ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นาสวนผสม (Rai Sukhothai Nee Dee, Joint Plantation Organic Farm)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ หลังจากดูเรื่องบ้านไร่ ฯ ไปเรียบร้อยแล้ว ก็เป็นเวลาแห่งความสุขคือการเดินสำรวจดูความเปลี่ยนแปลงของไร่ฯ สิ่งแรกคือ ปอเทือง ผมหว่านไว้เมื่อครั้งที่แล้วก็เริ่มผลิต้นอ่อนขึ้นมาเห็นเป็นทุ่งเขียว ๆ (Green Field) ดูแล้วก็สบายตาดีครับ ปูเสื่อกินข้าว (ปิกนิก) ลมพัดมาเย็น ๆ นี่สบายจริง ๆ ครับ

อย่างที่ผมเคยเรียนบอกไว้ในบล๊อกแรก ๆ ว่าสภาพดินเดิมของไร่ฯ ถือว่าค่อนข้างแย่ ดังนั้นจึงต้องพยายามปรับปรุงดินอย่างต่อเนื่อง จากปีที่แล้วหว่านปอเทืองไปแล้วทดลองเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ (ไม่ได้ไถกลบ) ก็ได้มาสัก 20-30 กิโลกรัม และปีนี้จากที่รู้กันว่าแทบไม่ค่อยมีฝนเลยคราวที่แล้วจึงได้หว่านเมล็ดปอเทืองไปอีกครั้ง (เพราะไม่อยากปลูกอะไรเพิ่มเลย)  ถึงแม้ตอนนี้จะถึงหน้าฝนแต่ปริมาณฝนก็ช่างน้อยนิดเสียเหลือเกิน (เฮ้อ) จากการคำนวณดูแล้วปอเทืองน่าจะเริ่มบานในอีก 30 วัน ถ้ามาครั้งหน้าอาจจะได้เก็บรูปภาพดอกปอเทืองอีกครั้ง

ถัดมาก็เริ่มสำรวจต้นมะพร้าวพร้าวกับปลูกทดแทน จากคราวที่แล้วนับมะพร้าวว่าเสียหาย (รูปครั้งที่แล้ว) ไปประมาณ 60 กว่าต้น งวดนี้เลยต้องนำมะพร้าวมาซ่อมแซมอีก 70 ต้น ดูรูปต้นที่เติบโตดีกว่า (ชื่นใจกว่ากันเยอะเลย) ส่วนต้นใหม่ที่ปลูกใหม่ยังเป็นรุ่นจิ๋วอยู่เลยครับ (55) มาครั้งนี้อากาศดี ลมพัดเย็นสบาย แดดมาแว๊บ ๆ แล้วก็ไปชอบจริง ๆ เดินลุยทุ่งปลูกต้นไม้จนขาลายไปหมด (ไมยราบเยอะมาก)

เช่นเดียวกันกับต้นสักก็เสียหายไปประมาณ 30 ต้น เสียดายร้านที่ไปซื้อต้นพันธุ์ยังมีแต่ต้นเล็ก ๆ เลยขออนุบาลต่ออีกสักนิดหนึ่ง ครั้งหน้าคงต้องไปปลูกซ่อมต้นสักอีกครั้ง ต้นที่ถ่ายรูปมาด้านล่างนี่เป็นต้นที่เจริญเติบโตดีที่สุด ต้นสูงได้สัก 3 เมตรแล้ว ส่วนต้นอื่น ๆ ก็ลดหลั่นกันไปครับ

 

ส่วนอื่น ๆ ก็มี มะม่วง ขนุน ลำไย ก็ปลูกซ่อมแซมกันไป

เดินไปเดินมาเจอสิ่งมีชีวิตเพิ่มครับ “คุณปู” ไม่รู้จะทำให้ไร่สุโขทัยนี้ดีมีชีวิตชีวาเพิ่มขึ้นแค่ไหน เท่าที่เห็นตอนนี้สิ่งมีชีวิตในไร่ตอนนี้ก็มี นก ลูกปลา ลูกอ๊อด มด(เยอะมาก)และล่าสุดก็คุณปูนี้แหละครับ  

สำหรับต้นไผ่ (หลัก ๆ จะเป็น ไผ่หม่าจู ไผ่กิมซุ้ง ไผ่หวาน ส่วนที่มีอย่างละต้นก็เป็น ไผ่ปักกิ่ง ไผ่ดำติมอร์ ไผ่บงหวาน ไผ่หก ไผ่ซาง)  ก็พอจะเติบโตได้ แข่งกับหญ้าได้ดีกว่าต้นอื่น ๆ หน่อย พูดถึงหญ้าก็คงเหมือนเพื่อนสมาชิกท่านอื่น ๆ ที่ต้นไม้ยังเล็กอยู่ก็ต้องแข่งขันกับหญ้า ผมเดินไปแทบทุกต้นที่เจอต้องเอามือไปกวานดึงหญ้าออกมาจากส่วนที่ติดกับต้นไม้แทบทุกต้นเลย (มะพร้าว สัก มะม่วง ลำไย ขนุน ฯลฯ ไอ้น้อง(ต้นไม้)เอ้ย พี่ก็มีโอกาสช่วยน้องสู้ได้เท่านี้แหละ น้อง(ต้นไม้)ก็ต้องสู้กับต้นหญ้าด้วยตัวเองนะ อิอิ)

อ้อยังมีอ้อยคั้นน้ำ (สุพรรณบุรี 50) เพิ่งปลูกเมื่อเดือนที่แล้ว กล้วย (หอมทอง น้ำหว้า ไข่ เล็บมือนาง นาค) ปลูกอย่างละนิดหน่อยรอไว้ขยายพันธุ์

มองดูทุ่งนาด้านหลัง ปีนี้คงไม่ได้เริ่มทำนาอย่างที่คิดไว้ตามแผนฯ (ถ้าผมทำนานี่คงได้นั่งน้ำตาเช็ดหัวเข่าแน่เลย ไม่มีน้ำให้นาข้าวแน่ ๆ) สรุปวันนี้คือวันนี้มาแนะนำ"ไร่สุโขทัยนี้ดี" ที่ผมตั้งใจไว้จะทำเป็นไร่นาสวนผสม (แต่ยังไม่มีทุ่งนาต้นข้าวเลย 55) พี่คนรู้จักถามไม่คิดจะปลูกอะไรเป็นเรื่องเป็นราวเหรอ (“พี่ ผมทำไร่นาสวนผสม กำลังผสมกันอยู่เนี่ยครับ” ผมตอบกวน ๆ กลับ) สวัสดีครับ

 

ความเห็น

ค่อยๆก้าว โตไม้โตทุกวันครับ เริ่มเห็นสีเขียวแล้วครับSmile

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

เดินไปเรื่อย ๆ (แต่ตอนนี้ขอเร่ง speed หน่อย) เหนื่อยก็พักครับ Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ยินดีด้วย ค่ะ...ที่เสีย ก็ซ่อมกันไปนะ น้อง ...ไร่สุโขทัยนี้ดี กว้างขวาง ใหญ่โต (พี่บัวปลูกมะพร้าวแค่สิบกว่าต้น ก็จะเต็มสวนแล้วละ)...ถ้ายังไม่เป็นรูปเป็นร่างที่ชัดเจน ก็ต้องต่อสู้กับหญ้าและผู้หวังดี ที่ไม่เข้าใจ ความพอเพียง.... ข้างหน้ายังมีความหอมหวาน รออีกเยอะค่ะ พ่อน้องถ้วยฟู

อ๋อ ผมก็ทำของผมไปเรื่อย ๆ (เหนื่อยมาก ๆ มาใช้แรงงานกลางแจ้งแบบนี้) ผมไม่ซีเรียสกับคนเห็นต่างครับ (บางทีก็ได้แง่คิดจากเขาเช่นกัน) Sealed

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

สู้ๆ ครับ บ้านใกล้เรือนเคียง

"what a wonderful world"

ครับผมสู้ ๆ Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เห็นสีเขียวจากต้นไม้ใบหญ้าแล้วรู้สึกดีจริงๆครับ

 Meo Meo Farm

http://serameo.wordpress.com

 

ครับ นั่งกินข้าวมองทุ่งเขียว ๆ ลมพัดเย็นสบาย อีกหนึ่งความสุขครับ Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ทำสวน ถ้าเป้าหมายไม่ได้อยู่ที่รายได้ ก็สบายใจ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

แหม่ ก็ต้องหารายได้เพื่อเลี้ยงสวนให้รอดด้วยซิครับ ผมคิดนะ Sealed

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า