ปลูกข้าว เล่นโคลน ทำขนมไทย ศิลปะผ้ามัดย้อม (1)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน ย้อนหลังไปเมื่อปีที่แล้ว (พ.ศ. 2559) ไร่สุโขทัยนี้ดีมีโอกาสจัดกิจกรรมปลูกข้าวหอมมะลิ-ทำหุ่นไล่กา-ขี่ม้า@ไร่สุโขทัยนี้ดี เป็นครั้งแรก ซึ่งผมก็ได้เขียนผ่าน Blog บ้านสวนพอเพียงแห่งนี้ไปแล้ว http://bansuanporpeang.com/node/29475 ผู้ปกครองหลาย ๆ ท่านก็แนะนำอยากให้จัดขึ้นทุกปี เด็ก ๆ จะได้มีโอกาสทำกิจกรรมได้สัมผัสท้องทุ่งบ้าง มาในปีนี้ พ.ศ. 2560 เราจึงได้จัดกิจกรรมปลูกข้าว เล่นโคลน ทำขนมไทย ศิลปะผ้ามัดย้อม ขึ้นอีกครั้ง หลังจากเผยแพร่งานกิจกรรมผ่าน FaceBook ก็มีผู้สนใจให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรมและเต็มจำนวนภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว ในครั้งนี้เราจัดกิจกรรม ณ Farm Cafe' ไร่สุโขทัยนี้ดี (ปีที่แล้วยังไม่ได้สร้าง Farm Cafe' ไร่สุโขทัยนี้ดี) เนื่องด้วยที่ Farm Cafe' นี้การคมนาคมจะสะดวกกว่าและผมก็จะได้พัฒนาสถานที่แห่งนี้ให้มีทุ่งนาด้วย ข้อจำกัดคงเป็นเรือนรับรองทำกิจกรรมค่อนข้างจะเล็กกว่าที่ บ้านไร่สุโขทัยนี้ดี ดังนั้นจึงจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมไว้ที่ 40 คนครับ (ครั้งที่แล้วร่วม 70 คน)

กิจกรรมภาคเช้าเริ่มต้นด้วยการทำผ้ามัดย้อม (ภาษาญี่ปุ่นเรียก ชิโบริ Shibori คือกรรมวิธีการย้อมผ้าครามสไตล์ญี่ปุ่นที่ให้ได้ลวดลายหลากหลาย โดยการรัด เย็บ พับ บิดม้วนหรือบีบอัดก่อนนำไปย้อมสี เสน่ห์ของผ้ามัดย้อมแบบชิโบริ อยู่ที่ลวดลายที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ จนออกมาเป็นผืนผ้าที่มีลวดลายแตกต่างกันไปตามจินตนาการ... ) เนื่องด้วยเป็นการทำกิจกรรมร่วมกับเด็ก ๆ เราจึงพยายามลดขั้นตอนที่ซับซ้อน โดยจัดเป็นชุดสำเร็จภายในกล่องบรรจุผ้า ยางวง ตัวหนีบผ้า โดยทุกคน (เด็กและผู้ปกครอง) จะได้คนละ 1 ชุด (เขียนชื่อบนตัวกล่องและไม้หนีบเพื่อป้องกันความสับสน) และทำไปพร้อม ๆ กัน เราเลือกใช้กรรมวิธีย้อมเย็นด้วยสีไดล่อน Dylon โดยวิทยากร (คุณภรรยา -หากินในครอบครัวครับ 555) ก็บรรยายขั้นตอนและเทคนิคการทำผ้ามัดย้อมเพื่อให้เกิดลวดลายต่าง ๆ สำหรับพื้นฐานของผู้เริ่มต้น (เด็ก) ก็จะใช้ยางวงรัดเป็นหลัก ส่วนผู้ปกครองท่านใดที่สนใจลายที่ซับซ้อนขึ้นก็แนะนำวิธีการพับเพื่อให้ได้รูปที่ต้องการ โดยมีทีมผู้ช่วยคอยแนะนำหากเด็กหรือผู้ปกครองท่านใดตามไม่ทัน

หลังจากมัดยางวงเป็นที่เรียบร้อย ก็จะได้รับสีที่ผสมเรียบร้อยแล้วบรรจุลงในขวด (ซอส) เรียบร้อย เด็ก ๆ สามารถเลือกใช้สีได้ตามความชอบโดยในที่นี้จัดไว้ 3 สี เด็กบางคนก็สอบถามหนูจะผสมสีได้ไหมคะ ก็ตอบได้เลยว่าหนูทดลองผสมสีได้ตามใจเลยครับ หลังจากทุกคนลงสีเรียบร้อยแล้ว เราก็จะเก็บไว้ในกล่องก่อนเพื่อให้สีได้ย้อมลงผ้าอย่างสมบูรณ์ (อย่างน้อย 1 ชั่วโมง)

ระหว่างรอสีที่ย้อมลงผ้า เราก็ทำกิจกรรมที่สองต่อโดยเป็นการทำขนมไทย ในครั้งนี้เราเลือกทำขนมกล้วย เด็ก ๆ จะได้ฝึกฝนตั้งแต่การปอกกล้วย การขยำกล้วย การใส่สวนผสมแป้ง-น้ำตาล-น้ำ รวมทั้งการตักใส่กระทงที่เตรียมไว้ ทุก ๆ ขั้นตอนที่ทำ เราได้ฝึกพัฒนาการของเด็ก การจับ การบีบ(ขยำ) เป็นการพัฒนากล้ามเนื้อ การใส่ส่วนผสมต่าง ๆ เป็นการฝึกการสังเกต แม้แต่การตักกล้วยที่ผสมเสร็จแล้วลงกระทงก็ช่วยฝึกให้เด็กมีสมาธิครับ หยอดเสร็จเรียบร้อยก็นำมะพร้าวขูดมาให้เด็ก ๆ ได้โรยหน้า หลังจากทุก ๆ กลุ่มทำกันเรียบร้อยก็เป็นขั้นตอนนำไปนึ่งประมาณ 20 นาทีขนมกล้วยก็พร้อมเสริฟ์ใส่มือทุก ๆ คน (ปล. มีการทำขนมตาลอีกเล็กน้อยเนื่องด้วยมีคนนำเนื้อตาลมาเพิ่มเติมด้วย)

ซึ่งก็พร้อมรับประทานอาหารเที่ยงพอดี ระหว่างพักเที่ยงรับประทานอาหารกลางวัน ซึ่งก็จัดขนมจีนบ้านนา (แกงเขียวหวานและน้ำยา) ไก่ทอด และไข่พะโล้ ทุกครอบครัวก็รับประทานและพักผ่อนพูดคุยตามอัธยาศัยพร้อม ๆ กับทำความรู้จักกัน ก่อนบ่ายเด็ก ๆ ก็จะนำผ้าของตัวเองมาทำการซักล้างผ้ามัดย้อมของตนเอง ทุก ๆ คนไม่เว้นแม้แต่ผู้ใหญ่ต่างชื่นชอบผ้ามัดย้อมฝีมือตนเองครับ มีการถ่ายรูปคู่กับผลงานตนเองเป็นที่สนุกสนานครับ

สังเกตจากรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของทุก ๆ ครอบครัว ทีมงานผู้จัดก็เป็นปลื้มเลยครับ พร้อมกับกระซิบถามว่าจัดครั้งหน้าเมื่อไรอย่าลืมบอกด้วย ก็ต้องขอบคุณทุก ๆ ท่านที่มาเข้าร่วมกิจกรรมเช่นกัน ยังไม่จบนะครับ

โปรดติดตาม (ภาคบ่าย) ตอนต่อไป ...

ความเห็น

ว้วๆๆๆเยี่ยมๆๆครับ มีกิจกรรมดีๆๆตลอด  ทำจากมือน้อยๆๆคงอร่อย     

ขอบคุณครับ เด็ก ๆ สนุกมากทั้งทำผ้ามัดย้อมและทำขนมกล้วย มาร่วมจัดกิจกรรมกันไหมครับ laugh

 

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ลวยลายผ้ามัดย้อมไม่ซ้ำกันเลยคะ ที่สำคัญสวยทุกผืนเลยคะ

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

ฝีมือแต่ละคนเลย หลาย ๆ คนขอสีเอากลับไปทำเพิ่มที่บ้านอีกครับ smiley

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เป็นกิจกรรมที่ดี มากๆเลยค่ะ ..... หลายๆครอบครัวตอบรับ  นี่ เป็นการ บอก ว่าต้องจัดต่อไป อย่าให้ขาด(เสียแล้วละ) ขนมกล้วย ก็น่าสนุกค่ะ 

จัดครั้งต่อไป ขอเชิญพี่บัวริมเป็นวิทยากรสอนเด็ก ๆ ด้วยครับ (จะมาสอนอะไรให้เด็ก ๆ ดีน้า) laugh

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

รำไทย เล่นเกมส์ ทำขนม ค่ะ laugh

พี่บัวริมว่างมาเมื่อไร บอกได้เลยนะครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

น่ารักมากๆ เลยค่ะ เป็นกิจกรรม ที่ดีมาก เด็กๆมีส่วนร่วมเต็มๆเลย ได้ปลื้มกับผลงานของตัวเอง

ขอบคุณครับ คุณแม่น้องผิง ๆ ว่างก็มาสนุกด้วยกันได้นะครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า