กลับมาที่เดิม ที่ที่เคยคุ้นตา ที่ที่เคยตามหา...

หมวดหมู่ของบล็อก: 

มาขอแนะนำตัวที่บ้านบ้านนี้อีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ สัก4ปีเข้ามาเป็นสมาชิกในชื่อว่าkankla แต่ช่วงหลังลืมรหัสเลยได้แต่อ่านๆของเพื่อนสมาชิกเป็นระยะ และตัวเองก้ไปวนเวียนอยู่ในอาชีพลูกจ้าง ต่อไป ช่วงนั้นใจมีความต้องการปลูกบ้านในที่ดินของตัวเองที่แม่มอบมาให้ เพราะตั้งใจว่า อยากจะกลับมาใช้ชีวิตที่บ้านไร่ ปลูกบ้านสวยๆสักหลัง เอาไว้ตราบเท่าที่ยังมีแรง ในอาชีพพนักงานบริษัท เพราะบ้านเมื่อเอาไม้โทออก คือบานนนทั้งที่ใช้ไมเที่ตัวเองมัอยู่ ยังบานนน รู้ทั้งรู้ แต่ก้คิดว่ามันคือความฝันอย่างหนึ่ง ความต้องการของมนุษย ตอนนี่ทำงานใช้หนี้บ้าน มาครึ่งทางแล้ว ความเครียด ความต้องการของลูกค้า ช่างมากมาย คิดอยู่ตลอด จะไม่ไหวแล้วนะ แต่ทำงัยได้ตัวเองสร้างหนี้ขึ้นมา ต้องทนทำไปก่อน ก่อนหน้านั่นทดลองปลูกมะนาว เพื่อนสมาชิกเก่าคงจำกันได้ ปลูกในวงบ่อ80 ต้น แรกๆงามดี ใช้น้ำหมัก ตามสูตร แต่ด้วยที่ ต้องทำงานประจำ ดูได้แค่ สองอาทิตยครั้ง สู้หนอน สู้หญ้าไม่ไหวจริง ๆ สุดท้ายก้ต้องยอม บอกได้เรยว่าไปกลับ กทม -ราชรี ด้วยรถตู้ประจำทาง ตื่นเช้ารดน้ำจนเที่ยงไม่ได้ทำระบบน้ำด้วยงบไม่่มี ช่างเหนื่อยยาก มาก แต่ก้ถือว่าได้ประสบการณข้อดี ข้อเสีย อยู่ในตัวเองนี้ วันนี้กลับมาอีกครั้ง ด้วยโครงการที่เรียบง่าย ลงมือไปบ้างแล้ว จะมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้ง  ดีใจที่ยังเห็นเพื่อนสมาชิกหลายๆคน คนที่ยืนหยัด ขอบคุณที่แห่งนี้ ที่ได้ให้พื้นที่แบ่งปันอีกครั้ง...

ปล.ยังงงๆกับการใช้งาน การลงรูป ขออภัยมาณที่นี้

ความเห็น

เข้ามาให้กำลังใจนะครับ ผมคิดว่าแต่ละคนก็คงมีความจำเป็นแต่ละอย่าง สุดแล้วแต่ละคนจะเดินไปทางไหน แต่ที่นี่สำหรับคนที่มีใจรักงานเกษตร (จะปลูกต้นไม้แค่ต้น สองต้น หรือมีเป็นร้อยไร่พันไร่ ไม่สำคัญครับ) แวะเข้ามาพูดคุยสนทนา ช่วยเหลือ ถ่ายทอดประสบการณ์ ฯลฯ ผมคิดว่าเพื่อนสมาชิกยินดีรับฟังและช่วยเหลือ/แบ่งปันได้ตามกำลังที่มีครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ขอบคุณค่ะ คุณ Tuayfoo  ที่ให้กำลังใจกัน โลกในบ้านนี้สำหรับคนที่ยังรักในต้นไม้ใบหญ้า พืชผักผลไม้ รักในวิถีของธรรมชาติ โลกภายนอกอวดกันด้วยร้านอาหาร การกิน แหล่งช้อปปิ้ง แต่ในนี้ เราโชว์กันในเรื่องของต้นไม้ ชื่นชมกับสิ่งเรียบง่าย แต่สุขใจ สงบเย็น...

ความสุข..อยู่ที่ใจ

มีงานประจำ ก็ทำไปก่อนค่ะ ...เสียดายมะนาวจังเลย อยู่ราชบุรี ช่วงไหนคะ สมช.เราอยู่ราชบุรี หลายท่าน สามารถคุยกันได้ค่ะ ...สู้สู้ นะคะ พี่บัว สวนอยู่ที่ชุมพร ค่ะ แต่ทำงานที่ กท.กลับไปดูสวนบ้าง ก็ได้ในระดับหนึ่ง ค่ะ (แต่ยังไม่ถึงไหนเลย ย่องๆ ไปเรื่อยๆ)..เข้ามาในบ้านนี้ บ่อยๆสิคะ ปรึกษากัน อย่าทำคนเดียว ค่ะ เหนื่อย...บล็อคต่อไป ขอรูป สวน ดูบ้าง นะน้อง

 

ขอบคุณค่ะ พี่บัวริมสวนยาง อยู่จอมบึงค่ะ ตอนนี้คิดว่าสิ่งที่ต้องทำคือปลูกผักกินรอบๆบ้านกะว่าจะทำกับข้าวก่เก็บพืชผักรอบบ้านกิน ซื้อเมล็ดมา3-4อย่าง ไม่รุgmo มั้ย สิ่งที่เป็นจริงคือเมล็ดพันธพื้นบ้านหายากมาก เกิดกับที่บ้านจริงๆถามแม่เรายังมีต้นอะไรเหลืออยู่มั้ยที่มันออกลูกออกหลานได้ ค้นหากันต่อไป ตอนนี้ฝากแม่ ไปเอาลูกไก่ไข่ไว้ จองไว้30ตัวเมื่ออาทิตยกว่า แม่ช่วยดูอยู่ วันหยุดนี้เพิ่งจะได้กลับไปเห็นหน้าลูกเจี้ยบครั้งแรก แล้วจะเอามาอวดกันค่ะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ให้กำลังใจครับsmiley

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

ยังจำได้ครับ ยินดีและให้กำลังใจครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

สวัสดีค่ะ มาให้กำลังใจค่ะ ดีก็เพิ่งสั่งซื้อเมล็ดพันธุ์ผัก 
มาจากกลุ่ม ม.แม่โจ้ เข้าใจว่าไม่ gmo สามารถนำไป   ขยายพันธุ์ต่อได้ ราคาไม่แพง ซองละ 20 บาท ลองเข้าไปดูเฟสบุคของกลุ่ม ด้วยการค้นหาคำดังนี้นะค่ะ
"เมล็ดพันธุ์อินทรีย์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้"