Hugelkultur: The ultimate raised garden beds.

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

ภาพประกอบจาก Internet

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ ตั้งแต่ผมเริ่มมาจับงานเกษตร (ปัจจุบันยังเป็นแบบสมัครเล่นอยู่ -ซึ่งก็น่าจะสนุกกว่าแบบมืออาชีพ) ขณะนี้การก่อสร้างที่พักอาศัยก็ก้าวหน้าไปมากเหลือรายละเอียดอีกเล็กน้อยก็คาดว่าจะแล้วเสร็จ แต่วันนี้จะลองมาคิดถึงปัญหาที่เกษตรกรจะต้องเผชิญคือ น้ำน้อย (แล้ง) ฟังจากรัฐบาลพร้อม ๆ กับสนทนากับชาวบ้านรู้สึกเพลียใจเหลือเกิน ผมก็มีโอกาสยืนคุยชาวบ้านที่เดินผ่านที่มาบอกกำนันมาแจ้งว่ารัฐบาลไม่ให้ปลูกข้าว (อันนี้ฟังจากปากคำชาวบ้านที่เข้าใจนะครับ) บอกให้หันไปปลูกข้าวโพด อ้อย จากนั้นก็บ่นออกมาเป็นชุด ปลูกข้าวโพดจะไปขายใครล่ะ? ที่ผมก็เช่าเขาอยู่ใครเขาจะให้เปลี่ยนพื้นที่ไปปลูกอ้อย (อย่างที่รู้กันอยู่ว่าอ้อยเป็นสินค้าโควต้า ใครจะปลูกขายต้องมีโควต้าส่งโรงงาน) ส่วนฟังจากรัฐบาลบอกว่าไม่ได้ห้ามปลูกข้าว (แต่ไม่แนะนำ) ให้หันไปปลูกพืชใช้น้ำน้อย รัฐบาลจะช่วยหาตลาดรองรับ (รู้สึกว่าจะนามธรรมไปหน่อย) จบ! (เรื่องยาวเดี๋ยวจะกระทบกับหลาย ๆ คน)

เพราะฉะนั้นผม (เกษตรกรสมัครเล่น) ขอพึ่งตนเองดีกว่า ผมลองค้นหาข้อมูลการปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยหรือใช้เวลาให้น้ำน้อยครั้ง (ซึ่งน่าจะเหมาะกับปัญหาผมมากที่มีเวลาอยู่ดูแลไร่ฯน้อย) ก็มาเจอที่ www.tamsabye.com/1-2/ ส่วนต้นฉบับน่าจะมาจาก www.richsoil.com/hugelkultur เลยอยากมานำเสนอเพื่อนสมาชิก ฯ (ถ้าเพื่อนสมาชิกท่านใดมีความสามารถถ่ายทอดได้ดี อาทิเช่น พี่อ้อยหวาน ก็จะดีมากเลยครับ55)

ภาษาเยอรมัน Hugelkultur: The ultimate raised garden bedsหรือPermanent Culture –Permaculture เพอร์มาคัลเจอร์(วิถีชีวิตแบบยั่งยืน) เป็นวิธีการที่ใช้ท่อนไม้หรือเศษใบไม้ใบหญ้าต่าง ๆ มากองเป็นฐานและก่อเป็นแปลงผักให้สูงขึ้นเพื่อใช้ในการปลูกผัก

ข้อดีที่เขาแนะนำมาคือ

  • พืชผักเจริญเติบโดเหมือนสวนปรกติที่ไม่จำเป็นต้องใส่ปุ๋ย
  • สามารถปลูกได้ทั้งในทะเลทรายหรือสวนหลังบ้านคุณ
  • ใช้พวกเศษกิ่งไม้ใบหญ้าต่าง ๆ แทนที่จะเอาไปเททิ้งหรือเผาทิ้ง
  • สามารถทำเป็นฐานแผ่บนพื้นดิน แต่จะดีกว่าถ้าทำเป็นเตียง(กองตั้งยิ่งสูงสัก 2 เมตรกำลังดี)
  • เริ่มทำจากเล็ก ๆ แล้วค่อยขยายก็ได้ แต่กองใหญ่ ๆ จะมีประสิทธิภาพดีกว่า
  • ช่วยลดภาวะโลกร้อน ลดการปล่อยคาร์บอนจากหลังบ้านคุณ
  • ฯลฯ

ผมคิดว่าเพื่อนสมาชิกดูรูปแล้วน่าจะเข้าใจประโยชน์โดยไม่ยากเย็น ถ้าจะพูดแบบชาวบ้าน ๆ ก็คือปลูกมันบนกองปุ๋ยหมักเลย (อิอิ) จากคำกล่าวอ้าง (Best Case) ว่ารดน้ำครั้งเดียว พืชผักสามารถใช้ได้ถึง 1 เดือน และกองหนึงจะมีประสิทธิภาพได้ถึงสิบปีเชียวอืมน่าสน (ไม่ลองไม่ได้แล้ว 55)

ปัญหาถัดมาที่ยังไม่มีรายละเอียดในบทความคือ พืชผักชนิดใดที่เหมาะสมกับการปลูกด้วยวิธีนี้บ้าง สำหรับผมก็ว่าจะหาโอกาสทดลองเช่นกันครับ สวัสดีครับ

ความเห็น

ทำเป็นกำแพงบ้านหรือรอบที่สวนก็สวยเช่นกันค่ะ

รับไว้พิจารณาครับ 

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

น่าทดลองทำครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ครับถ้าปรกติทำปุ๋ยหมักอยูแล้วน่าจะปรับเปลี่ยนนิดหน่อยได้ไม่ยาก

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

น่าทดลอง คงมีโอกาสได้ลอง ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

อันนี้น่าจะเป็นรูปธรรมการรณรงค์ปลูกพืชประหยัดน้ำได้ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ต้องลองดูครับเห็นแชร์ใน facebook กัน น่าสนใจดี