กลับบ้านเรา มาช่วยแม่ทำนา ปลูกผักปลูกหญ้าแล้วนะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 56 ได้เริ่มกลับมาใช้ชีวิตเกษตรกรเต็มขั้น (กลางคืนรับจ๊อบจากออฟฟิศเพื่อนๆมาทำบ้าง) ด้วยเหตุผลหลายๆ อย่าง พ่อแม่ก็แก่ เราเองก็เบื่อกับระบบ และสงสัยระบบจะเบื่อเราว่า ยายคนนี้เกินความต้องการแล้ว ไม่ต้องทำแล้วนะ

 

กลับมาบ้านน้องสาวไปเอาเม็ดต้นฟักข้าวมาไว้ที่บ้านหลายเมล็ด ก็เลยลองเพาะดู การลองเพาะเม็ดฟักข้าวแบบกระเทาะเปลือกยากเหมือนกัน

เราเอากรรไกรมาเล็มๆ เปลือกแข็งๆ ของเมล็ดฟักข้าวที่แช่น้ำทิ้งไว้สามสี่คืน เล็มไปเรื่อยๆ เสร็จแล้วก็เอาลงถุงดำรดน้ำเช้าเย็นค่ะ  พอดีว่าตอนที่เริ่มเพาะช่วงอากาศร้อนมาก ร้อนมาตั้งแต่กุมภาพันธ์เป็นต้นมา รออยู่เกือบเดือนนะคะกว่าจะงอก เดินไปดูทุกวันเอาน้ำใส่บัวไปรดทุกวัน เพราะเอาถุงวางไว้ใกล้ต้นกระเพราะ ดอกแห้งๆ ของกระเพราะก็ปลิวมาลงที่ในถุง ช่วงแรกดีใจเวอร์เชียวว่าแป๊บเดียวงอกแล้ว พินิจพิจารณา ฟักข้าวไรทำไมใบกลมๆ อ่ะ ไม่ใช่แล้วล่ะ ก็ดึงออก ไอ้ที่อยากให้ขึ้นก็ไม่ขึ้น ไอ้ที่ไม่ได้ขอให้ขึ้นก็ดั๊นขึ้นมาซะงั้น 

ผ่านไปสามอาทิตย์หลังจากที่เอาเมล็ดฟักข้าวลงถุงนั่นล่ะมันถึงจะงอก  วันที่เห็นยอดเล็กๆ ของฟักแทงขึ้นมาน้ำตาจะไหล ประคบประหงมอย่างดี ได้ความรู้มาว่าฟักข้าวตัวผู้ก็จะมีใบที่หยักมากร่องใบลึก ส่วนฟักข้าวตัวเมียที่จะให้ผลนั้น ใบจะค่อนข้างเต็มมีหยักน้อย ลองไปส่องที่เราเพาะเองก็มีทั้งสองเพศนะดีใจจังเลย ตอนนี้ย้ายมาลงกระถางแล้ว เพิ่งให้คนมาขุดดินฝังเสาปูนที่ข้างบ้านไปก่ะว่าเดี๋ยวจะเอาฟักข้าวไปลงทำร้านให้เขาสักหน่อย มารอดูกันนะคะ ว่าเกษตรกรมือใหม่ ใจร้อนคนนี้จะอดทนรอไหวไหม จะเอาชีวิตรอดไหมกับการกลับหลังหันมาช่วยที่บ้านทำการเกษตร (โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ) Foot in Mouth

ความเห็น

เข้ามาให้กำลังใจครับ ค่อยๆปรับแก้กันไป อยู่ในระบบก็เครียด ออกมาก็ต้องค่อยๆปรับตัวเพราะมันกระเทือนต่อรายได้ ลองใส่รูปมาดูบ้างครับ จะได้มีแรงจูงใจเพื่อนๆให้เข้ามาอ่านครับ

เรียนรู้ไปเรื่อยๆค่ะเดี๋ยวก็ชำนาญการและเชี่ยวชาญไปเองโดยไม่ต้องคอยส่งผลงานให้กรรมการมานั่งชี้ซ้ายชี้ขวาอย่างในระบบ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ฟักข้าวเพาะง่ายมากนะคะ กะเทาะเปลือกออกให้หมด เอาด้านแหลมๆจิ้มลงถาดเพาะเลยค่ะ เอาไว้ที่ชื้นๆหน่อย

ของอีฟเพาะ 5 วันก็งอกแล้ว ^^"

""

 

อ้ายถมทั้งเม็ดบ่ได้แกะ แง๊ 

ชีวิตอยู่ได้ ด้วยความพอเพียง และ เพียงพอ

MSN : it_lover@hotmail.com

เป็นกำลังใจให้ครับ ขอให้ประสบความสำเร็จในการใช้ชีวิตใหม่

ติดตามค่ะ อยากดูภาพผักด้วยนะ

_________________________  

Our way is not soft grass, it’s a mountain path with lots of rocks. But it goes upward, forward, toward the sun. – Ruth Westheimer

มาเป็นกำลังใจค่ะ เรียนรู้ให้หลากหลายกับพืชผัก   ใช้ชีวิตให้ง่ายยย   แล้วจะรู้ว่าเบาสบายยย  ตรงไหนหนักใจ  หลีกออกมาให้ไกลห่าง

ใจเย็นค่ะไม่ช้าไม่นานทำเป็นลืมเดี๋ยวก็ขึ้มมาเองค่ะ

มาเป็นกำลังใจค่ะ ค่อยเป็นค่อยไป

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

เข้ามาเป็นกำลังใจคะ มาเป็นเพื่อนปลูกต้นไม้ด้วยกัน

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

หน้า