ใช้ชีวิตธรรมดาๆ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

จากบ้านป้าเล็กค่ะ

น้ำเต้ายักษ์

ได้มาล่าสุด  ตั้งให้แห้งก่อน 

น้ำเต้ายักษ์ในไร่  ปลูกมาตั้งแต่ 7 ธันวา55  นี่ก็3เดือนแล้ว  ใบใหญ่ค่ะ

ฟักข้าว ตอนนี้ ผสมติด 5 ลูก ลูกนี้กิ่งเล็ก ต้องช่วยพยุง   มีต้นตัวผู้เพิ่มแล้ว  อยู่ไร่  ก็เดินไปเก็บมาผสมแบบครอบไว้

ทุกๆวันก็ยังออกพื้นที่อยู่ค่ะ  อันนี้พาเด็กๆช่วยเขาทำสลาก  สำหรับล้วงไห  บุญเดือน4 ของวัดผาแก้วใหญ่  วัดที่ตั้งของ การออกพื้นที่  อยู่บ้านผาแก้ว  ต.กุดลาด  อ.เมือง  จังหวัดอุบลราชธานี

เขาตัดสลาก  แล้วม้วนๆ  ยัดใส่หลอด  แล้วเอาไปรวมในไห  ของรางวัลก็มี  ขนม  น้ำผลไม้   เข่งสานไม้ไผ่  ตะกร้า   พัดลม  คงคล้ายๆงานกาชาด  ให้คนมาทำบุญเอาเงินเข้าวัด

 ช่วงบ่ายๆ  เย็นๆ น้องมิว  เดินมาหายายเล็กเกือบทุกวัน

น้องมิว  ใส่ชุดเซ็กซี่น่าดู  ชอบเล่นไปเรื่อย  ชอบให้ปูป้ายไวนิลให้นั่ง   ขวบ 4เดือน  รู้ไปซะทุกเรื่อง แต่ยังไม่พูด 

อุ๋งอิ๋ง  โดนงูเห่าเป่าตา  ยังเป็นรอยอยู่

น้องหมีก็โดนข้างหนึ่ง  พักนี้ดูหงอยๆ  แต่ก็ยังขี้อ้อนเหมือนเดิม  กลับจากทำงานต้องเล่นกับเขาก่อน

ซุ้มฟักข้าวกอนี้  กำลังเป็นลูกรอบ2  จำได้มั้ย  รอบแรก ดกใช้ได้  แต่ต้องไปหาดอกตัวผู้มาผสม ได้ราว20ลูก  ตอนนี้ที่ไร่มีดอกตัวผู้แล้ว ผสมเกสรสนุกล่ะ ถึงวันนี้ติด4ลูกแล้ว

ยอดฟักข้าว  ต้มกินเป็นผัก  คลอโรฟิลสูงค่ะ  วิตามินเอ  ก็คงสูงเช่นกัน

กับข้าววันนี้  ผัดพริกแกงหมูกับถั่วฝักยาว

ต้มยำทะเล

เด็กๆ ปิดเทอมแล้ว มากินข้าวด้วยกันค่ะ  บ้านเราใช้ชีวิตธรรมดาๆ ก็มีความสุขดีนะคะ  นกกลับจาก ม.สารคาม มาถึงเมื่อเที่ยง  ป้าเล็กกลับจากออกพื้นที่4โมงเย็นแล้ว  ยังนอนหลับกันอยู่  ตื่นมาก็กินข้าวเลย

 

มีความสุขนะคะ

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

 

 

ความเห็น

ป้าเล็กสวัสดีครับผม ยังขยันดั่งเดิมนะครับ ช่วงนี้เข้าบ้านสวนได้แค่อ่านบล็อกครับ ไม่ได้เขียนไม่ได้เม้นท์ อะไรหลาย ๆ อย่างไม่ค่อยเป็นใจครับ


  กินข้าวกันหน้าหนุ๊กนะครับ...

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

มันช้านะพี่  แต่วันนี้ป้าเล็กลงบล็อกก็ไม่เป็นอะไรมาก  ย่อรูปให้เหลือไม่กี่เค  ช่วงนี้งานก็ยังติดกันยาวอยู่ค่ะ  อีกวันเดียว  จะได้หยุด  เข้าไร่แล้วค่ะ  ก็ทนๆเอา งานหนัก ถึงกับป่วย2รอบ3โรคเลย   แต่ก็ทำใจ  ทำตัวให้ร่าเริงเข้าไว้  สนุกกับงานทุกๆวัน  หาของกินที่หรอยๆ  พอได้ผ่อนคลาย

ดูครึกครื้นจังค่ะป้าเล็ก ไม่เหมือนที่บ้าน หงอยเหงา ทุกช่วงเวลาเลย

เพราะชีวิต...คนเรา    เกิดมา....ไม่นาน ก็ต้องตาย
ต้องกลายเป็นความว่างเปล่า
Cr. เ่ท่าที่มี - กางเกง

เรียกคนข้างๆบ้านมากินเป็นเพื่อน  ที่บ้านก็มีเพื่อนลูกมาเพิ่ม  ที่ออกพื้นที่  กินกันครึกครื้นหวานี้หลาว 

กินกันแบบนี้  วีันไหนแกะอาหารใส่จานมากแล้วเหลือ  แก้ปัญหาโดยการ  กินจานเดียวกัน  ทีมนี้มี12คน ซื้ออาหารมาแล้ววางกินพร้อมๆกัน

นี่แหละค่ะความสุขแบบพอเพียง คนที่ีร่ำรวยมากมายก็ใช่ว่าจะมีความสุขเหมือนกันทุกคนนะคะ สู้อยู่แบบธรรมดามีความสุขแบบบ้าน ๆ อย่างนี้ดีกว่าค่ะ ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

น้องอ๊อด มันแกวงอกแล้วนะคะ อีกไม่นานจะส่งการบ้านค่ะ

เพราะงานติดกัน3เดือน  หนักและเหนื่อย  จนต้องปรับตัวใหม่  หาเรื่องสนุกๆให้เกิดขึ้นในทุกๆวันที่ทำงาน  วันไหนมีอะไรแปลกๆก็ไปดู  มีอะไรเป็นอาหารบ้านเขาก็ไปซื้อ งานไหนเขาต้องการคนเยอะๆ ทำแป๊บๆ  ก็เอาเด็กไปช่วย  แต่ไม่ผิดหวังค่ะ  ทำแบบนี้ ตื่นเต้นดี  มีความสุข  กลับถึงบ้านเหนื่อย  พอลูกบอกอยากกินไร  ก็ชวนขึ้นรถเลย  พาไปซื้อ

ป้าเล็กขยันสุดๆ มีเมล็ดแปลกๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เตรียมตัวรับการบ้านนะคะ มะเขือสามอย่างปลูกหน้าแล้งยังออกลูกให้ด้วย ช่วงนี้กล้องกับเนทไม่ดี รอก่อนนะคะ

เมล็ดแปลกๆก็หาไปเรื่อยๆค่ะ  สะสมไว้  ได้ปลูกบ้าง  ไม่ได้ปลููกบ้าง  ตั้งไว้ก่อนบ้าง  ให้เพื่อนๆช่วยปลูกบ้าง  ก็ได้เมล็ดแปลกๆเพิ่มตลอดค่ะ  ล่าสุดได้  มะเกลือค่ะ

ดีใจด้วยค่ะที่ลูกมากลับมาอยู่บ้าน ถึงจะเป็นแค่ช่วงปิดเทอม

หน้า