ประโยชน์จากเปลือกมังคุด

หมวดหมู่ของบล็อก: 

มังคุด ถือเป็นผลไม้ที่อยู่คู่บ้านมาตั้งแต่เกิด แต่เป็นผลไม้ที่ไม่ค่อยจะชอบกินสักเท่าไหร่ ไม่เกิน 1 กก. ก็เลิกแล้ว เด็ก ๆ ก็ไม่ค่อยชอบกิน ว่าง ๆ นั่งค้นหาข้อมูลดูแล้วเปลือกมังคุดก็มีประโยชน์มากเหมือนกัน 

เค้าว่ามาว่า สามารถต้านการอักเสบของสิว ระงับการเกิดสิว ช่วยสมานผิว และที่เค้ากำลังฮิต ๆ คือ ต้านอนุมูลอิสระ....

 

เมื่อก่อนตอนเด็ก ๆ เห็นย่าเอาเปลือกมังคุดแห้ง ๆ มาฝนกับฝาหม้อดิน แล้วเอามาแต้มแผล....ย่าว่าทำให้แผลหายเร็ว.... แต่เราก็ได้แต่ดู และคิดในใจว่าทำไมไม่ซื้อยามาทา

 

แต่ย่าและคนแต่แรกบอกว่า การกินมังคุดพร้อมกับน้ำตาลทราย ทำให้ถึงแก่ชีวิตได้... จึงไม่ค่อยมีเมนูที่เกี่ยวกับน้ำตาลเลย ...ไม่รู้เท็จจริงประการใด ยังไม่กล้าลองสักที

 

แต่พอถึงตอนนี้ข้อมูลทางสื่อออนไลน์มีการหมักกับน้ำตาล มีการทำน้ำมังคุดทานกันครึกโครม ยังไม่มีข่าวว่าทำให้ถึงแก่ชีวิต  ก็เลยอยากลองบ้าง

คุณประโยชน์ของเปลือกก็น่าสนใจทั้งนั้นเลยค่ะ  ต้องลองแล้วแบบนี้ เค้าว่า ให้เอาเปลือกมังคุดมาตากแห้ง แต่ต้องสะอาดปราศจากเชื้อต่าง ๆ มาต้มกับน้ำ อย่าให้ข้น หรือใสเกินไป น้ำมาทาหน้า หรือแต้มสิวได้ด้วย

แล้วถ้ามีคุณประโยชน์แบบนี้จะทิ้งทำไมล่ะเนี่ย.....


มีคนเฒ่าคนแก่บอกว่า เปลือกมังคุดสามารถรักษาริดสีดวงทวารได้....ก็น่าจะจริงนะคะ เค้าว่า นำเปลือกมังคุดมาต้ม (น่าจะตากแห้งก่อน) พอน้ำอุ่น ๆ ก็นำไปแช่ทวาร  เหมือนกับทางแพทย์ให้ด่างทับทิมมาแช่ .....เพราะคุณสมบัติช่วยให้สมานแผล มั๊ง อันนี้ก็ยังไม่ได้ลอง เพราะยังไม่เป็น.....ถ้าเป็นก็จะลองค่ะ



ความเห็น

:embarrassed:

ปร้านี้แพงจังน้องจังน้องแจ้วเห้อ  โลตั้ง 30 - 40  นิ 

ปร้านี้ 15 บาทค่ะ....

พี่แจ้วที่นคร 10 บาท (เหมาสวนน่ะ อิอิ)

คนเขานมชอบมังคุดหาน..แต่ถ้าได้เรียนบ้านลืมบ่าวๆไปเลย :uhuhuh:

sudjai_waitong@hotmail.com
     0805401058

:uhuhuh:

เรียนบ้านไม่มี.....

ขอบคุณประโยชน์ดีที่มาแบ่งปันค่ะพี่แจ้ว  โหย..พี่แจ้วบอกว่าไม่ชอบมังคุด ส่วนหนูนะ โปรดมาก กินได้ที 3-4 กิโล อิจฉาจังกิโลละ 15 บาท


คนจน ทำจน อาจรวย


คนจน ทำรวย ยิ่งจน


คนรวย ทำรวย อาจจน


คนรวย ทำจน ยิ่งรวย

แบบว่าบีบมังคุดแล้วมือจะเลอะเทอะมาก ๆ น้ำจากเปลือกสีแดง ๆ ม่วง จะมาติดที่มือ...อย่างช่วงที่มังคุดเริ่มสุก สมัยเด็ก ชอบเอามาบีบตรงระหว่างขา ลุ้นว่าบีบได้หรือไม่ได้ แต่มังคุดแก่ ๆ ชอบกินนะคะ อร่อยกว่าสุกค่ะ

:sweating:


มีผู้เฒ่าบอกว่าเปลือกมังคุดแห้งนำมาต้มกินน้ำแก้ท้องเสียได้ค่ะ

เมื่อก่อนอยู่สวนที่ระยอง ก็เอามาต้มให้เด็กที่บ้านกิน แก้ได้จริงค่ะ ใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน...อย่าทิ้งนะคะ หมักเลย

หน้า