เพาะ..เพราะ..สุขใจ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

ตอนนี้อ้อยหวานสนุกกับการเพาะเมล็ดผลไม้ค่ะ เห็นผลไม้แปลกๆที่มีวางขายก็ซื้อมาลองกิน และจับมาเพาะดู

 

การเพาะเมล็ดผลไม้และผักของเขตร้อน อ้อยหวานยังต้องใช้แผ่นทำความร้อนช่วยอบให้เมล็ดงอก เพาะโดยการห่อด้วยกระดาษทิสชู่ คอยฉีดน้ำให้ชุ่ม วิธีนี้ใช้ได้ดีมากๆ ตอนนี้กำลังเพาะเมล็ดจาไมกัน แทงเจลโล ในรูปเมล็ดน้ำเต้าขาควายของป้าเล็กเพิ่งงอกราก

 

ตู้เลี้ยงลูกต้นไม้ของอ้อยหวานค่อนข้างจะแออัด เลยต้องหาทางขยับขยาย ไปรื้อเจอโต๊ะเขียนหนังสือเก่าเมื่อครั้งลูกๆยังเล็ก เอาอิฐมาวางซ้อนกัน แล้ววางไฟนีออนข้างบนอิฐ อีกหน่อยคงต้องเพิ่มอิฐ เพราะโตกันเร็วมาก

 

ต้นทามาริลโลใบสวยมากๆ

 

ลูกทามาริลโล

ต้นมะม่วงพันธ์โบเว็น

ลูกมะม่วงพันธ์โบเว็น

 

ต้นเชอริโมย่า

และต้นพลับ

ส่วนในตู้มีต้นอ่อนของ โกลเดิ้ล เบอรี่ (Golden berry) ที่หลงมาหนึ่งลูกในกล่องลูกพลับที่อ้อยหวานซื้อมา ลองชิมไปครึ่งลูก อร่อยดี รสชาติคล้ายสตอร์เบอรี่ผสมสัปรด จับมาเพาะเสียเลย เพาะกับกระดาษทิสชู่ เอามาใส่ดินลงกระถางเมื่อรากงอก

 

ลูกโกลเดิ้ล เบอรี่มีขนาดเล็กกว่ามะเขือสีดา มีสีเหลือง และมีเปลือกหรือเยื่อหุ้ม อยู่ในตระกูลเดียวกับมะเขือเทศ แต่โกลเดิ้ล เบอรี่จะมีเนื้อแน่นกว่ามะเขือเทศ

 

อีก 2 กระถางเป็นต้นอ่อนของเสาวรส เอาเมล็ดมาจากเมืองไทย เพาะกับกระดาษทิสชู่ เอามาใส่ดินลงกระถางเมื่อรากงอก

 

ทั้งๆที่แคนนาดาภูมิอากาศไม่เป็นใจ แต่เพราะชอบ ต้นไม้พวกนี้เลยต้องปลูกในกระถาง จะได้ยกเข้ายกออกนอกบ้าน ในบ้านเต็มไปด้วยต้นไม้ซึ่งช่วยให้อ้อยหวานผ่านช่วงหน้าหนาวของแคนนาดามาได้อย่างมีความสุขทุกๆปี

 

แก้วมังกรสูงปรี้ดเกือบจะถึงเพดาน มีอยู่หลายต้นมาก

 

มะนาวต้นนี้อยู่ในกระถางนี้มา 20 ปีแล้ว แต่เปลี่ยนดินทุกๆ 2-3 ปี ยังออกดอกออกลูกให้ชมทุกปี  อ้อยหวานกำลังหัด ต่อ เสียบยอด แอบเด็ดกิ่งส้มจิ้ดจากร้านขายต้นไม้มา ดูถ้าจะไม่สำเร็จ ต้องเรียนรู้และลองกันต่อไป ตอนนี้เพาะเมล็ดมะนาวเขียวและเมล็ดมะนาวฝรั่งไว้หลายเมล็ดหลายพันธ์ เพื่฽อที่จะเอามา ต่อ เสียบยอดกับมะนาวต้นนี้ มีความฝันไว้ว่าจะมีมะนาวหลายพันธ์ในต้นเดียว

 

ชบาโดนเล็มกิ่งไปจนเกือบเกรียนเมื่อ 2 เดือนก่อน ตอนนี้แตกยอดออกดอกเต็ม อีกเดือนกว่าๆคงจะได้ออกไปนอกบ้าน เมื่อถึงเวลานั้น นอกบ้านก็จะมีต้นไม้ออกใบออกดอกแข่งกันเต็มพรึดไปหมด น่าดูน่าชมเอามากๆ

 

ขอให้เพื่อนๆมีแต่ความสุข

 ขอบคุณค่ะ

 อ้อยหวาน

ความเห็น

เข้ามาชมและชื่นชมกิจกรรมดีๆครับ เพาะแล้วสุขใจเราให้ความรักกับต้นไม้แล้วต้นไม้ก็ตอบแทนด้วยความสวยงาม ให้อ๊อกซิเจน ให้ผลที่กินได้ แค่ได้ชมก็เป็นสุข

 Angel

ขอบคุณค่ะคุณอินเนียร์ ได้รับรักจากลูกๆต้นไม้มากมาย

 

เห็นที่พยายามต่อยอด (ศัพย์ที่ถูกต้องคือเสียบยอด) มะนาว  คุยอ้อยนี่ใช่ย่อยเลยนะครับ  อย่างนี้อีกไม่นานก็ถึงขั้นมืออาชีพแล้วนี่  ใช่ว่าจะมีแค่ใจรัก

ดีใจที่เกิดมาเป็นคน  จึงเลือกที่จะทำและไม่ทำในสิ่งใดๆใด้ดีกว่า

ขอบคุณค่ะคุณธีระชัย อ้อยต้องฟื้นฟูภาษาไทยอีกเยอะ ยิ่งเวลาพูดจะเพี้ยนกว่าเขียนมาก น่าอายจัง

ขันจังเลย...น้องต้นไม้สู้ ๆให้ผ่านหนาวนะคะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

ขอบคุณค่ะคุณน้อย ผ่านหนาวแน่นอนค่ะ... อยู่ในบ้าน..อบอุ่นๆ  ปลายฤดูหนาวแล้วค่ะ

ปลูกในบ้านออกลูกสุดยอดครับ

 

อัตตาหิ อัตโนนาโถ "ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน"

มะนาวออกดอกออกลูกให้ทุกปีค่ะ แต่โดนจับมาฝึกเสียบยอดนี่ ไม่รู้จะไหวหรือเปล่า กลัวมันตายเหมือนกันค่ะ

พี่อ้อยหวานขยันจัง ขอให้สำเร็จนะคะ

ต้นไม้เต็มบ้านเหมือนบ้านน้องสมจิตไหม

หน้า