มารื้อแปลงผักกัน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ปิดเทอมแล้วมารื้อแปลงผักกัน

บล็อกนี้ค่ะ

ทำทางขวามือก่อน  ยาวเหมือนกัน  ตอนปี55ปลูกมันเทศ  มะเขือ  อัญชัน,  คุณนายตื่นสาย  ก็เก็บผลผลิตไปกิน ไปขาย คุ้มแล้ว  ตอนนี้หญ้าเพียบ  มารื้อใหม่ค่ะ

ไปซื้อดินผสมมา200.-

ช่วยกันถากๆขุดๆเอาหญ้าออกค่ะ

 

เจอขมิ้นชันใต้..ขมิ้นชนิดนี้..คนใต้ใช้ทำอาหารเพื่อดับกลิ่นคาว..และเชื่อกันว่า..ป้องกันมะเร็งลำไส้..ตอนนี้จะเห็นว่ามีขมิ้นแคปซูนออกมาขาย...สรรพคุณมากมาย..แต่รู้มาใหม่อีกอย่าง..จากคนซื้อกินคือ..ดับกลิ่นตัวค่ะ..

น้องมิว  อายุ 1ขวบ 3 เดือน..ชอบยายเล็ก..มาช่วยงานด้วย..

ใกล้ความจริง

พี่พร..ย่าน้องมิว..มาคุยเรื่องขมิ้น..ว่าไปซื้อมากิน..ก็บอก..เอานี่ไปเลย..ใส่ตู้เย็นไว้ทำเครื่องแกงกิน

ขนใบไม้แห้งมาใส่

รอบนี้มีใบไม้น้อย  เพราะต้องไปขนจากบ้าน..ได้มาแค่2เข่ง

ใส่ดินปลูก 10 ถุง  แต่ดูจะน้อยไปนะ  ไม่เต็มบล็อก  เพราะคราวนี้ทำบล็อกยาวมาก  ยาวเท่าแปลงที่ซุ้ม

เสร็จค่ะ 

ต่อไปก็จะปลูกผัก  พริก  มะเขือ ขมิ้น กระเพรา  ยี่หร่า   ส่วนผักที่เลื้อย เช่นฟักทอง  แตงไทย แตงกวา ถั่วฝักยาว  น้ำเต้า  ก็เอาไว้ข้างซ้าย  เดี๋ยวจะขึงตาข่ายทั้งแถว  อีก3เดือน  เห็นผลค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

 

ความเห็น

เด็กเพียบเลย...ใช้แรงงานเด็ก  

ใครอยู่ใกล้  ให้ช่วยงานหมด  แ้ล้วเขาก็สนุกสนาน  ทำแค่นี้  มีคนเดินมาทักอีก2คนเขาถามว่ารอบนี้จะปลูกอิหยัง  ก็บอกว่าปลูกของแปลกๆค่ะ  มะเืขือแปลกๆ  พริกแปลกๆ  กินได้ ขายได้

คุยกับน้องเนยน้องนิ้งว่า  แม่เล็ก..เห็นหนูทำงานแล้ว...ยอมรับว่า..เก่งกว่าพี่นกอีก..ปีหน้าจะเปิดแผงผัก..ลองขายตามแม่นันท์ดู..แม่นันท์ขายวันละ5พัน  เราขายได้500ก็เก่งแล้ว ..ค่าเช่าแผง  เดือนละ2500.- มีให้เช่าด้วยนะ  อนุสรณ์บอกว่ามีในตลาดเจริญศรีเลย

ช่วงนี้นกทำงานพิเศษ...บอกว่าได้ตังค์  แต่เมื่อวาน  บอกให้โอนตังค์ให้หน่อย1,000.-(ฮ่วย)ต้องไปทำงานเชิญรางวัลกอล์ฟ ที่ขอนแก่น

ลายตามั้ย  นกคนที่2จากขวา

น่ารักจัง

ขอบคุณค่ะ   นกปรับตัวได้ดีขึ้น  ตั้งแต่เข้ามหาลัย

ก็น้องนกได้ตังค์ แม่จ่ายตังค์ไงค่ะ 555

เอ้า...สู้ๆครับป้าเล็ก ปลูกเยอะๆ เดี๋ยวผมจะแอบไปเก็บผลผลิตเอง 555+

เมื่อจิตสงบ...ก็จะเห็นซึ่งปัญญา

ส่งข่าว  ย่านางแดง  เมล็ดที่ให้มา  ขาย...เกือบเมิ๊ดแหล่ว...ที่ต้นก็เลี้อยยยย...อย่างเดียว  ไม่เป็นสักที  ส่วนมะรุม  ปีนี้  ได้อื้อ.... เมล็ดผักที่บ้าน  อยากได้ไร  แวะมาเลยนะ

  นี่ถ้าไม่ปิดเทอม ... คงไม่รื้อละซิ

     ขมิ้น ... สวยจัง ... ตะ Precentor ที่ถือกาละมัง ... สวย น่ารัก สุด ๆ

ลงทุนปลูกแค่1.-หวังผล10.-

ขมิ้น  ปลูกที่อุบลสำเร็จแล้ว  น้องมิว..มาช่วย  ช่วยได้จริงนะ   แหลงไม่ได้ที  ถากไปก็เจอต้นมันเทศ..ก็บอก..น้องมิวเอาไปเก็บให้ยายเล็กหน่อย  ก็เดินต็อกแต็กๆมาเอาไปใส่ถางไว้...เจอต้นคุณนายตื่นสายก็...น้องมิว  เก็บให้หน่อย...เจอหัวมัน..ก็น้องมิว..เก็บให้หน่อย..ใช้..3-4รอบ  ทำให้ทุกครั้ง  ...เห็นอีกทีน้องมิว  เทหมดถางเลย..แล้วหิ้วถางเปล่ามาให้..ขำนิ..สงสัยว่า..ยายเล็กใช้บ่อย  ขี้คร้านเดินแล้ว 

หน้า