ข้าว-มะนาว-กล้วย-ที่พัก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ อย่างที่ทุกท่านทราบว่าห้วงเวลานี้ มีความเสียใจทั้งแผ่นดินต่อในหลวงอันเป็นที่รักที่เสด็จสู่สวรรคาลัย สิ่งที่พวกเราทำได้คือเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทตามแนวทางที่ในหลวงท่านได้ให้หลักการไว้ในหลาย ๆ ด้าน (ขออภัยหากไม่ได้ใช้คำราชาศัพท์ที่ถูกต้องครับ)

หลังจากไปปรับปรุงกิจการคอกม้าและสร้างร้านกาแฟ "Farm Cafe' ไร่สุโขทัยนี้ดี" (เพิ่มสาขาแบบที่เขานิยมกัน) อีกแห่งหนึ่ง รู้สึกว่ากิจกรรมทางเกษตรไร่สุโขทัยนี้ดีผมดูแลได้ไม่ทั่วถึงเลย หลาย ๆ ท่านที่เคยสร้างกิจการใดสักแห่ง (มีประสบการณ์) คงจะทราบว่าทำอะไรก็ตามมีปัญหาให้แก้ไขอยู่เสมอ เอาเป็นว่าคงต้องตามแก้ปัญหากันต่อไปครับ

วกกลับมาที่ไร่สุโขทัยนี้ดี ผมมีเวลาน้อยลงไปดูแปลงข้าวที่ปักดำร่วมกับเด็ก ๆ มีโอกาสก็จะถ่ายรูป Upload รูปให้ทุก ๆ คนดู ต้นข้าวก็เจริญเติมโตเป็นอย่างดี ส่วนหญ้าก็ขึ้นมาเยอะพอสมควร (นอกจากปลูกข้าวเก่งแล้วยังปลูกหญ้าได้ดีอีก หญ้าหนวดปลาดุก แห้วหมูนา กกทราย ความสามารถล้นเหลือ 55) แต่ไม่มีเวลาและกำลังงานถอนและไม่ให้ใครฉีดยาด้วย ปุ๋ยก็ไม่เคยได้ใส่เลยตั้งแต่ปลูกมา (ก่อนหน้าปลูกปอเทืองบำรุงดินไว้แล้วไถกลบและทำเทือกเลย เอาแหนแดงไปหว่านก็รู้สึกหายไปกับน้ำครับ) ปัจจุบันก็ 2 เดือนเศษ ๆ ต้นข้าวก็พอเจริญเติบโตให้เห็นดังรูปครับ หุ่นฟางของเด็ก ๆ ก็ยังปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง แต่ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเมล็ดข้าวจะลีบหรือมีเมล็ดให้กินไหม สำหรับฝนที่ไร่ฯ นี่ก็พอตกบ้างแต่ไม่สม่ำเสมอ ถามชาวบ้านบอกว่าตกหนัก2-3 ครั้งเอง (ตลอดหน้าฝนที่ผ่านมานี้)

ส่วนการพัฒนาไร่สุโขทัยนี้ดีก็ยังดำเนินต่อไปแต่อาจจะช้าลงกว่าที่ผ่านมา ก็พอมีโอกาสหากล้วยน้ำว้า (มะลิอ่อง) และมะนาว(แป้นดกกับด่านเกวียน) มาลงเพิ่มเติมตามแนวรอบคันนาและก็ที่ Farm cafe' (ปลูกในวงยางรถยนต์)

สุดท้ายเนื่องด้วยขณะนี้ผมมีที่พักเพิ่มเติมจากปัจจุบัน เลยคิดเปิดบริการบ้านพักรูปแบบ Farm Stay สำหรับผู้สนใจพักผ่อนทำกิจกรรมกับครอบครัวและเพื่อนฝูงหรือพักผ่อนประจำปีบริษัท (เหมาะสำหรับกลุ่ม 10 ท่าน) ที่มาท่องเที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย "เก็บดอกบัว ชมไร่นาสวนผสม (เกษตรอินทรีย์) นาข้าวหอมมะลิ ขี่จักรยานชมอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ไหว้องค์พระอจนะ (วัดศรีชุม) เล่นน้ำเขื่อนสรีดภงส์ ขี่ม้า จิบกาแฟ ทำอาหารรับประทาน" หากมิเป็นการรบกวนเพื่อนสมาชิกช่วยประชาสัมพันธ์ด้วยนะครับ สวัสดีครับ

ความเห็น

โอ้โฮ!!!! ต้นข้าว สวยมากค่ะ กออวบใหญ่.. แต่ไม่เป็นไร สำหรับหญ้า (บอกคุณตาไว้ค่ะ)....กล้วย กับ มะนาว แข่งกันโต เลย (ถึงตอนเกี่ยวข้าว คงหายเหนื่อย เพราะได้ชมต้นไม้ กำลังสะพรั่ง) .... พี่บัว ว่า Farm stay ครบ สมบูรณ์แบบ แล้ว ..ยินดีด้วยมากๆค่ะ ...หนุ่ม-สาว วัย teen กลุ่มนี้ ได้สำผัส และเฝ้าดูการปลูกพืชของคนรุ่นเรา น่าจะเป็นยุวเกษตร ได้ในอนาคต ได้ นะคะ

ขอบคุณสำหรับคำชมครับพี่บัวริม แต่ยังต้องพัฒนาอีกเยอะครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

น่าเที่ยว มากเลย ---  มีพร้อมทุกอย่าง (ชอบสะพานไม้ ไว้ให้เด็กๆออกกำลัง) ยินดีด้วย ค่ะ

ยินดีที่ชอบครับ กำลังทำสนามทรายให้เด็ก ๆ ได้เล่น เสร็จแล้วเดี๋ยวจะ post รูปโชว์ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

จะบอกต่อเพื่อนๆ เรื่อง Farm stay ให้ค่ะ ...โดยส่วนตัว แล้ว ชอบมาก

ขอบคุณมาก ๆ ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เห็นบรรยากาศต้นข้าว ทุ่งนา เห็นน้ำ เห็นต้นหญ้า สีเขียวที่มาจากธรรมชาติ มันสวยงามบอกไม่ถูก ชอบไอเดีย การทำฟาร์ม ควบคู่ไปกับโฮมสเตย์ มีร้านกาแฟ บรรยากาศชิวๆ ได้ครบเหมาะสำหรับทุกคน ชื่นชมค่ะ แล้วจะประชาสัมพันธ์ให้ค่ะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ขอบคุณและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่รบกวนช่วยประชาสัมพันธ์ให้นะครับ

 

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

อยากมานั่งจิบกาแฟ มองเด็กๆ วิ่งเล่นบนสะพานไม้ .... คงมีโอกาส ครับ

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า