ผลผลิตอย่างแรก Radishes

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

ช่วงนี้ผมมีเวลาว่างมาก เลยดูแลผักมากเกินไปหน่อย หลังจากที่อวดแปลงผักไปเมื่อวาน ตอนเช้านี้ผมออกไปรดน้ำผัก ก็พบว่า หัวผักกาดแดงของผม แตกออกเป็นสองส่วน การแตก ของ Radish ส่วนใหญ่มีสอง สาเหตุ รดน้ำมากไป กับ แก่จัด เมือผมหั่นผักดูก็พบว่า ผักผมยังไม่แก่ แต่ผมรดน้ำมากไป( ได้ความรู้ใหม่) ดั่งนั้นจึงเป็นเหตุให้ต้องถอน บางส่วนออกมาทาน ไหนๆก็ถอนมาแล้ว ผมเลยถ่ารูปมาลง Blog ประกอบกับ รูปอื่นๆ ด้วย

Radish เป็นพืชปลูกง่ายโตเร็ว ถ้าอากาศร้อนๆ หัวจะไม่ค่อยอวบแต่ใบจะใหญ่ และ(ความรู้ใหม่) ถ้าได้น้ำมากไปจะหัวจะแตก ผักที่ถอนมาผมจะทานสด ผมชอบรสเผ็ดอ่อนๆ คลายพริกไทยในผัก  ยิ่งแก่ก็จะยิ่งเผ็ด แต่ผักแก่จะไม่กรอบ ดั้งนั้นผักแก่ หลังจากผมเก็บเม็ดมันแล้ว ผมจะลองทำแกงจืดดู ได้เรื่องแล้วจะรายงานต่อไป Radish ใช้ทำอาหารได้แทนหัวไชเท้า แต่เล็กก่วา ทานทั้งเปลือก ไม่ต้องปอก และที่สำคัญใบอ่อนก็ทานอร่อยใบใช้ผัด หรือแกง หัวใช้ทำ แกงจืดใส่กุ้งแห้ง แกงเลียงกุ้งสด ใส่ในยำยิ่งอร่อย กรอบและสีสวย บางท่านอาจไม่ชอบเพราะกลิ่นเหมือนไชเท้า สมัยเป็นนักเรียนผมทาน Radish แทนหัวไชเท้า เพราะถูกกว่า ตอนนี้ผมปลูกไชเท้าเอง แต่ก็ปลูก Radish ด้วยเพราะมันเห็นผมเร็วกว่าไชเท้า รวมเวลา ทั้งเพราะเม็ดลงปลูก ก็ใช้เวลา 2 เดือนครึ่ง ก็เริ่มเก็บกินได้แล้ว(ถ้าไม่ชอบเผ็ด) ขอบคุณอีกครั้งนะครับ สำหรับการตอบรับที่อบอุ่น ขอ พี่ น้อง ลุง ป้า น้า อา ใน หมู่บ้าน ทุกท่าน เวปนี้ทำให้ผมหายเหงาไปเยอะ แล้วก็ดีใจที่ได้เจอเพื่อนคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศเดียวกัน ถ้างานไม่ยุ่งจะพยายามหาต้นไม้ ดอกไม้ แปลกๆมาลงครับ

รูปเบื้องต้นนี้ยังไม่เห็นรอยแตกเท่าไหร่

รูปนี้เห็นรอยตกชัดๆ คราวหน้าจะพยายามไม่ให้แตกอีก

เมือวาน แม่บ้านกลับเร็ว เลยไปเดินซื้อของที่ร้านผัก เจอหัวมัน ชนิดหนึ่งเหมือนที่เมืองไทย เลยซื้อกลับมาให้ แม่บ้านลองทาน  แต่ไม่ทราบ ที่บ้านเราเรียกว่า มันอะไร โทรไปอธิบายให้ คุณพ่อที่เมืองไทยฟัง ท่านก็ไม่เข้าใจ ใครรู้ชื่อภาษาไทย ผมรบกวน ด้วยนะครับ

หลังจากที่ ลงภาพดอกไม้ ได้การตอบรับดี วันนี้จึงเอา มาลงอีก ต้นนี้ เป็น ดอก ของ White Nectarine ผลคลายลูกท้อ ที่บ้านเรามีขายสองสี เหลือง กับ ขาว สีขาวจะหวานหอมกว่า Nectarine มีหลายสายพันธ์ พันธ์ที่ผม ปลูกไม่ต้องการอากาศหนาวจัดและทนร้อน อากาศแถวบ้านผม ไม่ค่อยติดลบในหน้าหนาวและ ร้อนจัดในหน้าร้อน ประกอบกับ Nectarine ไม่ต้องการ ต้นคู่ในการผสมเกสร ดั้งนั้นยิ่งเหมาะกับคนที่มีสวนเล็กๆ แบบผม ปรกติดอกจะออกฤดู ใบไม้พลิ แต่พันธ์หน้าบ้าน ผมออกก่อนตอนปลายฤดูหนาว คุณพ่อผมเพาะเม็ดใน กรุงเทพก็ขึ้นนะครับ แต่ไม่มีดอก เลยไม่มีข้อมูลว่าต่างจังหวัด ที่อากาศหนาวหน่อยจะออกดอกหรือเปล่า ดอกสวยผลหวาน คุ้มค่าลองปลูกนะครับ

สุดทายเป็นภาพดอกไม้สีดำ ที่แฟนผมถ่ายตอนไป ทาซมาเนีย เมือต้นปี แปลกดี เลยเอามาลง ผมชอบดอกไม้สีแปลกๆ ใครมีดอกไม้สีแปลกๆ มาลงให้ชม บางนะครับ

 

 

 

ความเห็น

น่าจะเป็นมันเทศ  ที่ไทยเรียกว่ามันเทศญี่ปุ่นค่ะ  ข้างนอกม่วง เนื้อสีม่วง

กะอีกสายพันธุ์ที่ชื่อเดียวกันข้างนอกม่วง ข้างในสีเหลือง

รสชาดอร่อยกว่ามันพื้นบ้านของไทย  ราคาค่อนข้างสูง หลายๆคนอยากได้

หัวมาเพาะค่ะ  โดยเฉพาะข้างในสีม่วง

ขคุณครับ

ไม่เคยเห็นค่ะ ออกจะสีม่วง ๆ คล้ายมันเทศ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

มันคล้ายๆ มันต่อเผือกแถวบ้านผมเลย ...มันต่อเผือกเป็นมันเทศชนิดหนึ่ง

มันจะมีสีม่วงผสมสีขาวเป้นวงๆตามรอบเส้นผ่านศูนย์กลาง บางหัวก็มีสีม่วงเลย  รสชาติเหมือนเผือกผสมกับมันเทศนะครับ

แถวบ้านปลูกขายกันเป็นอาชีพเลย มันเทศธรรมดาไม่ค่อยปลูกกันแล้ว

ใช่ชนิดเดียวกันหรือปล่าวไม่รู้ .........

ขอคุณครับ มันต่อเผือก ผิวมันจะเรียบๆ หรือเปล่าครับ มันอันนี้ผิวมันคลุคละ ถ้ามัน ขอคุณคนยอง ผิวครุคละ คงเป็นอันเดียวกันนะครับ เพราะรสชาดมันเหมือน ที่คุณคนยอง ว่านะครับ ขอบคุณอีกครั้งนะครับ

รสหวานอร่อยมั๊ยค่ะ

ชืมแล้วไม่เห้นเล่าเลย

เอามาเผา..ท่าจะอร่อย

 

เนื้อมัน เหนียวๆ อะครับไม่หวาน ไม่หอม เหนียว นึบๆ ผมคงจิ้มน้ำตาล แต่แฟนผมเขาจะเอาไว้ใส่ในซุปเต้าเจียว นะครับ

Radishes  สีสวยน่าทานจัง แต่บอกว่าเผ็ดด้วย  น่าจะเหมือน วาซาบิ  ไหมค่ะ

แต่มันไม่ทราบว่ามันอะไร 

 

เห็นดอกไม้สีดำแล้วอยากปลูกจัง 

ไม่เหมือนนะครับ เหมือนไชเท้า ดิบอะครับ อาจเผ็ดกว่าหน่อย แต่ไมาชุนขาดวาซาบิ นะครับ ผมมีเมล็ด ดอกไม้สีดำเหมือนกัน ผมรอให้ หนาวน้อย อีกหน่อยจะเริ่มเพาะเมล็ดนะครับ ได้เรื่องยังไงจะ ค่อยใส่รูปให้ดูนะครับ

อากาศร้อนนี้ร้อนกี่องศาค่ะ ปลูกอากาศร้อนขนาดเมืองไทยได้ไหมค่ะ แล้วเป็นแบบไม้ยืนต้นหรือล้มลุกค่ะ

หน้า