พาตัวเองไปพบกับความฝัน ตอน ในอ้อมกอดของขุนเขา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ในอ้อมกอดของขุนเขา

ฉันฝันเห็นทุกครั้งที่หลับตาลง

ภาพฝันที่ชวนให้หลุ่มหลง

ธรรมชาติช่างสร้างสรร..บรรจงแต่ง

 

ออกจากทะเลสาบ เลค หลุยส์ (Lake Louise) มาสัก 20 นาที ก็ออกจากเขตอุทยานแห่งชาติแบมฟ์ (Banff National Park) เข้าสู่เขตอุทยานแห่งชาติแจสเปอร์ซึ่งอยู่ทางทิศเหนือ อุทยานแห่งชาติแจสเปอร์เป็นอุทยานแห่งชาติที่ใหญ่ที่สุดในแคนนาดา มีอาณาเขตพื้นที่ทั้งหมด 10,878 ตารางกิโลเมตร และได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกเช่นเดียวกับอุทยานแห่งชาติแบมฟ์

 

ถนนที่ตัดผ่านอุทยานแห่งชาติแจสเปอร์จากเหนือสู่ใต้ จัดว่าเป็นถนนที่สวยที่สุดสายหนึ่งของโลก เป็นระยะทางทั้งหมด 230 กิโลเมตร มีชื่อว่า Icefields Parkway อ้อยหวานขอยืนยันว่าสวยจริงๆ ตลอดทั้งสายไม่มีเมืองเลย ภูเขาทั้งซ้ายทั้งขวาทั้งหน้าทั้งหลัง เหมือนอยู่ในอ้อมกอดของขุนเขา ถนนเล็กๆที่จำกัดความเร็ว และไม่อนุญาติให้รถบรรทุกวิ่งผ่าน มีข้อความบอกเตือนไว้เป็นระยะๆ ให้ระวังสัตว์ป่า มีนักปั่นจักรยานทางไกลนับได้เกือบ 20 คัน ดูๆ แล้วถนนสายนี้โหดจริงๆ สำหรับการปั่นจักรยาน รูปข้างบนมองมาจากช่วงถนนตรงจุดที่สูงที่สุด 2069 เมตร

 

บนถนน Icefields Parkway นี้มีจุดชมวิวที่มีที่จอดรถอยู่เป็นระยะ มีเส้นทางเดินป่าอยู่หลายสาย และมีสัตว์ป่ามากมาย ไม่ต้องเดินเข้าไปในป่าเลย กลุ่มแกะเขาใหญ่ (Bighorn Sheep) นี้ มายืนกินเกลือแกงอยู่บนลานที่จอดรถของจุดชมวิว โดยไม่สนใจใยดีกับมนุษย์รอบข้าง (ที่นี่ไม่อนุญาติให้อาหารสัตว์ป่า)

 

แกะเขาใหญ่ (Bighorn Sheep) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Ovis Canadensis เป็นหนึ่งในแกะภูเขาสองชนิดของทวีปอเมริกาเหนือ ขนสีมีตั้งแต่สีน้ำตาลอ่อน เทา ไปจนถึงสีน้ำตาลเข้ม เขาของแกะเขาใหญ่ตัวผู้จะมีน้ำหนักถึง 14 กิโลกรัม แกะเขาใหญ่ตัวเมียจะมีเขาที่เล็กกว่า

ขอบคุณ ข้อมูลจาก  WIKIPEDIA

 

ขับรถไปอีกหน่อยก็ต้องจอดข้างทางอีก เพราะเจ้าสองตัวนี้มายืนเล็มหญ้าข้างถนนโดยไม่สนใจใยดีกับมนุษย์รอบข้างเช่นกัน

แพะภูเขา (Mountain goat) หรืออีกชื่อหนึ่งว่า the Rocky Mountain goat มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Oreamnos americanus ทั้งตัวผู้และตัวเมียจะมีเขาและเครา แต่ตัวเมียจะจะมีเขาและเคราสั้นกว่าตัวผู้ แพะภูเขาใส่เสื้อหนาวสองชั้น ขนชั้นในจะเป็นขนที่ละเอียดหนา ส่วนขนชั้นนอกจะยาวและหยาบกว่า ทำให้สามารถอยู่ในที่ที่มีอากาศหนาวถึงลบห้าสิบองศาบนภูเขา

ขอบคุณ ข้อมูลจาก  WIKIPEDIA

 

แพะภูเขาจะเริ่มสลัดขนในฤดูใบไม้ผลิโดยการถูตัวกับหินหรือต้นไม้ ในสมัยก่อนคนอินเดียนจะไปเก็บขนแพะภูเขาตามป่ามาทอผ้าขนสัตว์

ยังมีสัตว์ป่าอีกหลายชนิดที่มองเห็นไกลๆ และเก็บรูปไม่ทัน คุณผู้ชายเห็นหมี Grizzly Bear แต่อ้อยหวานไม่เห็น เพราะเป็นคนขับรถและหยุดรถไม่ทัน

 

อุทยานแห่งชาติแจสเปอร์มีทุ่งน้ำแข็ง (Icefield) ขนาดใหญ่มีชื่อว่า ทุ่งน้ำแข็งโคลัมเบีย (Columbia Icefield) เป็นทุ่งน้ำแข็งที่เป็นต้นสายของธารน้ำแข็ง (Glacier) 6 สาย หนึ่งในนั้นคือ ธารน้ำแข็งอะทะบาสกะ (Athabasca Glacier) เป็นธารน้ำแข็งใหญ่ที่มองเห็นได้จากถนน Icefields Parkway

 

ธารน้ำแข็งอะทะบาสกะ (Athabasca Glacier) 360 องศา

 

มีความยาว 6 กิโลเมตร ความหนาของน้ำแข็ง 90–300 เมตร ในรูปจะเห็นปากน้ำ ที่นี้มีรถทัวร์พิเศษพานักท่องเที่ยวขึ้นไปชมและเดินบนทุ่งน้ำแข็งและธารน้ำแข็ง แต่เราไม่ได้ใช้บริการ

 

ในปี 1992 ธารน้ำแข็งอะทะบาสกะควรจะอยู่ตรงนี้ แต่เพราะผลกระทบจากภาวะโลกร้อน ทำให้ธารน้ำแข็งละลายในอัตราประมาณ 5 เมตรต่อปี

 

น้ำตก Sunwapta ไม่ไกลจากถนน Icefields Parkway

 

น้ำตก Athabasca ไม่ไกลจากถนน Icefields Parkway

 

ช่วงปลายของน้ำตก Athabasca แถวนี้มีทัวร์ล่องแก่ง แต่เราไม่ได้ใช้บริการ

 

วันรุ่งขึ้นเราไปปั่นจักรยานเที่ยวแถวๆ เมืองแจสเปอร์ แถบนี้ต้องระวังตัวมากหน่อย เพราะเป็นถิ่นของหมี Grizzly Bear และกวาง elk ในฤดูใบไม้ผลิแม่กวาง elk ค่อนข้างดุและจะทำร้ายหากเข้าใกล้ลูกของมัน ส่วนหมีก็เช่นเดียวกัน ปรกติจะไม่ทำร้ายคน นอกจากในกรณีที่ตกใจหรือลูกอ่อน

 

สองอาทิตย์ก่อนหน้านี้มีนักปั่นจักรยานถูกหมีทำร้าย คุณผู้ชายจึงต้องพกสเปรย์หมี (bear spray) เป็นสเปรย์พริกไทยที่มีขายตามร้านที่เมืองแจสเปอร์ ไว้ใช้ป้องกันตัวจากหมี Grizzly Bear และกวาง elk แต่โชคดีที่เราไม่ต้องใช้มัน เพราะเราเจอแต่ตัวเล็กตัวน้อย

 

เช่นตัวนี้

 

 บนเส้นทางเดินป่าที่เมืองแจสเปอร์

 

โบสถ์เก่าแก่ของเมืองแจสเปอร์

 

เมืองแจสเปอร์

 

 

โปรดติดตามอ้อยหวานเล่าเรื่อง ‘พาตัวเองไปพบกับความฝัน’ ในตอนต่อไป

อ่าน ‘พาตัวเองไปพบกับความฝัน’  ตอนแรกๆได้ที่นี่่ค่ะ

พาดวงใจ..ไปอิงแอบเขา

ได้ยินไหม..เสียงของภูเขา

สัมผัสกับผืนป่า

ฤานี่คือ..สวรรค์บนดิน

 

ขอให้เพื่อนๆมีแต่ความสุข

 

ขอบคุณค่ะ

 

อ้อยหวาน

 

 

ความเห็น

อากาศโปร่งๆแบบนี้ อุณหภูมิอยู่ที่เท่าไหร่คะ...

อุณหภูมิจะแตกต่างกันค่ะ แล้วแต่ระดับความสูง เลค หลุยส์ อยู่สูงสุด ตอนเช้า 1-5 องศา ตอนกลางวัน 14-15 แต่ที่เมืองแจสเปอร์อยู่ต่ำกว่ามากตอนเช้า 14-15 องศา ตอนกลางวัน 20-25 องศา

น่าเที่ยวครับ สวยด้วย

ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันค่ะ

สวยงามเหนือคำบรรยายค่ะ

Cool คงจะดี ถ้า...

สวยสมกับที่เป็น 'ถนนที่สวยที่สุดสายหนึ่งของโลก' จริงๆ ค่ะ

ชอบจัง สัตว์คุ้นกับคน

บ้านเรา ไม่เคยทำร้ายใครกลับโดนล่า

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ตอนแรกที่หยุดรถดูก็นึกว่าเขาให้อาหาร แต่ไม่ใช่พวกสัตว์ตั้งหน้าตั้งตาเลียดิน ที่นี่ผิดกฏหมายถ้าให้อาหารสัตว์ อย่าพูดถึงเรื่องทำร้ายสัตว์ จะโดนกฏหมายเล่นงานหนักเลย

สวยงามเหลือเกินค่ะพี่อ้อยหวาน

สวยเน้อะ..เสียดายไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่พี่คงต้องเข็นเป็นส่วนใหญ่

หน้า