เก็บมาฝากพร้อมคำถาม (คำตอบ แดงพันธุ์ทิพย์)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้ไปงานศพญาติที่พัทลุง และไปส่งว่าที่หลานสะใภ(ว่าที่น้องสะใภ้เปรี้ยวส้ม)...แต่อดแวะบ้านพี่แจ้ว เพราะไปกันหลายคนและรีบไปงานศพ...สักวันหนึ่งนะคะ พี่แจ้ว...เราต้องได้เจอกัน.... พูดถึงเรื่องนี้เลยมีเรื่องเล่า..จากวันก่อนที่เปรี้ยว ไปหาพี่แจ้ว...แล้วพี่แจ้วถามถึงน้อย...(อันนี้เปรี้ยวเล่ามาอีกที)...น้องสาวเปรี้ยวถามว่า...พี่แจ้ว เป็นเพื่อนน้าน้อยหรอ...เห็นถามถึงแบบสนิทสนม... เปรี้ยวเลยเฉลยว่า...เราเจอกันในเวปนี้แหละ.แต่น้อยยังไม่เคยพบพี่แจ้วเลย...เป็นความห่วงใย คิดถึง ทำให้คนอื่น สามารถสื่อถึงความสัมพันธ์ของบ้านเราได้นะคะ...


 กลับมาวันนี้ต่อ... ก่อนส่งหลานสะใภ้..มีเรื่องต้องให้เสียทรัพย์...กับต้นไม้..ที่ชอบ ได้แก่ กล้วยไม้ พริกแฟนซี บัวดิน เตยด่าง โคลงเคลงขาว  ม่วงมงคล (โคลงเคลงแคระ) แถมด้วยกุหลาบอีก 2ต้น  พอดีร้อนมากเลย ลืมเก็บรูป ไว้ ลงกระถางเรียบร้อยค่อยนำมาให้ชมนะคะ 


         ส่งหลานสะใภ้ที่บ้าน เจอเจ้าดอกนี้ค่ะ..... เจ้าของบอกว่า เรียกว่า ดอกว่านมหาหงษ์ แต่น้อย ว่าไม่น่าจะใช่ เลนำมาถามผู้รู้...ช่วยชี้แนะด้วยนะคะ



ได้เมล็ดมาด้วยค่ะ..น่าจะเกือบ 20 เมล็ด... จะให้รางวัลแก่ท่านที่ช่วยตอบข้อข้องใจสัก 10 เมล็ด.. 



นี่ค่ะเมล็ดของเค้า...แต่ไม่รู้จะเพาะติดไหม พรุ่งนี้น้อยจะทำการบ้านดูก่อนะนะค... อ้อน้อยตัดกิ่งมาด้วย แต่ติดไปบ้านเปรี้ยวส้ม


 

ความเห็น

ไม่รู้ดอกอะไรแต่สีสวยดีนะ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

สวยครับแต่ไม่รู้ครับว่ามันดอกอะไรครับ....

 

ถ้าแอนจำไม่ผิด :sweating:    :sweating:

แอนเคยเห็นดอกสีแดงกับดอกสีเหลือง...

ใช้กิ่งปักปลูกติดง่ายเหมือนกัน.....

 

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

ดอกสีสวยดีเนอะ...ต้นก็ดูจะติดง่าย...ได้กิ่งมาหลายกิ่ง เลย...ตัดแบบไม่เกรงใจเจ้าของบ้าน..555+

ชีวืตที่เพียงพอ..

นึกออกแล้วเคยเห็นต้นนี้ที่ไหน  เจ้าของบ้านเคยบอกเปรี้ยวว่าชื่อ ว่านนางหงษ์

น้องใหม่บอกน้าน้อยว่าว่านมหาหงษ์.... พี่ต้นเอาไปลงที่บ้าน เพาะให้ด้วยล่ะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

ถึงว่า  ทำไมแม๋ซื้อต้นไม้เหี่ยวกลับบ้าน เข้าใจแล้ว  จะบอกใหอิจฉาเล่นวันนี้เปรี้ยวไปบ้านพี่แจ้วมาอีกแล้ว 5555 ไปถามเรื่อง "ถั่วไฟ"รู้จักเปล่า

คนนี้มีเรื่องให้ขำตลอดแหละ  ขนาดต้นกระท่อม เค้ายังเรียกต้นทำมังเลย ว่าจะให้เอาไปใส่แกงน้ำเคยแลสักที..... กินแล้วขยัยขึ้นเป็นกองเลยมั๊ง

ลักษณะช่อดอกที่เห็นน่าจะเป็น "แดงพันธุ์ทิพย์" (Megaskepasma erythrochlamys) ถ้าเป็น"แดงคีรีบูน" (Pachystachys coccinea)ช่อดอกจะเป็นอีกแบบหนึ่ง ดูเผินๆจะคล้ายกัน ลองตรวจสอบใน google ได้ครับ


ไม่รับเมล็ดพันธุ์ เพราะมีปลูกไว้แล้ว

หน้า