มุมหนึ่งของบ้าน ตอน เกือบลืมทราย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

คิดไว้ในใจ ว่าถ้าผมรอให้ตัวเองมีเวลาว่างๆ แล้วค่อยมาเขียนบล็อกคุยกัน กับเพื่อนสมาชิก ถ้าผมรอเวลาจนป่านนั้น คงได้คุยกันอีกที ปีใหม่พอดี ประกอบกับขนาดนี้หลายท่านประสบปัญหาน้ำท่วมผมเลยมาขอมาส่งแรงใจ และเขียนบล็อกติดไว้ดูเล่นผูดคุยกัน ครับ

เรื่องชีวิต ส่วนตัวโดยรวมเหมือนเดิม สุขภาพแข็งแรงดี งามในสวนครัวเล็กๆ มีให้ทำมากมาย ดอกไม้ของเจ้กำลังจะ ค่อยๆถูกลื้อถอนออกไปครับ เพราะพื้นที่จำกัด ขอปลูกของทานได้เป็นหลัก แต่กุหลาบ ไม้หอม และดอกไม้แปลกตา เรายังเก็บไว้ที่หน้าบ้านครับ หลังบ้านจะ ขอปลูกของทานได้เป็นหลัก อะไรทานไม่ได้จะขุดใส่กระถางไว้แจก เพือนต่อไป

มุมบ้านตรงต้นกล้วยนี้แออัดครับ ปลูกยัดกันไว้หลายอย่าง มีอะไรบ้างมาค่อยๆดูเอาครับ

ด้านบน ดอกสีฟ้า เป็นสมุนไพรครับ เรียก เสจ ใช้ทั้งใบทั้งดอก ทำอาหารได้ ทำชาดอกสีฟ้าไม่นิยมครับ นอกจากดอกสีขาว ดอกสีเหลืองเป็น ดอกเดซี ครับ

ภาพด้านบนโคนต้นกล้วยก็มี แตงหูฉลาม เถาว์เดียวครับ เลื้อยไปทั่วบ้านเลย ปีนี้ไม่ปลูก อะไรมากแล้วครับ ทานแตงหูฉลามเป็นหลักเอา อายุยืนด้วย และให้ผลดี

ด้านบนเป็นต้นฟิก ครับต้นเล็กๆ ใส่กระถางเอาไว้ไม่มีที่จะลงเพราะ บ้านเล็ก ครับ กลัวรากไชเข้าบ้าน เลยทิ้งกระถางไว้โคนต้นกล้วย รากเขาคงลงดินไปสู้กับต้นกล้วยเอาครับ ยังออกลูกออกผลให้ผมสองคนได้ทาน ลูกทยอยกันสุกครับ มุมนี้ มีอะไรทานได้ หลายอย่างครับ อีกไม่นานคงได้ทานหน่อ กล้วยครับ

ด้านบนเป็นพุ้งพิ้งยักษ์ ครับ ผลไม้ชนิดนี้มีขายที่ภาคเหนือบ้านเรา ที่บ้านผมมี อยู่ หลายต้นเหมือนกัน ลูกสุก หวานอมเปรียว สำหรับผมอร่อยดีครับ เก็บรอบๆ บ้านได้ทาน กัน ประจำครับ มุมนี้มองกี่ครั้งก็งามตา ครับ มองแต่ด้านบนเหนือดิน ลืมไปเลยครับ ว่าบ้านเราไม่ดิน พอจะขุดหลุมลงต้นไม้เพิ่ม ถึงทราบได้ ว่าที่เห็นๆ นี่ใช้ สารอาหารจาก หนาดิน ที่เราปรุงไว้ บ้านผมเป็นทราย ขนาดไหน ดูได้ จาก ภาพด้านล่างครับ

จะว่าไปข้อดีของทรายแบบนี้มีเยอะนะครับ ข้อเสียก็มาก เราก็ค่อยๆ เรียนรู้กันไป ระบบดิน ระบบน้ำ สภาพอากาศ ต่างที่ก็แตกต่างกันไป บ้างอย่างที่เหมาะกับบ้านเรา อาจไม่เหมาะกับบ้านคนอื่น แต่หัวใจหลักๆ ของการ ปรุงดินก็มี เราก็ศึกษากันไป ข้อปลีกย่อย หาที่ไหนไม่ได้นอกจากประสบการณ์ ลองผิดลองถูกกันไป ครับ กว่าจะเดินได้ ก็ ต้องล้มกันทั้งนั้น อยู่ที่ว่าล้มแล้วจะลุก เอง หรือ จะตะโกนเรียกใครมาช่วยเท่านั้นเอง ผมนั้นลองพยายามคลำทางหาเองดูก่อนครับไม่ไหว ค่อยหา คนช่วย ไม่ได้หยิ่ง ถือตัวนะครับ แต่เราแก้ปัญหาเอง เราจะ ต่อ ยอดความคิดเราได้ดี และแล้ววันนี้ ก็เลยได้ทาง สว่างในเรื่องทำสวน ครัว แบบเกษตรยั้งยืนครับ

ผมเพิ่งเริ่มเข้ากลุ่มเกษตรยั่งยืน ยังไม่รู้อะไรมาก คงต้อง ศึกษาไปอีกซักพักครับ แต่ก็ค่อยๆ เปลี่ยนแนวปลูกต้นไม้กันไป เท่าที่เราทำได้ คราวนี้มีเพื่อนร่วมกลุ่มทำสวนครัวเพิ่มเยอะหน่อยครับ ก็มีความสุขไปอีกแบบ ได้รวมกลุ่มกับคนที่สนใจเหมือนกัน ได้แรกเปลี่ยนพันธ์ไม้ มีเพื่อนใหม่เพิ่ม และได้ ความรู้ เรื่องปรุงดิน พืชหมุนเวียน พืชเกื้อกลู ศตรูธรรมชาติ ระบบผลังงานยั่งยืน และ อื่นๆ จากท่านที่ปลูกที่ทำมาด้วยตัวเองครับ

ผมมีข้อเสียที่อยู่ห่างไกลจากเพื่อนคนอื่นในเวปบ้านสวน เลยไม่ได้มีโอกาศ

พบเจอกับใคร แต่ยังไงก็นึกถึงกันเสมอครับ

เจอกันในบล็อกต่อไปครับ

ตุ้ย

ความเห็น

แปลกใจเลยคะ ดินที่เห็นมันคือทรายเลยนะคะ แล้วคุณตุ้ยปลูกผักได้งามขนาดนี้ต้องขอบอกว่าเก่งมากค่ะ

คุณ  แหม่ม ผมก็ ค่อยๆ ดู ไป ครับ ปลูก อะไรได้ ก็ ปลูก ปลูกไม่ได้ ไม่เป็นไรนะครับ แต่ ดิน ทรายต้องดูแล มาก หน่อย ครับ

ทรายมีประโยชน์มาก  ที่บ้าน  ตอนแรกก็ว่าเราถมทรายลงไปบนดินถม  คงปลูกอะไรไม่ได้กินแน่   แต่ไม่ใช่  ถ้าข้างล่างดินแน่น   พอเราถมทราย ปลูกผัก ปลูกกล้วย  ใส่ปุ๋ยคอก  รดน้ำ รากจะออกผ่านทรายมาดูดได้ดี  มาอย่างเร็วเลยว่างั้นเถอะ  นี่ละข้อดี  ข้อเสียคือ  ถ้าตรงนั้นเป็นทรายดั้งเดิม  อันนี้แย่หน่อย  น้ำจะผ่านไปเร็วมาก  เปลืองน้ำ

จริงเลยครับ ป้าเล็ก ทรายมีดี ตรงไม่ค่อยมีโรคทางราก และ แมลง เจาะราก มาก เท่าดิน นะครับ ข้อเสีย เรื่อง น้ำ ต้อง พยายามกัน จริง ครับป้า เล็ก แต่ ทรายนี้ถ้าดแลไป พอ เป็นดินแล้ว จะ ปลูก ต้นไม้ง่ายเลยนะครับ ป้าเล็ก ลองพื้่น เป็น ทรายแบบนี้ ลองปลูกพืชทานหัวดูบ้างนะครับ งามง่าย หัวสวยด้วยครับ

พี่ตุ้ย หนูชื่นชมในความพยายามของพี่สองคนมาตลอดเลย ถึงแม้ที่บ้านจะเป็นทรายแต่ปลูกได้งามมาก ๆ วันนี้ก็เพิ่งรู้ประโยชน์ของทรายนี่แหละค่ะ  นึกว่าปลูกอะไรไม่ดีเสียอีก ขอบคุณความรู้ใหม่จากพี่ตุ้ยและป้าเล็กค่ะ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

น้องอารีย์ ขอบคุณ ครับ ผมสองคนก็ ปลุก กัน หน่วยเล็ก นะครับเลยมี เวลาดู แลทั่วถึง ทรายไม่น่าเชื่อ ครับ ปลูกได้ หลายอย่างแต่เปลือง ปุ๋ย เปลือง น้ำครับ แต่ระบบรากไป ไว ดีครับ ผมว่า ทรายเหมาะกับ พืช หัวมากผักจีน ไม่ค่อย ไหว ครับ

งามๆทั้งนั้นเลยครับ ขอยอมแพ้พี่ตุ้ยครับ ปลูกเก่ง

ผมทำหน่วยเล็กๆ นะครับ เลยพอไหว ถ้าทำ เป็นไร่ คงไม่คุ้มทุน นะครับ ปลูกได้ เฉพาะที่ทนๆ ครับ พวกผักจีน ผมปลูกไม่ได้เลยครับ ให้น้ำไม่ไหว อะไร ที่บ้าน ผมปลูกได้ ต้อง ทนทานดี จริงๆ

ติดใจต้นพุ้งพิ้งอ่ะ...เพิ่งรู้นะเนี่ยว่ามันกินได้:confused:

สวัสดีครับ คุณ ยินดีที่ได้ รู้จักนะครับ อยู่ที่เมืองไทย ก็ ไม่เคยทาน ครับ มาทานเอาที่นี่เหมือน กัน เพิ่ง มารู้ว่า เรียก พุ้งพิง ก็ จาก เพือนสมาชิกในบ้านสวน นี่ละครับ พันธ์นี้ปลูก เขตหนาวหน่อย นะครับ ที่นี่เรียก เคปพ์กูสเบอรรี่ ไม่ค่อยมีขายครับ มีก็แพง แต่ปลูกเงมี ให้ ทานตลอด

หน้า