จุดเริ่มต้นกับการสำรวจไร่สุโขทัยนี้ดี (A Starting Survey of Sukhothai Farm)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ผมเห็นเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงแต่ละท่านโพสรูปมีทั้งต้นไม้ ดอกไม้ ผักผลไม้นานาชนิดเขียวแดงเหลืองเต็มไปหมด รู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัวอยากจะเหมาต้นไม้สวนจตุจักรหรือคลองสิบห้าไปลงเสียให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย แต่เอะ! ยังก่อน หลังจากผมเริ่มมองจริง ๆ จัง ๆ กับที่ดินที่ได้มาสงสัยเราต้องทำอีกเยอะเลยกว่าจะได้สวนแบบเพื่อนบ้านสวนพอเพียง

                       

สภาพที่ดินที่ได้มาเป็นที่นาเก่าชาวบ้านปลูกข้าวปีละครั้ง เนื้อที่ก็ประมาณยี่สิบไร่เศษ ๆ

เริ่มสำรวจดูทั้งหมดมีต้นไม้ใหญ่ ๆ เหลือประมาณ 3-4 ต้น ต้นจามจุรี(1) ต้นทองกวาว(1) ต้นอะไรไม่รู้ซื่อ(1) แล้วก็มีผักหวานป่า 2 ต้นเกาะกับต้นอะไรไม่รู้ชื่ออีก 1 ต้น ไฟฟ้าไม่มี น้ำประปาก็ไม่มี แต่มีคลองผ่านหน้าที่ดิน (น่าจะมีน้ำเรื่อย ๆ ตอนหน้าแล้งดูแล้วยังมีน้ำติดก้นคลองอยู่)

และแล้วผมก็เริ่มปฏิบัติการตามทฤษฏีนักวิชาการ(หรือเกินก็ไม่รู้)แนะนำ ก็ตามที่ได้รับการศึกษา(เรียน)มานั่นแหละครับ ต้องรู้จักสิ่งที่ทำให้มากที่สุด สำหรับเกษตรนี่ก็ต้อง ดิน น้ำ อากาศ(ฤดูกาล) แหมวิชาเกษตรนี่เราก็เรียนตั้งแต่ประถม ปลูกผักบุ้ง กวางตุ้ง ข้าวโพด ฯลฯ ก็เคยได้กินนะแถมสนุกด้วยเวลาจัดเวรรดน้ำผักกับตอนเด็ดผักไปทำกับข้าว ข้าวโพดไปต้มกิน (วิชา สปช. สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ไม่รู้สมัยนี้ยังมีหรือเปล่า ใครรู้ตอบได้แต่ไม่มีรางวัลนะครับ) ตอนนั้นคุณครูให้ทำอะไรไม่เคยอิดออดเลย ความสนุกมันมีมากจริง ๆ

เข้าเรื่องดีกว่า และแล้วผมก็เริ่มต้นจิ้มเลยครับอุตส่าห์ไปถอยออกมา

วิ่งไปจิ้มทางโน้น ทางนี้ เดินไปเดินมารอบที่ (ไม่ได้ 5000 บาทนะ มีแต่เสียตังค์ 55) สรุปค่าความเป็นกรดด่างอยู่ระหว่าง 4.8-5.0 pH ไม่เลวแต่ยังไม่ดีพอนะ ก็ต้องหาทางปรับปรุงให้ได้สัก 6-6.5 pH ถึงจะสวย (นักวิชาการเขาว่ามา) จากนั้นก็ตรวจสอบดินดูจากแผนที่ชุดดินก็น่าจะเป็น ชุด 15/33B ครับ ยังไม่ได้ให้กรมเขาตรวจแต่ไม่น่าจะแตกต่างจากที่เปรียบเทียบฐานข้อมูลดูนะครับ

สรุปผมมีงานต้องทำดังนี้

  1. จัดหาไฟฟ้า
  2. จัดหาแหล่งน้ำ
  3. ปรับปรุงดิน
  4. ต้องสร้างที่อยู่อาศัยไว้เวลามาดูแล
  5. ผมจะปลูกอะไรดี (ดินเหมาะกับอะไร ชอบปลูกอะไร ตลาดรองรับไหม ดูแลได้ไหม?) เห็นเพื่อนสมาชิกคนหนึ่งอธิบายเรื่องปลูกบลูเบอรี่ (แหมถ้าที่ผมปลูกได้จะปลูกกินสักหน่อย 55)

ผมก็คงต้องจัดลำดับว่าจะทำอะไรก่อนหลัง เปิดรับความคิดเห็นเพื่อนสมาชิกนะครับ (ใจก็คิดไว้อยู่เหมือนกัน แต่ยังไม่เขียนเดี๋ยวจะว่าสมรักษ์ –โม้ อิอิ ขออภัยที่พาดพิงไม่มีเจตนาว่าร้ายนะครับ) จบวันนี้ครับ

ความเห็น

งานใหญ่ยักษ์เลยนะคะ รอชมความคืบหน้าค่ะ...

 

แสดงความยินดีล่วงหน้ากับความสำเร็จที่รออยู่ด้วยคนคร๊าบบบ แต่ขอเสนอความคิดเห็นนิดนุง เรื่องไฟฟ้า ประปา และที่อยู่อาศัยครับ ถ้ามีโอกาสไปดูแลแค่เดือนละ 1-2 ครั้ง ต่อเดือน (เหมือนผม) โอกาสที่จะมีคนช่วยใช้ มีสูงมากนะครับ ค่าดูแลรักษามันจะไม่คุ้ม เว้นแต่จะมีคนช่วยดูแลทรัพย์สินให้เรา หรือตั้งใจว่าปลูกเสร็จแล้วจะไปอยู่ อันนั้นก็แล้วไป ของผมตอนนี้ปลูกแต่ไม้ป่า ไม้ยืนต้นที่โตเร็ว ฝากเทวดาช่วยเลี้ยง เวลาไปก็ขึงผ้าใบกันแดดเอาครับ เพิ่งปลูกได้แค่ปีเดียว ตอนนี้เริ่มได้ร่มเงาจากต้นมะขามเทศบ้างแล้วครับ เดิมที่เป็นไร่อ้อย เขาตัดไม้ใหญ่ในที่ทิ้งหมดเลย ตอนนี้เก็บตังค์ รอปีหน้าเตรียมขุดสระเก็บน้ำไว้ใช้ เวลาไปดูสวน ไฟก็พ่วงแบตใช้ไปก่อน ที่พักก็ทำแบบง่ายๆ แต่แข็งแรงและปลอดภัยหน่อย เสนอเป็นไอเดียนะครับ แลกเปลี่ยนกัน

"what a wonderful world"

เห็นพื้นที่แล้วนึกถึงความแห้งแล้งด้วยค่ะ อาจจะเพราะหน้าร้อนแล้งของปีนี้ด้วยไหมคะ สำหรับคำแนะนำแล้วส่วนตัวเองก็รู้สึกมือใหม่กับพื้นที่เล็กบริเวณบ้านก็เพิ่งมาลงมือทำไม่กี่ปี เรียนรู้จากการลงมือทำ จากวัสดุที่หาได้ในรัศมีมือน่ะค่ะ

ถือเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หากมองตามภาพ ส่วนตัวแล้วจะนึกถึงแหล่งน้ำก่อน ค่าดินทึ่พีเอชเป็นกรด ทำให้คิดว่าหากตัวเองจะลงมือทำ เห็นจะเริ่มจากพื้นที่เล็กๆที่ทำได้ แล้วค่อยๆกระจายกว้างออกไป เป็นการปรับปรุงทั้งดินและเห็นความก้าวหน้าเมื่อค่อยๆขยายพื้นที่ออกไปค่ะ 

ประสบการณ์จากพื้นที่เล็กๆไม่กี่ตารางเมตรที่บ้าน ฝึกหัดทำปุ๋ยมาหลายวิธี ล่าสุดจากเศษใบไม้สลับดินเก่าที่โล้ะจากกระถาง เมื่อได้ที่สักสี่เดือนแล้วเอาปุ๋ยดิน(ขออนุญาตเรียกเองว่าปุ๋ยดิน)มาผสมดินเก่าและดินซื้อแล้ว พีเอ็ชเป็นเจ็ด ดีใจมาก (อ่านเจอบางท่านสามารถทำปุ๋ยจากเศษพืชผักใบไม้สี่สิบห้าวันก็ใช้ได้) เมื่อเอาปุ๋ยดินมาใช้เทลงบนพื้นดินที่บ้าน ดินยุ่ยง่าย พลอยให้ดินชั้นล่างๆค่อยๆยุ่ยตามไปด้วย เมล็ดหญ้าที่ตกตามพื้นงอกกันง่าย จากเดิมที่ที่บ้านแทบไม่มีหญ้าขึ้น

อีกอย่างอยากเสนอการอ่านข้อมูลหลายๆที่ประกอบ แบบเกษตรยั่งยืนตามแนวพระราชดำริ มีข้อมูลเยอะมาก ต่างชาติเองก็สนใจใช้หลักเกษตรยั่งยืนด้วย ที่เคยอ่านเจอจะใช้คำว่า permaculture. 

มีีวันหนึ่งหาอ่านเรื่องนี้แล้วก็เจอลิ้งค์หนึ่งที่เป็นภาษาไทยพูดถึงเรื่องนี้เข้า อ่านแล้วเข้าใจได้มากขึ้นค่ะ ขออนุญาตแบ่งปันกันอ่านนะคะหวังว่าจะได้ประโยชน์บ้างน่ะค่ะ

http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=21240.975;wap2

 

สวัสดีครับ คุณ เป็น กำลังใจให้ ก่อน จะทำอะไรยังไง แนะนำให้ วางแผนลงกระดาษ ก่อน ครับ มีที่เท่าไหร่ บ้านจะ อยู่มุมไหน ส่วนไหน จะเอาไว้ ทำ อะไร ถ้ายังหาที่ปลูกในกระดาษไม่ได้ ไป ปลูกจริงเลยจะ ยาก กว่า นี่คือความเห็นส่วนตัวผม  ผมคนคนเดียว ความเห็นมุมเดียว ฟังไป หลายๆ คน ก่อน แล้วประมวล ด้วยความสะดวก และ งบประมาณ ตัวเอง เอาครับ ยังไง ขอให้ โชคดี ครับ

พื้นที่สวยมากค่ะ ช่วงนี้หน้าฝนแล้ว แบ่งพื้นที่ปลูกไม้เนื้อแข็งไว้ใช้ด้วยนะคะ ประเภทต้นสัก,ประดู่,ยางนาฯลฯ เก็บไว้ทำค้างผัก สร้างบ้านก็ได้ ประหยัดเวลาไม่ต้องดูแลเยอะ ปีนี้ลงมือได้เลยนะคะจะได้ทันใช้

Cool คงจะดี ถ้า...

เป็นที่นาเก่าแสดงว่าเป็นที่ลุ่ม ต้องยกระดับขึ้นมาหน่อย อาจแบ่งพื้นที่ทำจากเล็กๆไปก่อน แหล่งน้ำธรรมชาติถ้ามีก็ดี แต่ต้องดูปริมาณน้ำในช่วงแล้งด้วย ถ้าขาดจะเอาจากแหล่งไหนมาใช้ ได้บ้าง

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ปลูก




























































พริก 10 ต้น
กระเพราะ 10 ต้น
มะกรูด 10 ต้น
มะนาว 10 ต้น
มะพร้าว 10 ต้น
banana 10 ต้น
papaya 10 ต้น
mango 10 ต้น
dragon fruite 10 ต้น
watermalon 10 ต้น
ชมพู 10 ต้น
ส้มโอ 10 ต้น
ลำไย 10 ต้น
เงาะ 10 ต้น
ทุเรียน 10 ต้น
     
รายได้ >> 2000 บาท/วัน

อยู่ได้สบาย ๆ แค่วันละ1000 ก็ดีใจแล้วค่ะ เนื้อที่ 2 งาน ก็เพียงพอแล้ว

รักในหลวง..ทำตามคำพ่อสอน

ขอบคุณความคิดเห็นและกำลังใจจากทุกท่านด้วยใจจริงครับ ผมก็อ่านจากทุก ๆ ท่านแหละครับ (ไม่ได้เก่งมาจากไหนเลยโดยเฉพาะเรื่องเกษตรนี่หลังจากปลูกผักบุ้งกวางตุ้งข้าวโพดที่บอกตอนประถมแล้วก็ไม่เคยได้แตะเกษตรเลย จริง ๆ แล้วอยู่คนละฟากกับที่เรียนเลย) แล้วผมก็นำมาประติดประต่อเอาไอ้ส่วนที่คิดว่าทำได้และเหมาะสมกับเรา (ผิดถูกยังไงก็ยังไม่รู้อยู่ดี แต่ต้องลองครับ-มันส์ดี ไม่ได้จะปลูกมันนะครับ) อย่างว่านะครับใจกับสมองคิดไปถึงจุดสำเร็จแล้ว แต่มือเท้ายังทำไปไม่ถึง

คุณพีรยาครับ  พยายามเต็มที่เท่าที่ทำได้ครับ (สงสัยต้องหาเครื่องทุ่นแรงเรา)

คุณหนุ่มบ้านนอกครับ ขอบคุณสำหรับข้อแนะนำครับ

คุณสายพิณครับ ทุกวันนี้หลอกล่อชาวบ้านเอาวัวมาเลี้ยงในที่ครับ ปล่อยให้มันกินหญ้ากับถ่ายปุ๋ยให้เรา (แผนแบบบ้าน ๆครับ)

คุณตุ้ยครับ เห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่พอเขียนปุ้บแฟนก็แก้ปั้บ(แบบจะสร้างที่พัก) ทำไมมาแก้กันง่าย ๆ ล่ะ

คุณวรนุชครับ ผมนะอยากปลูกใจจะขาดอยู่แล้วติดว่าเห็นใจต้นไม้เลยจะหาอาหารดี ๆ ให้เขากินหน่อยให้มีน้ำแก้กระหายอีก อีกอย่างผมลองติดต่อหน่วยงานที่แจกพันธุ์ไม้ฟรีก็บอกว่าต้องรอก่อนครับ และก็มีแต่ไอ้ที่เราไม่ค่อยอยากได้ ฮึ่มๆ! ติดว่าแจกฟรีนะ ผมต้องมีเพื่อน สัก แดง เต็ง มะค่าแน่นอน

คุณเสินครับ ที่นาตรงนี้ไม่ลุ่มนะครับค่อนข้างจะดอนด้วยซ้ำด้านข้างเขาปลูกอ้อยซะเป็นส่วนใหญ่ ไหงคนเก่ามาทำนาก็ไม่รู้

คุณนิต้าครับ บ้านที่อยู่ก็ปลูกทุกอย่างเหมือนกันครับแต่ว่าอย่างละต้นเท่านั้น เพื่อนมาบ้านก็มี 2 แบบ ถ้าไม่สนิทก็ชื่นชม ถ้าสนิทก็บอกว่าบ้าหรือเปล่า

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

โอ้งานใหญ่เหมือนกันครับแต่มีที่ดินแล้วอย่าให้เสียเปล่าเสียชื่อบ้านสวนเราต้องหาอะไรไปปลูกครับ เอาใจช่วยและคอยเป็นกำลังใจให้อีกคนครับคุณถ้วยฟู

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว


บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

ตอนนี้ยังไม่ได้ทำอะไรใช่ไหมครับ ถ้ายังงั้นแนะนำว่าอย่าเพิ่งไปทำอะไร ให้วางแผนไปพลาง ๆ ก่อน หน้าฝนนี่แหละดีมากเลย โดยเฉพาะตอนที่ฝนตกหนัก ๆ อยากให้อยู่ดู ทางน้ำไหลไปทางไหน ระดับน้ำขัง ต่ำสุด สูงสุด ตรงไหนท่วมไม่ท่วม นำขังนานไม่นาน จะได้ วางแผนในการปรับที่ต่อไป รวมถึงชนิดของพืชที่จะปลูก จากนั้นเมื่อเข้าสู่หน้าแล้ง จะได้สังเกตว่า แล้งนานแค่ไหน กี่เดือน ต้องมีระบบน้ำหรือไม่ ระหว่างนั้น ก็สะสมกล้าไม้เอาไว้พลาง ๆ ไปก่อน วางแผนการปลูก กำหนดจุดบนกระดาษไปพลาง ๆ พอหทดแล้งปีหน้า ก็ลงลุยปลูกได้เลย แบบว่าช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม วางแผนดี ๆ มีชัยไปกว่าครึ่ง

หน้า