หมวดหมู่ของบล็อก: 

ความเห็น

บรรยากาศดีนะเนี่ย มีเขาอยู่ด้านหลัง

..แล้วไม่ช่วยเค้าไถนาเหรอ

บรรยากาศดีมากเลยครับถ้าฤดูหนาวมีหมอกยิ่งสวยครับ


สงสัยไม่ช่วยไถล่ะครับวันนี้ไม่พร้อมครับ อิอิ

อ่าน

เคยดูทีวีครับว่ามีใช้ช้างไถนา(จำไม่ได้แล้วครับรายการไหน แต่อยู่ทางเหนือ) และมีทำนาแบบขั้นบันได มีหรือเปล่าครับ อยากเห็นจัง

ช้างไถนาอยู่อำเภออมก๋อยจังหวัดเชียงใหม่ครับ

อ่าน

ตอนที่ข้าวโต....คงเป็นทุ่งนาที่วิวสวยมากๆ :admire:

 

 

สวยครับถ้าข้าวโตแล้วจะเอาภาพมาฝากครับ

อ่าน

  นึกเห็นภาพตอนสมัยยังเป็นเด็ก หลังเลิกเรียนต้องวิ่งตามพ่อและแม่ไปที่ทุ่งนา วิ่งเล่นคอยจับกุ้งหอยปูปลาตามประสาเด็กๆ ทั้งสองคนพ่อแม่ก็ขุดตกแต่งคันนาน้ำประมาณเลยข้อเท้าเด็กๆก็กระโดดเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน หรือพอตรงกับวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ตื่นแต่เช้าตามพ่อจูงควายไปนา พ่อก็ไล่ขึ้นหลังเจ้าทุย กว่าจะถึงแปลงนาก็สายแดดเริ่มทอแสง ยามไถพลิก ยังไม่สนุกเท่าตอนไถแปรและไถคราด เพราะผมจะได้สุ่มปลาตามหลังพ่อที่ท่านไถคราด แม่คดห่อมาให้ก็ได้เวลาหิวพอดี ยามหิวกินข้าวกับอะไรก็อร่อย น้ำพริกมะขามเปียก จิ้มด้ยผักตามท้องทุ่งนา เฉพาะที่บ้านผม จะมีผักชนิดหนึ่งที่ๆอื่นไม่มี เขาเรียกกันว่าผักกะแดะ จะมีเฉพาะที่ตำบลกะแดะบ้านผมเท่านั้น ลักษณะคล้ายยอดชะอม แต่กลิ่นไม่แรงเหมือนชะอม กลิ่นจะหอมปนฝาดไบปอ้มกว่าชะอมจนกระทั่งปัจจุบันนี้ผมก็ยังไม่เคยเห็นที่ไหนเลย ทั้งยอดจิกนา ผักแ่น ผักบุ้งนา ผักตบชะวาก็ยังเป็นผักหมวดได้อย่างอร่อย ปลาดุกย่าง หรือปลาช่อนย่างสักตัวที่หาได้ในท้องนาก็อิ่มแปล้เสียแทบลุกไม่ไหว เห้อ ..ยิ่งดูภาพยิ่งนึกย้อนไปเห็นภาพความหลัง ปัจจุบันนี้หาดูยากครับ นอกเสียจากที่บ้านสวนพอเพียงแห่งนี้ อนุรักษ์กันไว้นะครับลูกหลานจะได้ไม่ลืมบรรพบุรุษ และวัฒนธรรมที่ดีๆ ซึ่งบางคนเขาบอกว่าไร้วึ่งคุณค่า ครับกลิ่นโคลนสาบควายยังกรุ่นอยู่ในสายเลีอดมิรู้ลืม...สวัสดีครับ..

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

การทำนาถือว่าเป็นจิตใต้สึนึกของเราเลยก็ใด้เพราะทำมาหลายชั่วชีวิตคนผมรู้สึกมีความสุขที่ใด้ช่วยเขาทำนาที่มาเช่านาผม แต่ต้องเป็นนาปีเท่านั้นบ้านผมทำนาปีละครั้งเพราะน้ำไม่มากครับ

อ่าน

:embarrassed: วิวสวยมากๆครับ มีทิวเขา น่าปลูกบ้านสวนอยู่  ที่สวนผมก็เป็นทุ่งนาเก่า เด็กๆยังเคยฝึกไถนาด้ายควาย  ยากกว่าใช้รถมาก ควบคุมคันไถยาก

บ้านผมอยู่ใกล้ๆนาครับ บรรยากาศดีทุกฤดูแต่ฤดูหนาวสวยที่สุดครับ


 

อ่าน

หน้า