กิจกรรมนอกโรงเรียน ณ ไร่สุโขทัยนี้ดี School outing and trip @Rai Sukhothai Nee Dee

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน วันนี้ขอนำภาพน่ารัก ๆ เด็กนักเรียนจากโรงเรียนบ้านคลองตาล(กระจ่างจินดา) มาฝากเพื่อนสมาชิกครับ ไร่สุโขทัยนี้ดีจากที่เราทำกิจกรรมปลูกข้าว เกี่ยวข้าว ประดิษฐ์ของเล่น ทำผ้ามัดย้อม ถักเชือก วิ่งว่าวและอื่น ๆ ดังนั้นจึงได้รับการติดต่อจากโรงเรียนหรือศูนย์เด็กเล็กที่ต้องการพาเด็กมาร่วมทำกิจกรรมนอกสถานที่ ทางไร่ฯ ก็พยายามจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับช่วงระยะเวลาและอายุของเด็กที่ทางโรงเรียนพามาเป็นระยะ ๆ

ในครั้งนี้ทางโรงเรียนบ้านคลองตาล (กระจ่างจินดา) ต้องการพาเด็กนักเรียนชั้นป.1 จำนวน 80 คนมาร่วมทำกิจกรรมนอกโรงเรียน (School outing) ดังนั้นทางไร่ฯ จึงจัดกิจกรรมจำนวน 3 ฐาน ประกอบด้วย กิจกรรมวาดสีจานดิน กิจกรรมทำผ้าเช็ดหน้า(มัดย้อม) และกิจกรรมเล่นสนามทราย โดยเด็ก ๆ ได้ใช้เวลาทำกิจกรรมประมาณ 45 นาทีต่อ 1 ฐาน สลับเปลี่ยนฐานจนครบทั้งสามฐาน

กิจกรรมแต่ละกิจกรรมเราสามารถใช้เวลาสังเกตเด็กเพื่อดูพัฒนาการว่าเด็กมีแนวโน้นอย่างไร ถึงจะใช้เวลาสั้น ๆ แต่ก็สามารถสังเกตเห็นได้ จึงได้แนะนำคุณครูในสิ่งที่เราพบเห็นและสังเกต อาทิเช่น กิจกรรมระบายสีกระถางดิน สำหรับเด็กบางคนที่สมาธิยังไม่ดี (สมาธิสั้น) ก็จะแสดงออกมาให้เห็นได้โดยง่าย กิจกรรมทำผ้ามัดย้อมผ้าเช็ดหน้า เด็ก ๆ ก็ตื่นเต้นเวลาที่คลี่ผ้าออกมาแล้วปรากฏเป็นลวดลายต่าง ๆ หรือกิจกรรมเล่นสนามทราย อาทิ การเล่นสกีบก(ช่วยสาธิตเรื่องความสามัคคี) การโยนห่วง(ช่วยเรื่องสมาธิ) เหล่านี้ทั้งหลายเป็นการพัฒนาทั้งกล้ามเนื้อ สมาธิ ความคิดสร้างสรรค์ จึงอยากให้ทุก ๆ ท่านที่มีลูกหลานได้ให้ความสำคัญกับช่วงพัฒนาการวัยเด็กให้มาก ๆ ครับ

 

สุดท้ายนี้นอกจากเด็ก ๆ จะได้รับความสนุกสนานและเรียนรู้ผ่านกิจกรรมแล้วเด็กทุก ๆ คนยังได้จานรองแก้วและผ้าเช็ดหน้าสวย ๆ กลับไปฝากผู้ปกครองด้วยครับ สวัสดีครับ

ความเห็น

ห่างหายไปนาน แวะเวียนมาส่องบ้าง ไร่สุโขทัยนี้ดี ยังคงมีกิจกรรมดีดี มาโดยตลอด ดีใจกับเด็กที่ได้มาเที่ยวเล่นสนุกสนาน สักพักตัวเองก้อจะได้มาเล่าเรื่องราวแลกเปลี่ยนกันบ้างค่ะ ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ขอบคุณที่แวะมาทักทายเยี่ยมเยียนครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

กิจกรรมนอกโรงเรียนแบบนี้ก็ดีนะคะ ทำให้เด็ดกๆ สามารถปรับตัวเข้ากับทุกทีได้ ซึ่งฉันว่าลูกสาวของฉันก็ชอบออกไปทำกิจกรรมนอกโรงเรียนเช่นนี้เช่นกันค่ะ         บาคาร่า

อยากเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งในการพัฒนาการเด็กครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ดีที่สุด เชียวละ เด็กๆภูมิใจ ในผลงานของตัวเอง .. เด็กป.1 สามารถทำผ้ามัดย้อม ได้แล้ว ... ยินดีด้วย กับเด็กๆ ที่ยังมีสถานที่ให้ทำกิจกรรมนอกโรงเรียน .... ไร่สุโขทัยนี้ดี ... ยอดเยี่ยมมากค่ะ

ขอบคุณพี่บัวริม เข้ามาชมจนตัวลอย 555

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข