นำเสนอกล้วยหอมเขียวเตี้ยลูกดก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้นำเสนอกล้วยหอมเขียวเตี้ยลูกดก

กล้วยหอมเขียวเตี้ย 


กล้วยสายพันธุ์นี้  เมื่อสุกแล้วมีความหอม  สีของเนื้อกล้วยจะเหลืองกว่ากล้วยหอมทอง  ปัจจุบันนิยมนำกล้วยหอมเขียวที่แก่จัดไปทำกล้วยฉาบ  สำหรับรสชาติ  ตอนสุกอาจจะไม่หวานเหมือนกล้วยหอมทองแต่ประโยชน์ก็ไม่ด้อยไปกว่ากัน(ภาพ21กค.54)

หอมเตี้ยต้นนี้ปลูกอยู่ใกล้กับน้ำว้าเตี้ย(สมาชิกที่มาบ้านแล้ว  คงจำกล้วยน้ำว้าเตี้ยได้  ต้นที่ใครๆก็มากอด)   มองจากน้ำว้าแล้ว กล้วยหอมเขียวจะเตี้ยกว่าอีก(ภาพ19กค.54)

ภาพใกล้ 19กค.54จากปลูกถึงออกปลีใช้เวลาเกือบปีครึ่ง  ใส่ปุ๋ยคอก  รดน้ำหน้าแล้งใช้ใบไม้สุมโคนให้ชุ่มชื้น

กาบปลีหลุดออกมาแล้วยาวมากเพราะปลีสมบูรณ์

ได้เห็นหวีแรก  20 กค.54

วันนี้21กค. ออกมาแล้ว5หวี  ยังไม่มีทีท่าว่าจะสุด

เหลือระยะห่างจากพื้นถึงปลายปลีกล้วย  ไม่ถึงเมตร ดูๆแล้วก็น่าปลูกนะ  ตอนที่พี่ข้างบ้านมาดูแกบอกว่าที่ภูเก็ตเขามาขายกล้วยดิบกิโลละ 15 บาท  ทำกล้วยฉาบแล้วสีสวย  รสชาติอร่อย แตกต่างไปจากกล้วยน้ำว้า

โปรดติดตามตอนต่อไป

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

ความเห็น

หวานกำลัง in love with กล้วย. ไปที่จตุจักรคราวก่อนคนขายก็เชียร์ให้ซื้อค่ะ. แต่ไม่มีปัญหาหอบแล้ว. เค้าบอกว่าเปลือกจะหนากว่ากล้วยหอมธรรมดาจริงหรือเปล่าคะ. แต่ชอบตรงมันเตี้ยนี่แหละค่ะ. บ้านป้าเล็กมีอะไรดีๆเยอะเลย. เห็นแล้วตื่นตาตื่นใจ รสชาดจะเป็นยังไงหนอ. ต้องลองปลูกบ้างแล้วนะคะ. แล้วก็ต้องคอยจด. คอยบันทึกเหมือนป้าเล็กด้วยค่า

กล้วยหอมเขียวที่ได้มาตอนแรกเขาบอกว่า  เครือยาว ลูกดก  เป็นเครือแรกเมื่อปีที่แล้ว7หวี  ก็ถือว่าไม่ดกนะ  เขาว่า ถ้าย้ายต้นมาเป็นแบบนั้นแหละ  ก็มาลุ้นเอาเครือ2  ปลีใหญ่ใช้ได้เลยล่ะ  มีคนมาดู เขาว่าทำกล้วยฉาบอร่อย  ก็เลยดีใจ   ดูแล้วเครือนี้  น่าจะไม่ทำให้ผิดหวังที่บ้านมีหอมทองเตี้ยอีกกอค่ะ  ยังไม่ออกปลีเลยรออยู่

ต้นกล้วยหอม มันดูอ่อนๆนะคะ ป้าเล็ก กลัวจะหักหากเคลือใหญ่ขึ้น

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

ต้องทั้งค้ำทั้งดึงค่ะไม่งั้นเอาไม่อยู่จะทำตอนออกสุดปลี

ที่บ้านจะมีหอมเขียว แต่ไม่เตี้ย หรือเรียกอีกชื่อว่า กล้วยไล..... เครือใหญ่หวีใหญ่ แต่เวลาขายไม่ค่อยมีคนซื้อกิน

เอามาทำแลต่ะน้องฉาบอบเนยตอนแก่จัดเขาว่าอร่อย

ป้าเล็กปลูกอะไรก็งาม ถือเป็นต้นแบบของหนูเลย กำลังพยายามปลูกพืช ผักให้งามเหมือนของป้าเล็ก

แต่ตอนนี้ยังไม่งามได้ถึงครึ่งของป้าเล็กเลยค่ะ

ก็ลองทำไปเรื่อยๆ  เรียนรู้ด้วยตัวเราบ้าง หาข้อมูลบ้าง อ่านของเพื่อนๆบ้าง  ก็เอามาปรับใช้  ก็ดีเองแหละค่ะ  ป้าเล็กก็ยังไม่รู้อะไรอีกหลายอย่างมากมาย

แวะมาชมด้วยคนครับ

น่าปลูกไว้ค่ะ  สะสมไปเรื่อยๆ 

หน้า