10 อันดับเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก ประจำปี 2009

หมวดหมู่ของบล็อก: 

มาชมกันสิว่า มีประเทศในฝันของคุณๆ กันหรือเปล่า

อันดับ 10 - เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

ซิดนีย์ เป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่สุดในประเทศออสเตรเลีย มีประชากรราว 4.5 ล้านคน สถานที่ท่องเที่ยวฮอตฮิตของเมืองนี้ ได้แก่ ชายหาด และอ่าวที่สวยงาม รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม เช่น ซิดนีย์ โอเปร่า เฮ้าส์ เป็นต้น   นอกจากจะเป็นเมืองน่าอยู่อันดับ 10 ของโลกแล้ว Mercer ยังระบุว่า ซิดนีย์เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพสูงเป็นอันดับ 15 ของโลกอีกด้วย

อันดับ 9 - เมืองเบอร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

เบอร์น เป็นเมืองหลวงของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่มีประชากรอาศัยมากเป็นอันดับ 5 ของประเทศ โดยมีจำนวนประชากรทั้งสิ้นราว 128,000 คน ใจกลางเมืองนี้ยังคงเอกลักษณ์ของการเป็นเมืองเก่าแก่และเต็มไปด้วยสถาปัต กรรมในยุคกลาง จึงได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมจากองค์การยูเนสโก

  ที่ สำคัญ เมืองเบอร์นยังเป็นสถานที่ซึ่งอัลเบิร์ต ไอน์ไตน์ เคยเข้ามาอาศัยและทำงานราวปี ค.ศ. 1903 (พ.ศ. 2446)  ปัจจุบัน บ้านของเขาซึ่งตั้งอยู่ เลขที่ 49 ถนนแครมกาซเซ่ (Kramgasse) ได้กลายเป็น พิพิธภัณฑ์บ้านไอน์ไตน์ ที่มีนักท่องเที่ยวทั่วโลกแวะมาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก

อันดับ 8 - เมืองแฟรงค์เฟิร์ต  ประเทศเยอรมนี

แฟรงค์เฟิร์ต เป็นศูนย์กลางทางการเงินที่ใหญ่สุดในกลุ่มสหภาพยุโรป ทั้งยังเป็นที่ตั้งของธนาคารกลางยุโรป ตลาดหลักทรัพย์แฟรงค์เฟิร์ต และ German Federal Bank มีประชากรราว 5 ล้านคน นอกจากความมั่งคั่งทางการเงินแล้ว เมืองนี้ยังมีเอกลักษณ์อันโดดเด่นอยู่ที่วิหารแบบโกธิค สมัยศตวรรษที่ 14  ขณะเดียวกันก็มีตึกระฟ้ารูปทรงทันสมัยและสวยงามตั้งตระหง่านบริเวณใจกลาง เมืองอีกด้วย

อันดับ 7 -  เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี

มิวนิค เป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศเยอรมนี และเป็นเมืองหลวงของรัฐบาวาเรีย มีประชากรราว 1.36 ล้านคน แม้จะเป็นเมืองที่เจริญและมั่งคั่งที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป แต่เมืองนี้ยังคงอนุรักษ์โบราณสถานและสถาปัตยกรรมอันเก่าแก่แบบโกธิคเอาไว้ ได้เป็นอย่างดี   หลัง ถูกระเบิดโจมตีอย่างหนักถึง 71 ครั้งในช่วง 5 ปีสมัยสงครามโลกครังที่ 2  เมืองมิวนิคก็ได้รับการฟื้นฟูขึ้นใหม่อย่างรวดเร็ว และได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ในปี ค.ศ. 1972 (พ.ศ. 2515)

อันดับ 6 - เมืองดึสเซลดอล์ฟ ประเทศเยอรมนี  
ดึสเซลดอร์ฟ เป็นเมืองหลวงของรัฐนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลิน ตั้งอยู่บนแม่น้ำไรน์ ได้ชื่อว่าเป็นเมืองศูนย์กลางทางด้านแฟชั่น โฆษณา และโทรคมนาคมของประเทศเยอรมนี นอกจากนี้ ทุกๆ ปี จะมีนักท่องเที่ยวกว่า 4.5 ล้านคนทั่วโลก เดินทางมาชมขบวนพาเหรดสุดอลังการ ในช่วงเทศกาลคาร์นิวาลของเมืองดึสเซลดอร์ฟ    เมือง ดึสเซลดอร์ฟ เป็นบ้านพี่เมืองน้องหรือเมืองแฝดกับหลายๆ เมืองทั่วโลก อาทิ  เมืองวอร์ซอว์ ประเทศโปแลนด์ เมืองมอสโคว์ ประเทศรัสเซีย เมืองไคโร ประเทศอียิปต์ และ เมืองรีดดิ้ง ประเทศอังกฤษ เป็นต้น

อันดับ 4 ร่วม* - เมืองอ๊อคแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ (*คะแนนเท่ากัน 2 เมือง จึงไม่มีอันดับห้า)

อ๊อคแลนด์ ตั้งอยู่ทางเกาะเหนือ เป็นเมืองใหญ่ที่สุดและมีประชากรมากที่สุดในประเทศนิวซีแลนด์ โดยมีประชากรอาศัยอยู่ราว 1.4 ล้านคน หรือคิดเป็น 31% ของประชากรทั้งประเทศ ได้รับการขนานนามว่าเป็น "City of Sails" เนื่องจากมีท่าเทียบเรือที่สวยงามถึง 2 แห่ง คือ ท่าเรือ Waitemata ทางด้านทิศเหนือ และท่าเรือ Manukau ทางด้านทิศ
อันดับ 4 ร่วม - เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา


ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา "แวนคูเวอร์" มักได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองที่สะอาด และน่าอยู่ที่สุดในโลก เมืองดังกล่าวถือเป็นเมืองใหญ่ที่สุด และยังเป็นเมืองท่าชายฝั่งที่มีชื่อเสียงทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐบริติช โคลัมเบีย ประเทศแคนาดา   ปัจจุบัน แวนคูเวอร์ เป็นศูนย์กลางด้านการช้อปปิ้ง และการถ่ายทำภาพยนตร์ ทั้งยังเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก
อันดับ 3 - เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

เจนีวา เป็นเมืองที่มีประชากรมากเป็นอันดับสองของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ (รองจากซูริค) โดยมีประชากรอาศัยอยู่ในเขตตัวเมืองราว 185,000 คน และยังเป็นศูนย์กลางด้านการเงินที่สำคัญเป็นอันดับ 6 ของโลก   เจ นีวา ได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองนานาชาติ เนื่องจากเป็นที่ตั้งขององค์กรระหว่างชาติสำคัญๆ หลายองค์กร อาทิ สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติประจำทวีปยุโรป องค์การอนามัยโลก (WHO)  องค์การการค้าโลก (WTO) เป็นต้น นอกจากนี้ เจนีวายังเป็นสถานที่จัดตั้งองค์กรสันนิบาตชาติ และกาชาดสากล ทั้งยังเป็นต้นกำเนิดของ www (World Wide Web) ตลอดจนเครื่องเร่งอนุภาคที่มีขนาดใหญ่และมีพลังงานสูงสุดในโลก หรือที่เรียกว่า Large Hadron Collider (LHC)
อันดับ 2 - เมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์  

ซูริค เป็นหนึ่งในเมืองที่มีความมั่งคั่งที่สุดในยุโรป  และมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีประชากรอาศัยอยู่ในตัวเมืองทั้งสิ้นราว 1.68 ล้านคน เมืองนี้เป็นศูนย์กลางทางด้านการค้าและวัฒนธรรมของประเทศ จนได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองหลวงแห่งวัฒนธรรมของประเทศสวิตเซอร์แลนด์   นอก จากนี้ ซูริค ยังเป็นเมืองที่ได้รับการยกย่องว่ามีคุณภาพการดำเนินชีวิตดีที่สุดในโลกจาก ผลการสำรวจของหลายสำนัก นับตั้งแต่ปี ค.ศ.  2006-2009 

อันดับ 1 เมืองเวียนนา ประเทศออสเตรีย

กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรเลีย ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลกประจำปี 2009 จากผลการสำรวจของ Mercer   เมือง ดังกล่าวมีความเข้มแข็งและมั่นคงทั้งทางด้าน เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการเมือง ทั้งยังเป็นบ้านเกิดของพระนางมารี อังตัวเนตต์ และซิกมันด์ ฟรอยด์ นอกจากนี้ กรุงเวียนนา  ยังถูกกล่าวถึงในบทเพลงของ Ultravox และ Billy Joel อีกด้วย

ความเห็น

เมืองไทย หละน้องตู่  สวัสดี...ตอนเช้าจ้า................

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

สวัสดีตอนเช้าจ้ะ ยายอิ๊ด อะไรเนี้ยเช้าแล้วเหรอ ต้องรีบจรลีไปนอนก่อนค่ะ พรุ่งนี้เด็กๆ ต้องไปโรงเรียนด้วย

แล้วตอนนี้เมืองไทยของเราเป็นยังไงบ้างค่ะ ออกข่าวที่นี่ทุกวันเชียว

 

สุขใดจะเท่ากับ การมีครอบครัวที่อบอุ่น

เมืองไทยก็ยังเป็นเมืองที่น่าอยู่ค่ะตู่  อบอุ่นที่สุด ถึงแม้ว่าจะมีปัญหาบ้าง ยังเล็กน้อยตามความคิดยายอิ๊ด  ลองย้อนประวัติศาสตร์ชาติอื่น กว่าจะได้มาในสิ่งที่ควรจะเป็น หรือคำว่า ประชาธิปไตยที่แท้จริง นั้น ลำบาก แสนเข็ญทั้งหลายด้าน  ต้องบาดเจ็บล้มตายกันมากมาย รัฐ ก็ต้องรักษาระบบกฏหมายให้ได้ เห็นใจทุกฝ่าย....

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ใช่แล้วค่ะยายอี๊ด ภูมิใจเสมอค่ะที่เกิดเป็นคนไทย เพราะถึงอย่างไรแล้วที่ไหนในโลกนี้ก็ไม่อบอุ่นเท่าเมืองไทยของเราค่ะ

สุขใดจะเท่ากับ การมีครอบครัวที่อบอุ่น

อยู่อันดับที่เท่าไร   ขอบคุณที่ให้ข้อมูล   กุ้งคงถึงไทยแล้วนะ  คุณตู่

กุ้งถึงเมืองไทยโดยสวัสดิภาพแล้วค่ะป้าเล็ก

ขอติดไว้ก่อนนะค่ะ แล้วจะเอามาลงว่าเมืองไทยของเราติดอันดับที่เท่าไหร่ ตอนนี้เด็กๆ ไม่สบายเพราะอากาศเปลี่ยนแปลงกันน่ะค่ะ

 

สุขใดจะเท่ากับ การมีครอบครัวที่อบอุ่น

ถ้าชอบตื่นเต้น เร้าใจ ระทึกขวัญ ธรรมชาติสวยงาม ผู้คนน้ำใจงาม อาหารอร่อยหลากหลาย รวมอยู่ที่นี่หมดแล้ว ประเทศไทยของเรานี่แหละ

"รักเมืองไทย ชูชาติไทย ทะนุบำรุงให้รุ่งเรือง สมเป็นเมืองของไทย"

จะปลูกต้นไม้ในใจเธอ


ใช่แล้วค่ะ ถึงได้เป็นอเมซิ่งไทยแลนด์ไงค่ะ ว่าแล้วก็นึกถึงอาหารรสแซ่บๆ บ้านเราจังเลย

สุขใดจะเท่ากับ การมีครอบครัวที่อบอุ่น

ตอนนี้สมายไม่ออกร้อนเหลือเกิน  แต่ก็ยังน่าอยู่เสมอ  (เพราะไม่รู้จะไปไหน)         ขอบคุณนะคะได้ความรู้เยอะเลย 

ร้อนแต่อากาศเนอะเจ้โส เพราะเป็นฤดูร้อน ใกล้ถึงวันปีใหม่ไทยแล้ว ฝากเล่นสงกรานต์เผื่อด้วยนะค่ะ 

สุขใดจะเท่ากับ การมีครอบครัวที่อบอุ่น

หน้า