค่ะ เข็มทิศชีวิต อ่านเตือนสติตอลดเวลา เอาไว้ที่หัวนอน เป็นหนังสือที่ดีมาก

ใช่ค่ะคุณขวัญ ไม่ว่าเราจะสุขหรือทุกข์เราก็สามารถอ่านหนังสือธรรมะได้

อย่างน้อยก็ช่วยเตือนสติเรา ได้ตลอดเวลา :cheer3:

         อ่านแล้วทำให้รู้ว่าจิตของเรานี่เองที่คิดไปต่างๆนานาและทำให้เราเป็นทุกข์

ถูกต้องแล้วค้าบ :victory:

เป็นสัจจธรรมที่ทุกคนรู้อยู่แล้ว...แต่คนมีกิเลสไงถึงเป็นแบบ...

ไม่ว่ายังไงเราก็ย่อมมีกิเลสเกิดขึ้นเสมอ :sweating:

แต่ถ้าเรามีสติรู้ทันใจตัวเองได้ ในบางครั้งมันก็ดีไม่น้อย :cheer3:

หน้า