ฝากบล็อกนี้ถึงลุงพูนค่ะ (เครื่องตัดหญ้าลิเกในนาข้าว)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

          สวัสดีค่ะพี่น้องบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน สืบเนื่้องจากบล็อกที่แล้ว คุยไว้ว่าพ่อมีเครื่องตัดดอกหญ้าลิเกในนาข้าว แล้วคุณลุงพูนอยากเห็น วันนี้จึงขอนำมาให้ชมกัน ครั้งแรกเลยนั้นญาติเขาใช้แล้วบอกว่าดี คนในหมู่้บ้านเขาประดิษฐ์มาใช้ อยู่ตำบลเดียวกันกับอารีย์นี่่ล่ะค่ะ คนละหมู่บ้าน และค่อนข้างสูงอายุแล้ว แ่ต่ยังไม่เจอตัวจริงแกเลย พ่อก็เลยฝากซื้อมา 1 เครื่องก็ใช้ได้ดีเหมือนกัน ขณะนี้พ่อบอกว่าเห็นในตัวอำเภอที่ร้านขายอุปกรณ์ทางการเกษตรมีขายแล้ว ไม่ทราบว่าเป็นของลุงคนนั้น หรือคนอื่นประดิษฐ์มาขาย

ให้ดูโดยรวม ไม่ทราบจะมองชัดใหม  เดี๋ยวนี้ปัญหาของชาวนาอีกอย่างก็คือ "ข้าวดีด" ชาวนาจะกลัวมาก เพราะจะมีเมล็ดข้าวปะปนมากับพันธุ์ข้าวปลูก แต่ข้าวชนิดนี้จะแก่เร็วกว่า และงาม ทนแล้ง ทนศัตรูพืช เวลาโตต้นจะสูงกว่าข้าวที่เราปลูก เมล็ดข้าวแก่เร็วกว่าแค่ลมพัด เมล็ดข้าวก็ร่วงพลูทั้งรวงเลย และงอกงามขึ้นมาเร็วอีกด้วย ทำให้ข้าวที่เราปลูกไม่เจริญเติบโตตามที่เราต้องการ บางคนต้องไถกลบ หมักนาไว้ และฉีดยาฆ่าก็มี หรือบางคนก็ใช้สารเคมีชุบกับด้าย แล้วจับปลายด้ายไว้คนละข้าง แล้วเดินให้ด้ายนั้นลู่ไปกับรวงข้าวดีด เพราะมันจะสูงกว่าข้าวเรา ไม่กี่ชั่วโมงรวงก็จะเหลืองเหมือนข้าวแก่แล้วก็จะตายไปถึงกอเลย แต่ยาแรงนะคะอันตราย หาวิธีกำจัดกันสารพัด ใครที่ไม่ต้องการใช้สารเคมีกำจัดก็เลยต้องใช้เครื่องแบบนี้ตัดรวงตอนยังไม่แก่ค่ะ 

ให้ดูส่วนปลายที่เป็นใบมีดค่ะ ใช้ใบมีดคัตเตอร์

บอกพ่อว่าลุงพูนที่เวปบ้านสวนอยากเห็น พ่อก็เลยยกอุปกรณ์ที่ใช้ด้วยกันทั้งหมดมาสาธิตให้ดู ว่าต้องเสียบกับหม้อแบตเตอรี่แบบนี้

และต้่องขออภัยด้วยที่บอกว่าทำจากท่อพีวีซี แต่จริง ๆ แล้วท่อพีวีซีใช้แค่ตรงด้ามจับค่ะ ส่วนตัวด้ามเครื่องตัดนั้นเป็นท่อเหมือนอลูมิเนียมเบา ๆ ค่ะ 

อุปกรณ์และพรีเซ็นเตอร์ค่ะ  ตอนแรกมีอีกภาพนึงค่ะ เป็นภาพสวิตซ์ปิดเปิด แต่นำมาลงเครื่องแล้วเปิดภาพไม่ได้ ต้องขออภัยด้วยค่ะ เป็นปุ่มเล็ก ๆ เลื่อนปิด เปิดเหมือนไฟฉายน่ะค่ะ 

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชม ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงค่ะ

ความเห็น

แวะมาหาความรู้ จากภูมิปัญญาคนไทยด้วยคะ ลุงแกเก่งนะคะ คิดประดิษฐ์เองใช้เอง ชื่นชม...

คนประดิษฐ์ไม่ใช่คนที่นั่งในรูปนะคะ นั่นพ่อหนูเองค่ะ อิอิ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

สุดยอดเลยคับ

ตอนเป็นเด็ก....มีแรง มีเวลา แต่ไม่มีเงิน กลางคน.....มีเงิน มีแรง แต่ไม่มีเวลา ปั้นปลาย.....มีเงิน มีเวลา แต่ไม่มีแรง

ขอบคุณแทนคนประดิษฐ์ค่ะพี่ตี๋

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

พี่กลัวว่ามีดจะหักแล้วปลิวมาโดน :confused:

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

เครื่องตัดหญ้าอันตรายค่ะ เกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลา คนตัดต้องใส่รองเท้่าบูท ใส่หมวกกันน๊อก แต่ถ้าใครใช้ผ้ามัดหน้า(เหมือนน้องพรีม ก็ต้องใส่แว่นค่ะ)

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

นี้แหละสิ่งที่อยากได้...เดี๋ยวให้นายช่าง...(ช่างหัวมันเถอะ) ที่บ้านดูก่อนแต่เขาคงไม่ทำเองหรอกไปใช้คนอื่นทำให้อีกนั้นแหละ...ประเภทออกแบบเก่งแต่ทำไม่เก่งนะ อิอิอิ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ลองทำดูค่ะป้าต่าย ใช้ได้กับงานเบา ๆ ผู้หญิงก็ใ้ช้ได้ เพราะเครื่องมันเบาค่ะ 

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ขอบคุณมากๆ  พื้นฐาน อิเล็กทรอนิกส์เต็มๆค่ะ งานนี้แต่ไม่เคยคิดว่าจะทำแบบนี้ได้  มอง5วิก็รู้ค่ะว่าต่อไง     แต่ว่าไม่เคยคิดทำเครื่องตัดหญ้าแบบนี้ค่ะ(คิดเองไม่ได้)  แต่อันตรายเหมือนกันนะ  ตอนตัดใส่หมวกกันน็อกใส่รองเท้าคอมแบ็ท   ก็จะคลายกังวลได้ระดับหนึ่ง

หนูก็อยากเจอคุณลุงคนที่ประดิษฐ์จังเลยค่ะ อยากคุยกับแก รู้สึกว่าแกมีพื้นฐานทางอิเล็กทรอนิกส์นะคะ  และอยากเล่้าไว้เป็นอุทาหรณ์สำหรับพี่น้องทุกท่านที่ใช้เครื่องตัดหญ้าทุกประเภทนะคะ เมื่อประมาณสองเดือนที่ผ่านมา พี่สาว(ลูกของป้า) ไปตัดหญ้าในนา ปกติแกจะป้องกันอย่างดี แต่วันนั้นแกลืมนำแว่นตาและหมวกกันน๊อกไปด้วย ก็ตัดอย่างระวัง จวนจะเสร็จอยู่แล้ว แกมองเห็นคนเดิินอยู่ไกล ๆ ก็หันไปมอง มือที่ถือเครื่องก็ต่ำลงไปถูกก้อนหิน กระเด็นใส่ตาอย่างแรงค่ะ ไปหาหมอตา หมอบอกว่าแก้วตาร้าว ปวดอยู่สองวันสองคืน หมอห้ามทำงานหนัก ห้ามกระทบกระเืืทือนเด็ดขาด จนทุกวันนี้ไปตรวจที่พิษณุโลกเพราะมองไม่ชัดเหมือนมีฟ้า ๆ มาบังตา แต่อาการเจ็บปวดหายแล้ว หมอบอกว่าแก้วตาเป็นแผลเป็นไปแล้วไม่หาย แต่รักษาให้อยู่ระดับนี้ได้ แต่ไม่ดีเหมือนเดิมแล้ว

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

หน้า