เรื่องกล้วยๆ ...ที่ไม่กล้วย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เรื่องกล้วยๆ ...ที่ไม่กล้วย

พี่หนาน : แม่ใหญ่ ...ขอซื้อหน่อกล้วยไข่ สักหน่อสองหน่อได้เก่า?

ยายน้อย : ถ้าได้ซื้อมันหยาางง.. ไปขุดเอาเลยไป๊ ปะเล่อหยั่ง

พี่หนาน : ใหญ่.. จะหื้อกี้หน่อล่าา..

ยายน้อย : ตะฮือกะไปผ่อเอาเต๊อะ

...

ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้  ผมก็ยังไม่ได้ไปหายายน้อย เพื่อขุดเอาหน่อกล้วยไข่บ้านแกมาปลูกเลย ถือว่ายังมีที่หวังอีกแห่งหนึ่งที่ยังไม่ได้ไปขุดเอา

เมื่อวันอาทิตย์ ตั้งใจว่าจะไปขุดที่บ้านยายน้อย บังเอิญพบน้าใหม่ น้าถามว่า…

น้า :  หนาน.. จะไปไหน ?..

พี่หนาน : ว่าจะไปขุดหน่อกล้วยบ้านแม่ใหญ่น้อยสักกำหนะ

น้า : ถ้าได้ไปเอาหยังไกล๋  หลังบ้านอี่อาหนี้ มีตั้งหลายหน่อ ไปขุดเอาไป๊

พี่หนาน : เอ่อ.. พอดีเลย  เดวจะไปขุดเอา (อิอิอิ)ยิ้ม

...

Image 

(ผู้บุกเบิกหญ้า)

แล้วผมก็ได้ไปขุดกล้วยหลังบ้านน้าใหม่มา 4 หน่อ ทั้งเล็กและใหญ่ และยังเหลือเอาไว้ให้เจ้าของเขาอีก 2 ต้น และ อีกสองหน่อ โบราณว่า ..”ขออย่าไปเอานัก  ลักหื้อเอาหลายๆ “ ภาษิตหัวขโมยเขาครับ..

และนั่นก็จึงเป็นที่มาของการเริ่มต้นปลูกกล้วยไข่ในครั้งนี้ครับ   ความจริงวันเสาร์ก่อนหน้านั้น ตอนบ่ายผมได้ลงมือขุดหลุมปลูกกล้วยน้ำว้าไปแล้ว 2 ต้น (ตอนเช้าย้ายกระซังปลา;เดี๋ยวเขียนอีกบันทึก) ซึ่งได้รับความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่จากคุณแม่แฟนมาแล้ว ..โดยท่านขุดมาจากหลังบ้าน ที่รอดตายจากแล้งที่ผ่านมา......

Image

(ผู้บุกเบิกดิน)

วิธีการปลูกกล้วย  ได้รับคำแนะนำจากคนที่มีประสบการณ์ทางการอบรมมาก่อน เขาแนะนำว่า...

ลุง :  หนาน..เอาอี้หนา... หื้อหนานขุดขุมกว้าง ยาว 1 เมตร ลึกประมาณ 80 เซ็น. แล้วกะหาปุ๋ยคอก ขี้ไก่ ขี้งัวขี้ควายกะได้ เอามาผสมดิน ในหลุม แหล้วกะ เอากล้วยลงปลูก  หื้อมันเลิ๊กๆ เข้าไว้ เผื่อวันหน้า ถ้ามันต้นใหญ่ หรือแตกหน่อ ต้นมันจะได้บ่อเขิน ถ้าต้นมันเขิน มันขึ้ล้มขี้ต่าว... หื้อฮยะจ๊ะอี้หนา

พี่หนาน : ครับ ๆ  เดวผมจะลองฮยะต๋ามตี่แนะนำ

...

Image 

(แถวตรง ปลูกระหว่างกลางต้นยางนา)

และนั่นจึงเป็นที่มาของการขุดหลุมลึกเท่าที่จะขุดได้ ผมขุดลึกได้ประมาณ 50 เซ็น และกว้างคูณยาวโดยประมาณ (ไม่ถึงกับตลับเมตรวัดหรอกครับ) เท่ากับ 1.10*1.10  ให้มันกว้างๆ เข้าไว้  สะใจดี แต่รับประกันความเหนื่อยสุดๆ   เรื่องปลูกกล้วย  มันไม่ได้กล้วยอย่างที่คิดเอาไว้เลย.. นี่ขนาดดินอ่อนๆ นะเนี่ย  ถ้าดินแข็งๆ เหมือนหัวปลวกตอนหน้าแล้งล่ะก้อ  เลิกขุด เลิกปลูกไปแล้ว 555..

Image 

(มองทางซ้าย เห็นผู้บุกเบิกอยู่อีกแถว)

แฟนผมผู้บุกเบิกหญ้า คนข้างๆ มีการพูดแซว เชิงหยอกล้อว่า...

น้องน้อย :  ปี่นี่.. ปราณีตขนาดเลยย.. แสะหญ้าจนเลื่อมมาบ  แถวตี่ปลูกตรงดิ๊ก  ฮยังกะเอาเจือกวัดแถวเอาไว้เลอยยยย...

พี่หนาน : แม่มาหัน ..บ่ออมฮยิ้มไว้ก่าน้อง... มันปลูกกล้วยขุดแต่หละหลุมอย่างกว้าง ลึกกะลึก แต่หละหลุมใส่ปุ๋ยแหมบ่จี่น้อยๆ แหล้วๆ  ผ่อหาต้นหญ้าจ๋นบ่อมีสักเส้น เป่งลึ้งเหียหมดดู๊...บ่อว่าอี้ก๊ะ...

น้องน้อย : ปี่ บ่อต้องประณีตถึงขนาดนั้นก่อด้ายยย.. มันจะได้เร็วๆ นี่วันหนึ่งปลูกได้บ่อกี้ต้น

พี่หนาน : หื่อ.. บะเป๋นหยัง  ฮยะเผื่ออนาคตวันข้างหน้าน้อง หน้าแล้งเฮาต่อสายยาง สปริงเกอร์มันจะได้ง่าย สะดวก เป๋นแถวเป๋นแนวดี  แถมงามแหมต่างหาก

...

Image

(มองทางขวา..บ้าง)

ตอนเช้าปลูกกล้วยไข่ยังไม่ทันหมด ... ตอนบ่าย คุณแม่ยายก็โทรมาบอกครูคอมฯอีกว่า...

แม่ : อี่หน้อย... อี่แม่มาซื้อกล้าหน่อกล้วยอยู่บ้านใต้เพ่.. ใกล้ศาลปู่(ปากพาน) หื้อเอารถพ่วงมาใส่เอาเด้อ

ลูก : กล้วยอะหยาง... กล้วยไข่กะยังปลูกบ่อแหล้วเตื่อเลย

แม่ : กล้วยหอมทอง

ลูก : เขาขายหน่อเต่าฮือ?

แม่ : หน่อหละ 50 บาท

ลูก : เอาสองหน่อกะปอละแม่... มันแปง หันเขาขายกั๋นในเน็ต ต้นละซาวเต่าอั้นละ...

แม่ : แหมบึด... อี่หน้อง ปาไอ้อ้วนมาเอาเด้อ...(จ้า)

...

พอไปถึงสถานที่จริง กล้วยหอมทองที่คุณแม่ซื้อเอาไว้จากสองต้น เป็นสี่ต้น(หน่อ)  แล้วก็ได้กล้วยน้ำว้า แถมมาอีกสองต้น  นึกในใจอยู่ว่า “คนบ้านเรานี้ มีน้ำใจงามจริงๆ “ เจ้าของไร่คือสองสามีภรรยา ภรรยาทำงานคนเดียว สามีทำงานหนักไม่ไหว  เรียกกินน้ำกินท่า อัธยาศัยของพวกเขาดีมาก เขากล่าวว่า “คนตี่ฮยะไฮ่ฮยะสวนปลูกต้นไม้นี่ ผ่อหน้าต๋าสดใสกันทุกคนเลยเนาะ” ผมได้แต่ยิ้มๆ เขายกกระติกน้ำมาส่งให้ครูคอมฯ ผมบอกปฏิเสธไป กลัวเขาใส่เสน่ห์ครับ 555

ไร่เขาอยู่ใกล้ลำห้วยน้ำลอก มีกอไผ่ มีต้นยางนาทั้งที่เป็นธรรมชาติและที่ปลูกไว้ดูเขียวสดใสให้ร่มเงาสงบเย็นดีจัง... “เมื่อไหร่หนออ..ของเราจะโตอย่างของเขาบ้าง”  นึกอีกแล้วครับ (ฮา)

...

Image

(ผู้ที่สบายที่สุดของงาน ไม่ยอมลงรถเลย)

พอมาถึงไร่ จึงต้องมีการตัดสินใจอีกแล้ว.. ว่า  จะเอากล้วยอะไร ลงก่อน ลงหลัง  ทำไปทำมาก็ปลูกมันสลับกันให้มั่วไปเลยละกัน  ..อนาคตวันข้างหน้า มันจะออกลูกมาเป็นกล้วยอะไร ก็คงจะรู้เองแหละ... มัวแต่คิดเดี๋ยวไม่ทันเสร็จ... จนกระทั่งมืด  ยุงเริ่มก่อกวน  เพราะเราไปก่อกวนที่อยู่มันก่อน(รกมาาากกกก)  จึงต้องลงมือทำบาปอย่างไม่ตั้งใจ เหวี่ยงแขนสะเปะสะปะไปหมดเลยละงานนี้....

...

สรุปแล้ว  ..ก็ต้องเอาต้นกล้วยหมกหญ้าคอมมิวนิสต์ต้นสูงๆ เอาไว้ก่อน เพราะดายหญ้าและขุดหลุมไม่ทัน วันเวลาในแต่ละวัน มันชั่งผ่านไปรวดเร็วยิ่งนัก... คิดจะทำอะไรก็ต้องรีบทำกันครับ

รับประกันความเหนื่อย รับประกันความล้า และปวดข้อแขนอีกครั้ง..

เย็นๆ มาก็ให้คอแห้งอีกแล้ววว...

.....

วันนี้พักแค่นี้ก่อนก็แล้วกัน ... พรุ่งนี้เช้าก่อนงาย(อาหารเช้า) มาปลูกหนึ่งต้นและตอนเย็นค่ำๆ (ถ้าสะดวก)อีกหนึ่งต้นก็แล้วกัน...

...

ผลงานที่ได้จากวันก่อนมาจนถึงตอนนี้... ขุดได้ 9 หลุม แต่จำนวนต้นกล้วย ได้เท่ากับ 12 ต้น เพราะบางหลุมก็ปลูก 2 ต้นก็มี โดยปลูกคั่นระหว่างต้นไม้ยางนาที่ผมปลูกก่อนหน้านี้หลายอาทิตย์แล้ว

Image

....

ล่าสุดพวกเราช่วยกันดายหญ้า และขุดปลูกเสริมอีกเรื่อยๆ ได้ผลงานดังภาพต่อไปนี้แล้วนะครับ

Image

............

ขอบคุณที่ติดตาม  ขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุน ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงครับผม

........................................

27/6/2559

 

ความเห็น

ขุดหลุมสวย  ดินดี  ไม่นานได้เห็นกล้วยเครือใหญ่ๆแน่นอน

สวัสดีครับคุณป้าเล็ก..อุบล  ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชม พร้อมกับกำลังใจที่มอบให้มากนะครับ

หวังไว้ว่าต่อไปจะมีกล้วยหลากหลายสายพันธุ์เอาไว้รับประทานในครัวเรือน โดยไม่ต้องหาซื้อเช่นกันครับผม

มีกล้วยกินแล้วเด่อพี่หนาน  ปลูกง่ายกินอร่อย

ครับคุณลูกอิสาน ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชม และให้กำลังใจด้วยดีเสมอมามากนะครับ

ปลูกง่าย แต่ขุดหลุมยากมาาากกกครับ 555

คุณหนาน คะจากประสบการณ์ตรงของพี่บัว การขุดหลุมปลูกกล้วย นี่สำคัญมากค่ะ ..เพราะถ้าเราขุดแคบ ตื้น ...ก็เสร็จเร็ว ไม่ค่อยเหนื่อยเท่าไหร่ แต่ พอผ่านไปได้สักปี ตื้นเขิน ขึ้นมาเลยค่ะ เหง้า ลอย ....ลมมา ล้มง่าย....คุณหนาน ทำถูกแล้ว ยอมเหนื่อย เบื้องต้น ...พักยาวๆๆค่ะ ไม่ต้องวิตก ...สำหรับต้นเก่าอของแม่--ของน้าใหม่--ของยายน้อย ..หากมีหน่อใหม่ ขึ้นมา หากเรายังไม่พร้อมปลูก ก็ไม่ต้องเป็นกังวล ว่าจะแย่งอาหารกัน ค่ะ ..พอ หน่อ โตขั้นมา กำลังพองาม เราใช้มีดงอ คมๆ เกร็ดยอด(ตัดยอด ล่างขึ้นบน)เลยค่ะ ...เพราะปกติ แต่ละต้น จะออกปลี ต่างกันประมาณ1ปี ..แต่ถ้าเรา ตัดต้น มันก็จะออกปลี เร็วกว่าเดิม แค่ 7 เดือน เองค่ะ ....ความรุ้นี้ พี่บัวได้ดูรายการทีวี เค้าชมสวน และเทคนิคการปลูกกล้วยหอม ค่ะ...แต่คิดว่าน่าจะใช้ได้กับกล้วยทุกชนิด....สำหรับ หน่อกล้วยที่เหลือ พี่บัวว่า ปลูกเรียงแถว ค่ะ ตอนลึก ว้าก็ว้า หอมก็หอม ไข่ก็ไข่ ค่ะ ทำป้ายบ่งชี้ เฉพาะ ต้นแรก ของแถว......ขอบคุณจ้าาาาา อิอิ วันนี้ พูดเยอะ 

ขอบคุณพี่บัวริมมากครับ  วันนี้ได้ความรู้อย่างหลากหลายอีกแล้ว เมื่อวานผมเข้าไปขุดได้อีก ๓ หลุม เหนื่อยหอบ แทบจะเป็นลมเลยครับ แฮ่ๆ..ขอบคุณสำหรับคำแนะนำด้วยนะครับ ...เผอิญว่า ผมปลูกสลับกันมั่วไปหมดแล้ว เพราะพันธุ์กล้วยที่หามาได้ไม่พร้อมกันนี่เองแหละครับ ...รอให้ลูกออกมาก่อน วันข้างหน้าว่ากันอีกทีครับผม

พี่หนาน you're the best สุดยอดมาค่ะ พี่ขยันจริงๆ ชอบการขุดหลุมกว้างลึกสะใจจริง ไม่เข้าใจกำเมืองเท่าไหร่ รอบหน้าคำไหนที่ยาก ขอคำแปลด้วยนะคะ ^_^  yes

ขอบคุณน้องดีจัง ที่แวะมาอ่าน ให้กำลังใจ คำชม พร้อมกับแสดงความเห็นร่วม จะพยายามแปลให้ หากคำไหนไม่เข้าใจ ก็ถามมาได้นะคร้าาบบ

ขุดหลุม กว้าง ใหญ่ เป็นผลดีกับไม้ทุกชนิดในระยะยาว แต่เหนื่อยหน่อย

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ครับคุณเสิน  ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ เสริมความรู้อย่างหลากหลาย แนวคิดดีๆ ที่มอบให้แก่ "พี่หนาน" ด้วยดีมาตลอด

เห็นด้วยกับการขุดหลุมปลูกต้นไม้ที่กว้างลึก เหมาะสำหรับการดูแล ผสมปุ๋ย ให้น้ำ ดายหญ้า

แต่ดินบางแห่งก็แข็งเกินกว่าจะทำได้ดั่งต้องการ  จึงต้องปรับไปตามสถานที่นะครับผม 

หน้า