การช่วยฟื้นคืนชีพ... แค่รู้ไม่พอ..ถ้าอยากต่อชีวิตให้คนที่ท่านรัก

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

เหตุเกิดจากลูกชายคนโตสิ้นลมในอ้อมแขนเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่โชคดีที่ลุงอยู่บ้านจึงวิ่งมาช่วยปฏิบัติการฟื้นคืนชีพได้หลังจากสิ้นลมไปเกือบ 4 นาที 

เลยอยากมาเชิญชวนให้สมาชิกบ้านสวนผู้ที่ยังไม่เคยมีความรู้หรือมีความรู้แต่ขาดการฝึกฝนให้หันมาใส่ใจเรื่องนี้กันเพื่อที่จะได้พึ่งพาตัวเองได้ในยามฉุกเฉินโดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูกาลท่องเที่ยวในช่วงเด็กปิดเทอมอย่างนี้  

นึกดูว่า..ถ้า...ถ้านะคะ...คนใกล้ตัวเราจมน้ำจมท่าอยู่น้ำตกหรือกลางทะเลที่ไกลหมอไกลโรงพยาบาล เราจะทำอย่างไร ป้าเชื่อมั่นว่าคงไม่มีใครโชคร้ายเหมือนป้าหรอกแต่เรื่องนี้รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหามนะคะ ที่อนามัยใกล้บ้านป้าเค้ามีอบรมเรื่องนี้ ป้าคิดว่าที่อื่นๆคงมีเช่นกันลองติดต่อกันดูนะคะ

เอาล่ะ ขอแบ่งปันประสบการณ์หน่อยนะคะ ลูกชายป้าคนโตเป็นออทิสติคและเพิ่งมีอาการลมชักมา 2 ครั้งเมื่อไม่นานมานี้ ป้าจึงซ้อมเรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นอยู่ในใจเสมอ   แม้รู้ดีว่าต้องทำอะไรและอย่างไรเพราะอ่านมาแล้วพอควร แต่ก็ไม่สามารถดำเนินการตามความรู้ที่มีได้  พราะคราวนี้อาการหนักถึงขั้นไม่หายใจไปเกือบ 4 นาที ถ้าไม่มีลุงป่านนี้ลูกคงไปเกิดใหม่แล้ว

ปัจจัยที่ทำให้ป้าไม่สามารถช่วยฟื้นคืนชีพลูกได้ด้วยตัวเอง เพราะ

1.ลูกชายเป็นหนุ่มอายุ 25 ปีสูง 175 หนัก 63 กิโล ส่วนป้าตัวเล็กกว่าเยอะทำให้แรงกดมีไม่พอที่จะกระตุ้นหัวใจได้ ป้าได้ลองปฏิบัติการแบบรูปข้างล่างไปสองครั้งแต่ลูกยังนิ่งและหน้าเป็นสีม่วงไปหมด เลยตะโกนเรียกลุงมาช่วย แต่กว่าลุงจะวิ่งมาถึงที่เกิดเหตุบนห้องน้ำชั้นสองก็นานมากสำหรับนาทีนั้น

2. ป้ายังรู้ไม่จริงและขาดการฝึกฝน

สำหรับท่านที่อ่านแล้วรู้สึกห่วงใยก็อยากบอกว่าตอนนี้ทุกอย่างเข้าสู่ภาวะปรกติแล้วนะคะ ขอบพระคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยม ขอบพระคุณพี่สายพินแห่งบ้านสวนของเรา ที่คุณพระคุณเจ้าดลใจให้ส่งข้อความมาทักทายป้าในช่วงที่ป้ากำลังอยู่ในช่วงทำใจกับเรื่องนี้อยู่ ป้าเลยถือโอกาสส่งข้อความปรับทุกข์กับคุณสายพินเสียเลย

ขอบพระคุณบ้านสวนพอเพียงที่เป็นเวทีให้คนได้แสดงน้ำใจต่อกัน

ป้าอ้อย

 

ขอขอบพระคุณข้อมูลจากสถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางเขนและมหาวิทยาลัยนเรศวร

http://www.fire2fight.com/articles.php?article_id=13

http://www.fire2fight.com/articles.php?article_id=14

คิดว่าหลายท่านต้องมีเบอร์ฉุกเฉินต่างๆอยู่แล้ว แต่ขอให้เบอร์ไว้อีกทีนะคะตามลิงค์ข้างล่างนี้

http://www.fire2fight.com/viewpage.php?page_id=7

 

ความเห็น

:cheer3: ขอบคุณครับที่ช่วยเตือนสติครับป้าอ้อย  เป็นห่วงลูกชายป้าอ้อยจัง  หวังว่าคงไม่มีอาการของสมองขาดออกซิเจนมากหนัก  ขอเอาใจช่วยครับ

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

ขอบคุณค่ะ  ตอนนี้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงจ้า

ป้าอ้อย

Laughingป้าอ้อย

สู้ ๆ นะครับป้าอ้อย ผมเคยช่วยเพื่อนที่ขับรถตกน้ำ เป็นคลองส่งน้ำจากเขื่อน ลากเพื่อนขึ้นมาได้นึกอะไรก็ไม่ออกฝึกก็ไม่เคยฝึกเรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแต่เคยเห็นในหนัง ผมก็กดเลยเลยครับที่หน้าอก น้ำที่ออกมาจากปากเพื่อนมากมาย แต่ก็ยังไม่ได้สติ เลยต้องเรียกรถไปส่งที่โรงพยาบาล สลบไปเกือบเดือน :bye:

EAKAPONG_36@hotmail.com Tel 087 959 9004

ขอบคุณค่ะ

สิ่งที่คุณพ่อน้องออมทำนี่สุดยอดจริงๆค่ะและเป็นสิ่งที่ตอกย้ำถึงจุดประสงค์ของป้าที่เขียนบล็อกนี้

ฝึกฝนไว้นะคะพ่อน้องออม

ป้าอ้อย

Laughingป้าอ้อย

แม้จะไม่เคยเจอ(และไม่ขอพบเจอ)เหตุการแบบนั้น ก็รับรู้ได้ถึงความรู้สึกของป้าอ้อยในตอนนั้น จากความรู้สึกของคนเป็นแม่ เหมือนใจจะขาดเมื่อรู้ว่าลูกสิ้นลมอยู่ในอ้อมกอดโดยที่เราไม่สามารถช่วยลูกได้ ณ ตอนนั้น   ณ ตอนนี้ลูกชายป้าอ้อยผ่านเหตุการนั้นมาได้เข้าสู่ภาวะปรกติแล้ว ดีใจด้วยจริงๆคะ ขอให้พระคุ้มครองให้เค้าแข็งแรง อย่าได้มีเหตุการแบบนั้นอีกเลยคะ


ขอบคุณค่ะ คนมีลูกย่อมเข้าใจดีนะคะ  

ฝึกฝนไว้บ้างนะคะ ลูกเราอาจมีคุณพระคุ้มครองแต่ลูกคนอื่นอาจะไม่มี เราจะได้ช่วยเค้าได้

:bye:

Laughingป้าอ้อย

ป้าอ้อยผ่านวิกฤตมาได้แล้ว งั้นต้องทบทวนฝึกฝนให้เป็นผู้ชำนาญการเลย เผื่อช่วยลูกคนอื่นด้วย น้องก็อยากหาเวลาฝึกเหมือนกัน ลูกชาย ลูกสาวที่บ้าน รวมทั้งพ่อ ทั้งป้า ปู่ย่า ตายาย ชอบโรงหมอ ชอบห้อง X-ray  มีแผ่นครบทุกคน ขาดแต่น้องไม่เคยเป็นอะไรกับเขา  อยากฝึกไว้เหมือนกันค่ะ....

ขอบคุณค้า

ฝึกไว้โลดน้องนันท์ เที่ยวเก่งอย่างนี้อาจจะได้ไปช่วยคนอื่นได้บ้าง

Laughingป้าอ้อย

เป็นกำลังใจให้ป้าอ้อยสู้สู้นะคะ ภาวนาอย่าให้ลูกชายป้าอ้อยเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกค่ะ สู้สู้นะคะ:cheer3:

:cheer3: :cheer3: ขอบคุณจ้าน้องเหมียว

เกิดขึ้นอีกป้าก็ไม่กลัวแล้ว เตรียมพร้อมไว้สำหรับทุกทางเลือกไม่ว่าจะดีที่สุดหรือเลวร้ายที่สุด

:bye:

Laughingป้าอ้อย

หน้า