ไปงานแลกเปลี่ยนแบ่งปัน เมล็ดพันธ์มา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ทุกๆ สามเดือนจะมีการรวมตัวแลกเปลี่ยนต้นไม้และเมล็ดพันธ์กันในกลุ่มเกษตรยั่งยืนครับ ผมกับเจ้ไปไม่เคยพลาด เจ้าภาพ ก็จะพาตรวจผลงานและ เทคนิคการปลูกของเขาก่อน ครั้งนี้บ้านผู้จัดอยู่บนเขา มาดูกันครับว่าผมกับ เจ้ได้อะไรมาใหม่อีก ครับ ไม่ต้องแปลกใจ ยังมีผักใหม่ๆ ที่ผมไม่รู้จัก เหลือรอดอยู่อีกเยอะครับ

ด้านบนนี้เห็นเจ้ของผม ตรงเข้าไป ที่เมล็ดก่อนเลยครับ


บรรยากาศทั่วไป มีทั้งเมล็ด และ ต้นกล้ามาแลกเปลี่ยนกัน ใครไม่มีอะไรมาไม่เป็นไรครับ มารับอย่างเดียวก็ได้ เมล็ดพันธ์เหลือก็ เก็บไว้คราวหน้า โดยการส่งต่อให้เจ้าภาพครั้งสุดท้ายรับสะสมไป ใครในกลุ่มมาร่วมงานไม่ได้ ก็ ส่งจดหมายมารับเมล็ดพันธ์ใหม่ๆที่ออกมาในกลุ่มครับ แบ่งกันเป็นเจ้าภาพจัดการด้วย เจ้กับผม ซักวันก็จะได้จัดที่สวนเราบ้างครับ

รับได้ไม่จำกัด ครับ ด้านบนมี อ้อยขาว แก้วมังกร ลินลี่พิลลี่ เคปกูสเบอรรี่ มันเทศกินใบ ขมิ้น มาจอแรม และที่จำไม่ได้ ด้วยครับ ท่านที่เป็นขาประจำ ส่วใหญ่จะมี คล้ายๆกัน เยอะแล้วครับ

ด้านบน เป็นเมล็ดพันธ์ที่ได้มาใหม่ ครับ มี ข้าวโพด ม่วงอ่อน ดอกทานตะวันหมีเทดดี้ ปาปิโทส(ฟักทองกินเม็ด กินได้ทั้งเปลือกหุ้มเม็ดไม่ต้องกระเทาะออกเหมือนฟักทองทั้วไป พันธืมาจากสเปน ผักสลัดทนร้อน ทนแล้ง และ ฟักทอง ออกไว ลูกดก เถาว์เล็ก สองอย่างหลังมาจากนักพัฒนาพันธ์ผักแบบธรรมชาติครับ การบ้านเยอะ ให้ลองปลูกครับ ทุกอย่าง ต้องรอใบไม้ผลิถึงลงได้

สุดท้าย มะเขือเทศในตระกร้าผ้าครับ ขนย้ายสะดวก ปลูกได้หลายต้นในตระกร้าเดียวกันครับ ปีหน้าจะลงมะเขือแต่ในตระกร้า ไม่ลงดินแล้วครับแบบนี้ดูแลง่ายกว่า สูตรการดูแล มะเขือเทศ และ พันธ์มาจาก คุณน้า ลอน่า คุณน้าลอน่าว่าผมสองคนสอบ ผ่านแล้ว ครับ ดีใจมาก

ผมสองคนนั้นมีโอกาส อยากเจอเพื่อนสมาชิกที่เมืองไทยมากครับ ตอนนี้คงได้ แค่ตามดูบล็อก ท่านอื่นๆไปก่อนครับ

เจอกันในบล็อก ต่อไปครับ

ตุ้ย

ความเห็น

ดีมากเลยครับน้องตุ้ย ใครไม่มา ยังฝากการบ้านไปให้อีก พร้อมทั้งผลัดกันเป็นเจ้าภาพ

ดีใจด้วยกับการสอบผ่านของน้องทั้งสองครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ขอบคุร ครับพี่ ที่นี่ คนทำสวนครัวต้องตัวติดกันไม่งั้นไปไหนไม่รอด นะครับ กฎหมายมากขึ้น ทุกวัน เราแรเปลี่ยนกันได้ สบายใจมากเลย ดูแลมะเขือเทศมาหลายครั้ง มีครั้งนี้ละครับ ปลูกได้ พอใจมากๆ

น่าสนใจค่ะ บ้านสวนของเราก็ทำแบบแนวนี้ค่ะ...มีงานพบปะกันก็ต้องมีการตรวจการบ้าน และแจกการบ้าน และจะมีพืชแปลก ๆ เพิ่มขึ้นอีก....

ขอบคุณ ครับพี่ ผมว่าบ้านสวนเรา ก็พบปะสมาชิกกันบ่อย นะครับ พี่ ผมพยายามยุ ให้เขาทำอะไรกิน เหมือนเวลาบ้านสวนเราจเอกัน บ้างนะครับ เจ้าภาพมีแต่น้ำ และ ผลไม้ แจก ผมสองคน ต้องทนหิวกัน เลิกงานถึงจะได้ ปลีกตัวไป หาอะไรกิน ครั้งนี้ คนมาร่วมน้อย เพราะ ไกล ครั้งต่อไป เจ้าภาพ อยู่ใกล้ๆ บ้านผม ผมจะ ขนอาหารไป บ้างครับ ตอนนี้น้าสายพิน ขยายเมล็ด ที่ผมส่งให้ เพิ่มได้ หลายอย่าง ดีใจมาก อีกไม่นานเราก็มีให้ปลูกกันได้ ทั่วถึง ครับ

อ้าๆๆ เก่งจริงๆครับขอให้สอบผ่านทุกวิชา

ภาษาไทยเป็นภาษาของชาติไทย เรามาร่วมรณรงค์ใช้ภาษาไทยให้ถูกกันดีกว่าครับ

ขอบคุณ ครับผม มีการบ้านมาให้รอ อีกเยอะ เลยครับ ค่อยๆ ทำไป ส่งไป ได้ เมล็ด เพิ่ม ก็ แจกในประเทศบ้าง กลับเมืองไทย บ้าง สบายใจดี

เขาทำแบบเป็นสมาชิกแล้วนำมาเหมือนจัดแสดง แลกเปลี่ยน ดีมาก ๆ เลยน้อง บ้านสวนเราน่าจะทำบ้างนะ:cheer3:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

ขอบคุณ ครับพี่บ้านสวนเราก็ มี คล้ายๆ กัน ที่สำคัญ มีของกิน ที่นี้ไม่มี อะไรให้ ทานนะครับ จะว่าไป ผมสองคนเริ่ม เกร็งๆ ครับ เขาวิพากวิจารณ์ กัน ถึงใจ แต่เขากล้า ผูด เราก็ ต้อง กล้าฟัง นะครับ ผมยังไม่กล้า วิจารณ์ ใครนะครับ ส่วนใหญ่ มีแต่คนเก่งๆ เรืองปลูกผัก ที่เป็นขาประจำ แต่ละท่านก็มี วิธีต่างกัน ออกไป บ้าง แต่ส่วนใหญ่ หลักการเหมือนกัน

น่าสนุกดีแฮะ ขอให้สอบผ่านนะครับ

   :cheer3: :cheer3: :cheer3:

ขอบคุณ ครับ ที่ไม่ผ่านก็ มี เขาก็ ให้มาปลูกใหม่ ครับ

หน้า