กล้วยน้องใหม่

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

กลับบ้านทุกวันหยุดจะต้องปลูกต้นไม้ๆ  หวังให้บ้านร่มรื่น  มีไม้ดอกไม้ผล  และเป็นความสุขทางใจของเราเองที่ได้ปลูกต้นไม้....  ไม้ผลยืนต้นรอเวลาเติบโต  ถูกรบกวนจากแมลงและความแห้งแล้งไปตามเรื่องตามราว  รอดูไปเรื่อยๆค่ะ  ไม่เครียด...  ตอนนี้มามุ่งปลูกกล้วยบ้าง  สังเกตุว่าใกล้ๆต้นกล้วยจะเย็นดี ...  เมื่อวานนี้ปลูกต้นกล้วยไป 4 ต้น... คราวนี้ไม่ได้ซื้อ  มีคนเอามาให้  พอรู้ว่าชอบปลูกกล้วย   คนรักกล้วยก็เอามาให้ช่วยรับไปดูแล


สองต้นแรกเป็นกล้วยเชียงราย... มีการเดินทางการยาวไกลมาก  เจ้าของกล้วยอยู่เชียงใหม่  เอากล้วยมาให้ที่พิษณุโลก  ขนมาฟูมฟักที่กรุงเทพฯ  ก่อนจะขนกลับมาปลูกลงดินที่เชียงราย   แม่บอกว่าเคยได้ยินนานมาแล้วว่ามีกล้วยเชียงราย   แต่ไม่เคยกิน  คนที่เคยกินบอกว่ากล้วยนี้ไม่มีไส้  ลูกเล็กๆ  อร่อย (พอได้ยินคำนี้ก็อยากได้เลย)  ระหว่างฟูมฟักอยู่ที่หลังห้องที่กรุงเทพฯ  นานประมาณสองเดือนกว่าๆ  งามเชียวแหละ  สูงเมตรกว่าๆ  (มีใครรู้จักกล้วยเชียงรายบ้างหรือเปล่าคะ  รสชาดมันเป็นยังไง)


กล้วยหลังห้องฟูมฟัก


ปลูกลงดินไปแล้วเมื่อวานนี้ 22 ตุลาคม 2554


กล้วยเชียงราย1


กล้วยเชียงราย2


อีกสองต้นเป็นกล้วยเล็บมือนาง   แถวๆที่บ้านเชียงรายไม่เห็นค่อยมีขาย  พ่อชอบมาก... พี่ที่ทำงานเอามาให้  ขุดมาให้ 2 หน่อ(ตอนแรกจะให้มา4 แต่บอกเค้าว่าขนไม่ไหว)  ได้มาก่อนกลับบ้านวันหนึ่ง  ก็เลยได้ปลูกไปพร้อมกัน  พี่เค้ารับประกันความอร่อยมาหนักแน่น   ปีหน้าคงได้รู้กันนะคะ  ลงดินไปเรียบร้อย


กล้วยเล็บมือนาง-1 



กล้วยเล็บมือนาง-2


เรียบร้อยภาระกิจในการปลูกต้นไม้วันหยุดนี้   ลงบันทึกการปลูกต้นไม้  และลงบล็อกไว้เป็นหลักฐาน  ต้นไม้ที่บ้านจำง่ายมากค่ะ  ปลูกทุกวันหยุด  คงจะเจริญเติบโตไล่ๆกัน  สี่ต้นนี้เป็นกล้วยน้องใหม่ ... คนที่บ้านบอกว่าพอได้แล้ว  บ้านเราไม่ใช่สวนกล้วย ...  อยากใช้พื้นที่ให้คุ้มค่า   เรากินไม่หมดก็แจกจ่ายไป  เหมือนที่เพื่อนๆบ้านสวนพอเพียงแห่งนี้ปฏิบัติกันอยู่เป็นนิจ..... 

ความเห็น

อีกไม่นานคงได้กินกล้วยล่ะครับ เล็บมือนางสุกหวานๆ

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว


บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

:cheer3: :cheer3: :bye:

ขอบคุณค่ะ

กล้วยสุกเมื่อไหร่เอามาให้ชิมบ้างนะเจ้าาาาาาา      :bye:

กะว่าจะปิดซอยฉลองเลยแหละค่ะ

จะรอดูนะครับ :bye:

รอนานหน่อยนะคะ. แต่ได้ชมแน่นอน

รอชมกล้วยบ้านหวาน

หวานจะเลี้ยงให้ดีเลย. เอาแบบป้าเล็กนะคะ

อร่อยแน่นอนค่ะ

หน้า