มากินกล้วยกันนะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ที่บ้านป้าเล็ก  ก็ใช้ชีวิตธรรมดาๆในแต่ละวันละเดือน  แต่หลายคนก็บอกว่า  มาทีไรก็เปลี่ยนแปลง  วันนี้มาดูนะ  มีอะไร

กล้วยฉาบ


ชิ้นบางๆ กรอบๆ พี่ข้างบ้านเอากล้วยจากต้นบ้านป้าเล็ก ไปฉาบแพ็คใส่ถุงไปส่งร้านค้า  ตอนแรก  ทำเสร็จป้าเล็กก็ซื้อไปแจกเพื่อนที่ทำงานอยู่ 2 รอบ  ส่วนที่ป้าเล็กเอามากินเอง  ฟรีค่ะ   แล้วก็ช่วยกันคิดว่า  จะให้ร้านค้าไหนช่วยเราขายดี  ก็เริ่มจากร้านค้าที่ป้าเล็กสนิทก่อนค่ะ  ร้านแรกคือร้านส้มตำปากซอย ร้านนี้เขาเชื่อในรสชาติกล้วยที่บ้านเพราะเขาซื้อกล้วยดิบยกเครือประจำ ร้านที่2เป็นร้านชำ  ป้าเล็กไปแวะซื้อนของบ่อยๆ  ร้านที่3ร้านกาแฟร้านนี้ก็แวะบ่อย  ซื้อกาแฟกับน้ำแข็งยูนิค  ร้านที่4เป็นร้านส้มตำเจ้าอร่อยมาตั้งร้านได้ไม่นาน  ร้านที่5เป็นร้านเกมส์(ลูกชายเขาทำงาน)  ร้านที่6เป็นร้านชำ(เพื่อนของลูกสาวพี่เขา) ได้6ร้านค่ะ  ส่งร้านละ10ถุง 1อาทิตย์ไปเก็บตังค์และส่งใหม่   10ถุง 80 บาท  ตอนนี้ร้านเกมส์ขายดีที่สุด  วันละ10ถุง

         

ตัดกล้วยเครือนี้จากที่บ้านก็ช่วยกันหามไป  เตรียมแกะทำกล้วยฉาบ  ตอนแรกบอกว่าเอาไปเถอะ ไม่เอาตังค์  พี่เขาไม่ยอมค่ะ  บอกว่าซื้อไปทำขายต้องเอาตังค์ก็เลยคิด100บาท    แต่ขอ1หวี  เอาไปให้อาจารย์ที่ทำงานแกขอไว้  เอาหวีใหญ่สุดไปให้ เพราะแกแซวว่าพี่ต้องรอถึงเกษียณมั้ยถึงจะได้กินกล้วย(กันยานี้ค่ะ)  

เอากล้วยหวีตีนเต่ามี6ลูกไปแกงกับหมูใส่กะทิ

นั่งกินข้าวกับพี่เขา2คนทุกวัน  ลูกป้าเล็ก  ลูกเขา  แฟนเขา  กลับเย็นถึงมืดทุกวัน กินทีหลังแล้วกัน

ยอดฟักข้าวจากที่บ้าน  ใบใหญ่เ่ท่าฝ่ามือ  ลวกจิ้มน้ำพริกเป็นประจำ

กล้วยสุกจากที่บ้าน  พี่เขาแบ่งไว้ให้ทุกคนกิน แต่ป้าเล็ก..  กินได้แต่กล้วยหอม  กล้วยไข่ กล้วยเล็บมือนาง  กล้วยน้ำว้าสุกป้าเล็กไม่กินค่ะกินไม่ไ้ด้


 

ขอให้มีความสุขนะคะ

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

                                 

ความเห็น

ไว้ต้องลองทำแกงกล้วยใส่หมูกินบ้างแล้ว  ต้องใช้กล้วยประมาณไหนแกงค่ะดิบๆเลยใช่ไหมค่ะป้าเล็ก      :confused:

   พออยู่ พอกิน พอใช้ พอใจ = พอเพียง

ต้องกล้วยแก่จัด  ตัดแล้วแกงเลย  ถ้านิ่มแกงไม่ได้แล้ว  อ่อนๆก็แกงไม่ได้  ไม่อร่อย

กล้วยน้ำหว้าสุกกินกับนมข้นหวาน...ฮาย..หรอย...แต่แถวบ้านป้ากล้วยมีแต่เมล็ดกินแล้วขัดใจแรง...

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

กล้วยทางนี้ไม่มีเม็ดค่ะ 

เยี่ยมเลยครับป้าเล็ก..หารายได้เสริม  อยู่ในเมืองจะลำบากกว่าบ้านนอกอย่างผมครับ วัน ๆ ผมไม่ค่อยได้ใช้เงินมากนักครับ แต่มีรายได้ทุกวันจากร้านถ่ายรูป ครั้นจะทำอาชีฟเสริมเพิ่มอีกก็คงไม่ไหวครับต้นทุน น้ำมันแพงและที่ขานก็ไม่ค่อยมีครับป้า แล้วอีกอย่างแถว ๆบ้านก็มีคล้าย ๆ กันนะครับขายก็ลำบากครับ  ที่ทำ ๆ อยู่นี่ก็เหนื่อย ๆมากอยู่แล้วครับ ถ้ามาทอดกล้วยอีกละก็...นี่แหละครับป้าเล็กที่ผมไม่ขายนะครับให้พอกิน เหลือมาก จริง ๆ ค่อยมาว่ากันใหม่ครับ..

 

ที่เห็นป้าเล็กทำ  แล้วก็ได้ขาย   จะบอกว่า  ไม่ได้ทำเองทั้งหมดค่ะ   กล้วย ป้าเล็ก  ก็ให้ลุงปลูก  เราดูแล  เอาปลีกล้วย  เอาหยวกกล้วย  เอากล้วยดิบมาทำอาหาร  พอแก่พร้อมๆกันหลายเครือก็ตัดไปแจก   คนที่เคยได้รับแจก  พอนานๆไปเขาอยากินอีกก็มาขอซื้อ  ทีนี้ก็เริ่มขายค่ะ ขายหวีละ20  ขายยกเครือล่าสุดได้เครือละ250.- พี่ที่กินข้าวด้วยกันเขาก็อยากมีรายได้ป้าเล็กก็เลยให้ทำฉาบขาย  เราก็ต้องช่วยเขาหาร้านค้า เพื่อนๆอยากให้เขาปลูกกินเองก็ขายหน่อ  ตอนนี้เขามาเห็นใบตองใหญ่ๆ  เขาก็บอกว่าให้ตัดใบตองไปขายค่ะ  กำลังจะหาแม่ค้ามารับสัก3เจ้า  

สวนของศิษฐ์  ให้ปลูกไปเลย  ปลูกไปเยอะๆตามกำลัง  แล้วติดต่อผู้ซื้อให้มารับที่สวนเลย  อาทิตย์ละครั้งก็ได้ เราก็มีรายได้มาจุนเจือ  ถ้าเราทำไม่ไหว  หรือทำไม่ทัน  ก็เอาแบบป้าเล็กคือจ้างคนมาช่วยเป็นครั้งๆไป  ได้ช่วยแบ่งรายได้ให้เขาอีกทาง  ช่วยทำครั้งละ1-2ชั่วโมง  ป้าเล็กก็จ่าย100บาท  ถ้าเราขายได้4-500บาทก็ถือว่าคุ้มค่ะ  คิดดูถ้าเราทำได้อาทิตย์ละ2ครั้ง  เราก็ได้1000บาท1เดือนก็4พัน  คนมาช่วยเราก็ได้800บาท  ส่วนงานที่ทำอยู่แล้วก็อย่าให้เสียเราก็ทำต่อไป

ตามมากินกล้วย แกงกล้วยดิบ ชอบมากๆค่ะ แต่ทำไม่เป็น อยากกินจังเลย

 

ถ้าทำให้ดูทุกขั้นตอน  แก้วคงทำได้สบายๆ

น่าทานมากเลยครับของชอบเลย ไม่เห็นไปโพสขายที่ตลาดบ้านสวยมั่งละครับจะได้สั่งมาลองชิมฝีเมือซะหน่อย ให้หายอยาก

ทำความดีนะครับ จะได้มีความสบายใจ   msn/krawmovie@hotmail.com

ตอนนี้ขอขายใกล้ๆก่อนค่ะ    พอส่ง6ที่ก็ทำไม่ค่อยทันค่ะ   พี่เขาทำแค่ครั้งละเครือ   ป้าเล็กก็ไม่ได้ช่วยค่ะ  ต้องไปทำงาน  มีบางวันที่ได้ช่วยแพ็ค   ขอบคุณนะคะที่สนใจ

หน้า