ลุงพี ส่งการบ้านแล้วจ้า

หมวดหมู่ของบล็อก: 

กลับจากลำพูนมีกล่องพัสดุไปรษณีย์มา รู้ทันทีว่าต้องส่งมาจาก สมช.บ้านสวนฯแน่ๆ รีบแกะออกดู โอ้โห.....ลาภปาก มันสีม่วงจากพี่ทราย(เรียกตามน้องๆ) แต่เอ...ทำไมส่งมาแค่สองหัวเอง แค่นี้จะพอกินหรือเนี่ยะ

พร้อมกับมีซองสีน้ำตาลแนบมาด้วย ตอนแรกก็นึกว่าเป็นคาราเมลหรือน้ำตาลไอ๊ซ์ซิ่ง กลับกลายเป็นเมล็ดพันธุ์อะไรซักอย่างจึงถึงบางอ้อระลึกขึ้นได้ว่า เมื่อตอนที่หมอน้อยมา กทม. ได้พบกับพี่ทรายและได้มีโอกาสชิมของฝากที่เป็นมันสีม่วง ซึ่งในเย็นวันนั้นดูเหมือนว่าผมจะเขมือบซะเป็นส่วนใหญ่ พี่ทรายคงเกรงว่าคนอื่นๆจะไม่ได้ลองลิ้มชิมรสเป็นแน่แท้ จึงพูดปรามว่า"ถ้าลุงพีชอบ ทรายจะส่งมันดิบมาให้" (ที่เหลือแบ่งให้คนอื่นกินมั่ง อันนี้คงคิดในใจหรือพูดเบาๆเพราะผมไม่ได้ยิน)



เมื่อไปอ่านข้อความที่ส่งมาในเว็บฯ จึงทราบว่าแกส่งมาให้ปลูกกินเองซะให้เป็นเรื่องเป็นราว โดยการตัดแบ่งสาม ส่วนเมล็ดที่เห็นคือ เมล็ดฟักทองญี่ปุ่น ปลูกเพื่อเอาเมล็ดมาแทะเปลือกกินมั๊ง (ผมเดาเอานะ) ไว้ผมจะเอาไปฝากผู้เฒ่าที่บ้านนอกช่วยทำการบ้านให้นะครับ ขอทำตัวเป็นลูกเทวดาที่มีบิดามารดาช่วยทำการบ้านเหมือนเด็กๆสมัยนี้บ้าง รู้สึกอินเทรนด์จริงๆ


ส่วนการบ้านที่ผมทำเอง ก็คือเมล็ดพันธุ์ในถุงพลาสติคใสจากพี่โรสใจดี


ตอนเช้าตรู่ของวันที่สองในวัดป่าบ้านตาด มีมิสคอลล์จากพี่โรสพอโทรกลับไปก็ได้รับทราบว่า แกหาเมล็ดของต้นไม้ในฝันของผมได้แล้ว จากต้นพันธุ์แถวที่ทำงานที่มีอายุเกือบร้อยปี แต่พูดออกตัวไม่แน่ใจว่าจะเพาะขึ้นหรือเปล่าเพราะบริเวณนั้นไม่พบต้นอ่อนเลย ผมรีบตอบไปด้วยความมั่นใจว่าผมสามารถจัดการได้ เข้าใจว่าพืชจำพวกนี้ที่ผลจะมีสารยับยั้งการเจริญเติบโต ที่ผ่านมาผมจะทำการล้างเมล็ดให้สะอาดแล้วเพาะด้วยพีทมอส พอได้รับเมล็ด โอ้โห.......พี่โรสได้ทำความสะอาดเมล็ดให้เป็นอย่างดี แต่ด้วยความไม่ประมาท ผมจึงทดลองเพาะเพียงแค่สิบเมล็ด เผื่อไว้แก้ตัวหากไม่งอกเดี๋ยวจะหน้าแตก พอกลับมาจากลำพูน ก็มีเรื่องให้ดีใจอีกเรื่อง (หลังจากเสียดายที่ไม่ได้กินมันต้ม ฮ่าๆ) นี่ครับผลงาน



ลองสังเกตุใบเลี้ยงใกล้ๆซิครับ เค้าไม่ธรรมดาจริงๆ



และนี่ครับ ญาติพี่น้องเค้าที่ผมพบข้างทาง



นี่อีกต้น



ถึงตอนนี้คงทราบกันแล้วซินะ ว่าทำไมผมถึงหลงรักต้นแจงจนหมดหัวใจ

ความเห็น

จุ๋มยังไม่เคยกินมันสีม่วงเลยค่ะ  อร่อยไม๊คะลุงพี?  อย่าลืมเอาเถามาฝากกันบ้างนะคะ  อยากปลูกมั่งค่ะ  จะรอสัก 2 เดือนคงมีเถาแยะแล้วมังคะ  แล้วจะส่งที่อยู่ตามมาทีหลังนะคะ

เรื่องอร่อยหรือไม่ผมไม่แน่ใจ แต่รับรองว่าเอามาวางไว้ตรงหน้าผมสามารถทานได้หมดจานคนเดียว (พี่ทรายถึงส่งมาให้ปลูกกินเองซะเลย)

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

คือต้นอะไรหรือครับ ไม่เคยเห็นมาก่อนเลย ผลมันดูเหมือนจะทานได้ป่าวครับ

พอเพียง พอเพียง

เห็นลูกดกเต็มต้นเลย รสชาดอร่อยหรือป่าวคะลุง

 

ลุงขอย้ำว่า "พืชชนิดนี้ที่ผลมักจะมีสารยับยั้งการเจริญเติบโต" และที่สำคัญกลิ่นเหม็นมากขอบอก ใครที่คิดจะซื้อเป็นไม้ล้อมราคาแพงมาปลูกที่บ้านให้ตระหนักข้อนี้ไว้ด้วย

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

บ้านสวนไม่เคยแล้งน้ำใจ...ปลื้มและหวังอะไรสมาชิกจัดให้เสมอ.... เชื่อแล้วค่ะว่าลูงปลื้มจริงๆ...อยากเห็นต้นจริงบ้างจัง..ยังนึกไม่ออกเลยนะคะนี่

ชีวืตที่เพียงพอ..

ตอนคุยโทรศัพท์กับลุงโรส ลุงขนลุกซู่ อะไรกันมาวัดหลวงตาแค่วันเดียว บุญส่งผลเร็วขนาดนี้เลยเหรอ

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

ต้นไม้ ทรงสวยมาก เลยครับ ลุงพี คงใช้ เวลานาน กว่า จะ ทรสวยได้ แบบนั้น ยังไง ขอ ให้การบ้าน ลุงพี ผ่าน หมดครับ

อยากได้ต้นที่ทรงสวยเร็วๆ ไม้ขุดล้อมก็มีขายครับเอาจำนวนปีคูณด้วยพันเป็นราคาประเมิน เช่นต้นอายุ 20 ปี ราคาประมาณสองหมื่น ส่วนต้นแม่พันธุ์ที่พี่โรสเก็บเมล็ดมาให้ ผมว่าราคาคงเป็นแสน

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

ตอนแรกก็ไม่รู้จักหรอกครับต้นแจง (ภาษาอีสาน ฮ่มแจ้ง) ด้วยฟอร์มต้นที่สวยและเป็นร่มเงาที่แสงแดดส่องลงมาไม่ถึงพื้นเลยละครับเลยเป็นที่มาของ ร่มแจ้ง เคยถามเพื่อนๆว่าต้นอะไร เพราะเห็นแล้วชอบทรงต้นมาก ลักษณะคล้ายบอนไซต้นใหญ่ แต่หลายปีมากกว่าจะโต :sweating:

EAKAPONG_36@hotmail.com Tel 087 959 9004

หน้า