พระพุทธรูป

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 




พระพุทธรูปองค์นี้สร้างมาตั้งแต่สมัยใดไม่มีใครทราบ  จากการบอกเล่าของคนเฒ่าคนแก่เล่าสืบต่อกันมาประมาณ ๕ ชั่วอายุคน  ก็เห็นพระพุทธรูปองค์นี้อยู่อย่างนั้นคือเป็นสภาพวัดร้างจึงไม่มีใครกล้าเข้าไปดูใกล้ๆ  เนื่องจากความกลัวเพราะเป็นวัดร้าง  และชาวบ้านก็ปล่อยไว้อย่างนั้นตลอดมา  ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๗  ได้มีโจรใจบาปแอบลักขโมยตัดเอาเศียรของพระพุทธรูปไป  ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๒ เจ้าหน้าที่ตำรวจจับผู้ต้องหาที่ลักตัดเศียรพระไปได้ที่จังหวัดสุโขทัย ชาวบ้านจึงไปรับเอาเศียรพระกลับมาไว้ที่เดิม  อยู่ต่อมาเมื่อเดือน  มกราคม พ.ศ.๒๕๕๔ เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน (พระอธิการสุวิทย์  อภิญโญ ) และคณะกรรมการวัดนาไลยได้ลงความเห็นว่ามีพระพุทธรูปอยู่ในวัดร้างแห่งนั้นจึงได้ไปสำรวจดู  พบว่าเป็นพระพุทธรูปปูนปั้นขนาดหน้าตัก ๖๙ นิ้ว มีลักษณะงดงามมาก  ทางเจ้าอาวาสจึงได้อธิษฐานจิตว่าหากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทีี่เฝ้ารักษาองค์พระพุทธรูปอยู่ต้องการให้อัญเชิญเอาขึ้นมาบูรณะไว้เป็นที่สักการะของคนทั้งหลายก็ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่รักษาองค์พระพุทธรูปอยู่นั้นจงไปนิมิตเข้าฝันให้ทราบ แล้วจะได้พาชาวบ้านไปอัญเชิญเอาขึ้นมาบูรณะใหม่ ตกคืนนั้นท่านเจ้าอาวาสก็ได้ฝันเห็นเป็นคนสมัยโบราณรูปร่างสูงใหญ่  นั่งขาว ห่มขาวมีผมและหนวดเคราเป็นสีขาวหมด เดินนำหน้าท่านเจ้าอาวาสไปพอไปถึงตรงจุดที่พระพุทธรูปอยู่นั้น คนที่อยู่ในชุดนุ่งขาวห่มขาวนั้นก็ได้ชี้ให้ดูที่องค์พระเเล้วก็หายไปอย่างไร้ร่องรอย  จึงเเน่ใจว่าสิ่งศักดิ์สิทธ์ที่นั้นคงอนุญาตให้อัญเชิญเอาพระพุทธรูปขึ้นมาเเน่เเล้ว จึงได้ปรึกษาชาวบ้านมาเมื่อชาวบ้านได้ทราบอย่างนั้นจึงได้พร้อมใจกันทำพิธีบวงสรวงเเละทำการขุดเอาขึ้นมาเเล้วได้พบว่าเป็นพระพุทธรูปเก่าเเก่โบราณเป็นศิลป์ทีี่งดงามมาก ชาวบ้านจึงพร้อมใจกันอัญเชิญองค์พระพุทธรูปขึ้นมาประดิษฐานไว้ที่วัดนาไลยปัจจุบัน เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ2554 เวลา 15.19 น. ซึ่งเป็นวันมาฆาบูชาพอดี


ทางวัดจึงได้เเจ้งไปยังกองโบราณคดี กรมศิลปากรให้มาตรวจสอบทางเจ้าหน้าที่ได้ออกมาตรวจสอบเเล้วในเบื้องต้น วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2554 ลงความเห็นว่าเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย สร้างในสมัยยุคล้านนาตอนต้น คือก่อนสมัย สุโขทัย มีอายุไม่ต่ำกว่า 450ปี


พระพุทธรูปองค์นี้อยู่ที่วัดนาไลย ต.อ่ายนาไลย อ.เวียงสา จ.น่าน

ความเห็น

แต่แหม่มเชื่อ100เปอร์เซ็นต์เลยค่ะว่า เทวดามีจริง :cute:

กินอยู่อย่างพอเพียง ไม่ขี้อิจฉา ชอบสันโดษ รักธรรมชาติ

ของทรงคุณค่าทั้งด้านจิตใจและความเก่าแก่ ทำไมคนถึงกลัววัดร้างกันละ..น่าที่จะมีคนดูแลหรือหากพบเห็นน่าจะแจ้งกรมศิลปากรเพื่อบูรณะ เสียดายหากชำรุดทรุดโทรมโดยขาดผู้ดูแล

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

ขอพรได้ค่ะ  ใจเราบริสุทธิ  คำขอจะสำเร็จ  ขอในสิ่งอันพึงขอ 

แรงศรัทธา จะทำให้ศาสนารุ่งเรืองสืบไป :info:

.................

น่าจะเป็นพระพุทธรูปสมัยเชียงแสนนะครับ พระพักตร์งดงามเหลือเกิน

    น้ำตาไหลทันที เพราะย้อนกลับไปแวะชมขอพร เมื่อมีนาคมที่ผ่าน ด้วยความ....บอกไม่ถูก...ของทางช่างกรมศิลป์รุ่นใหม่  ทำเอาพระนอนที่ปากรอเป็นของโหลไปเสียแล้ว รวมทั้งกุฏิวัดท้ายยอด้วย เพราะไม่ศึกษาภูมิปัญญาดั้งเดิมให้ละเอียด อยากออกแบบแนวแปลกๆ และไม่ได้ทำด้วยหัวใจศรัทธาและเคารพ


   ลุงแอ้ดคิดดูนครวัด นครธม เขาพระวิหาร พระธาตุเมืองนครและโบราณสถานของโลก บรรพชนที่สร้างไว้ทานไม่ได้เรียนจบวิศวะ หรือนักออกแบบจากไหนเลย  อาศัยแรงศรัทธาถึงที่สุด  ความงาม ความดี ความจริง ก็ปรากฎเป็นนิรันดร


  ขอบคุณเจ้าของบล็อคนี้ครับ 

ใช่ครับพี่หยอย คนสมัยก่อนเค้าสร้างอะไรตามความเชื่อและความศรัทธา เช่นปราสาทเขาพนมรุ้ง สร้างได้ยังไงที่ให้แสงอาทิตย์ลอดผ่านประตูต่างๆได้หมดในวันๆหนึ่งทุกปี คนสร้างคงศึกษามาอย่างดีที่สุด คนสมัยนี้อาจจะศึกษาไม่ถ่องแท้ ก็เลยคิดไม่ออก ว่าสิ่งไหนควรไม่ควร วัดมีเยอะมากแล้วพระพุทธรูปเก่าๆก็มีเยอะมากแล้ว น่าจะหยุดสร้างใหม่ แล้าเอาของเก่ามาอนุรักษ์ดีกว่าครับ

เห็นด้วยครับ ช่วยกันอนุรนักษ์ของเก่าดีกว่า เพราะทุกวันนี้แข่งกันสร้างครับ .........องค์ใหญ่ที่สุดในโลก ซักพักก็มีใหญ่กว่า

สวนจินตนาการ

นำจินตนาการ มาผสานให้เป็นจริง

เห็นด้วยครับ ช่วยกันอนุรักษ์ของเก่าไว้ครับ