สวนมะนาว/วัชพืช

หมวดหมู่ของบล็อก: 


ช่วงเกือบสองอาทิตย์ที่หายไปหลังจากแกะเทียนเสร็จ ก็ยุ่งอยู่กับการตัดหญ้าในสวน เริ่มไล่ตัดตั้งแต่หน้าบ้านจนถึงท้ายสวน พอเสร็จหน้าบ้านก็ยาวอีก ก็ต้องตัดวนอยู่อย่างนี้ครับ ช่วงที่ถอนหญ้าในท่อมะนาวสังเกตุบางท่อจะมีหญ้า"บักแปป" คลุมท่ออยู่ และหญ้าตัวอื่นจะขึ้นไม่ค่อยได้ ก่อนเคยถอนออกบ่อยแต่ก็กลับมาคลุมเหมือนเดิม แต่สุงเกตุดูดินที่อยู่ใต้หญ้าจะชุ่มกว่าท่อที่ไม่มีหญ้าบักแปปคลุม และจะคลุมเฉพาะดินไม่ได้เลื้อยขึ้นบนต้นมะนาวให้มะนาวเกิดโรค เมื่อก่อนเคยคิดที่จะหาหญ้า มาเล มาปลูกคลุมดินตามร่องมะนาว พอคำนวนราคากับปริมาณที่จะต้องใช้ และเรื่องน้ำด้วย คิดว่าหนักเอาการ พอเจอหญ้าบักแปป น่าจะเข้าที เลยตัดจากท่อลงไปปลูกร่องสวนที่ทำใหม่ที่เริ่มจะพังดูช่วงนี้ฝนตกบ่อยน้ำเริ่มจะเต็มร่องสวน อยากให้เป็นอย่างนี้ตลอดไปจัง เพราะหน้าแล้ง จะไม่ใช่อย่างที่เห็นลักษณะการคลุมดินของหญ้าแปปที่เกิดบนร่องสวน ต้นที่ใบกว้างเริ่มที่จะเกิดบางตาขึ้น หญ้าหวายที่เคยแน่นก็เริ่มจะบางลง ลองดูไม่รู้เหมือนกันครับว่าคิดถูกรึเปล่า ใช้ประโยชน์จากวัชพืชครับ

ความเห็น

มะนาวงามมากเลย อยากปลูกมั่งจัง

 

แล้วต้นอะไรนะคะ ที่หลุมแดงๆ

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

ขอเวลาเตรียมพร้อมกว่านี้หน่อยครับ แล้วจะฝากพี่จันทร์เจ้าไปปลูกครับ ที่วงไว้สีแดง คือแนวที่ปลูกหญ้าบักแปปครับ

:crying2: ที่บ้านปลูกไว้ 1 ต้น แต่ไม่โตเลย จะต้อง บำรุง ยังไง คะ มะนาวเนี่ย??


ความพยายามของคน..ย่อมไม่มีที่สิ้นสุด..

อาจจะเป็นกิ่งแก่ หรือไม่ก็ชำในถุงนานไปจนรากขด หรือไม่ก็เกิดโรคแคงเกอร์ หนนอนอาจจะกินยอดอ่อนจนต้นไม่ได้มีโอกาสโต ลองตัดกิ่งที่เป็นโรคทิ้ง และให้ปุ๋ยคอกบวกเคมีหน่อย ทางใบก็ลองสารสะเดาบวกบุหรี่สักมวนแช่เอาน้ำบวกน้ำยาล้างจาน พ่นทางใบดูครับเพื่อป้องกันหนอน

ปลูกลงดิน กับปลูกในท่อแบบไหนดีกว่าคะ   พอดีได้ต้นมะกรูด+มะนาว มาอย่างละ2 ต้น(ช่วงนี้เทศบาลนครขอนแก่นแจกกล้าไม้ฟรี)

ปลูกบนท่อ เป็นแนวทางการบังคับนอกฤดู(ตามตำรา) ง่ายต่อการควบคุม น้ำ ปุ๋ยและวัชพืชต่างๆครับแต่อายุของต้นน่าจะสั้นครับและลงทุนในการปลูกเพิ่มเรื่องท่อ ปลูกลงดินจะดูแลยากเรื่องหญ้าครับ ต้นจะโตกว่า อายุของต้นจะยาวกว่า ถ้าปลูกไว้ทานเองปลูกลงดินดีกว่าครับ ประหยัดกว่า

อีสานบ้านเฮาก็เป็นอย่างนี้เองแหละ

หน้าฝนก็เขียว  หน้าแล้งก ็เหี่ยว

ทำอย่างไร  พืชที่ปลูกจะอยู่รอดในหน้าแล้งเพื่อให้ถึงหน้าฝน

ครับ ตอนนี้พืชที่เพาะไว้ ก็ทยอยลงปลูกเรื่อยๆ ห่วงแต่เรื่องน้ำ ผมตามช่างมาเจาน้ำบาดาลตั้งแต่มีนา จนป่านนี้ยังไม่ได้เลยครับ

สารสะเดาเป็นอย่างไรคะ แล้วถ้าใช้ใบสะเดาได้มั๊ยคะ เอาใบมาขยำๆหรือคั้นเอาน้ำ


พอดีมีต้นสะเดาอยู่ค่ะ

ได้ครับ ที่ผมทำคือ ใช้สะเดาทั้งใบและกิ่งสับสับบวกด้วยใบสาบเสือและยาฉุนหมักด้วยเหล้าขาว7วันแล้วค่อยหมักต่อด้วยน้ำและEMครับ

หน้า