ค่าPHในแชมพูมะกรูด

หมวดหมู่ของบล็อก: 

แชมพูมะกรูด

หาข้อมูลของเจลอาบน้ำ และแชมพู ว่าค่าความเป็นกรดด่างที่เหมาะสม ควรอยู่เท่าไร เวลาไปประชุมที่ต่างประเทศ สังเกตุเห็นว่า ตามโรงแรมที่ัพัก จะใช้แชมพูและเจลอาบน้ำแบบเดียวกัน กล่าวคือ ขวดเดียวใช้ 2 อย่าง ค่าน้ำสะอาดคือ 7 (ค่าเป็นกลาง) ในเวปที่มีข้อมูลมานำเสนอก็บอกว่า ค่าแชมพูที่เหมาะคือ 5.5-8 บางเวปก็บอกว่า 5-6.5เท่านั้น ไม่มีจุดลงตัวที่แน่นอน ยังงั้นกลับมาดูแชมพูเด็ก ข้อมูลบอกว่าแชมพูเด็กอยู่ที่ 6-7 งั้นมาดูแชมพูสุนัขล่ะ(เพราะว่าสุนัขขนยาวผิวหนังจะบอบบางมาก แพ้ง่าย หากใช้แชมพูแรง ขนจะร่วงหมดตัว) ของสุนัขก็ 6-7เหมือนกัน ก็ลองทำดูครับ

แชมพูมะกรูด

อันนี้ทำเสร็จออกมาแล้วก็ยืมขวดยี่ห้ออื่นมาใส่ให้ดูดีก่อน สูตรนี้ที่ทำก็ใช้แต่เปลือกมะกรูดล้วน 40 ลูก นำมาต้มกับน้ำ 3 ลิตรได้แล้วนำมาปั่น แล้วมากรองอีกครั้ง หลังจากนั้นนำมาผสมกับ หัวแชมพู 25 เปอร์เซนต์ กรีเซอลีน 150 ซีซี amphitol 150 ซีซี 3 อย่างมากวนรวมกัน แล้วค่อยๆเติมน้ำด่าง 3 ลิตร กวนเข้าไปแล้วนำหัวมะกรูดที่กรองแล้วเหลือแค่ 2 ลิตร มากวนรวมกัน หยอดหัวเชื้อเข้มข้นน้ำอัญชัญอีกหน่อย กวนเสร็จแล้ว เห็นว่ายังไม่ข้นพอเลยใส่เกลือลงไปแค่ 100 กรัม ก็เสร็จครับ ทิ้งไว้ 1 วัน ลองนำมาใช้ดู หอมมากเลยครับ ตัวก็ลื่นครับ ดูแบบสะอาด ไม่ใช่แบบปลาไหลน่ะครับ เดี๋ยวจะลองอีกสูตรดูแล้วจะมารายงานผลครับ


ความเห็น

แสดงว่าแชมพูเด็กก็สามารถอาบน้ำให้น้องหมาได้ซิ...สบายและเราไม่ต้องเปลืองซื้อแชมพูให้เจ้าตูบที่บ้านแล้ว...ใช้แชมพูป้านั้นแหละเพราะป้าแซมพูเด็ก

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ใช่แล้วครับ แชมพูเด็กอาบน้ำให้น้องตูบได้ครับ เพียงแต่ต้องเน้นแบบของเด็ก ประเภทไม่แสบตา เคืองตาครับ(No More Tear) ตามข้อมูลที่สืบค้นมาครับ

 

ชีวิตที่เพียงพอ ย่อมมาจากชีวิตที่พอเพียง

ดีเลยที่บ้านสมุนหลายตัว  ใช้แชมพูเปลืองมาก ๆ แถมแพงด้วย  ทำเองดีกว่า

เห็นด้วยครับ เจ้โส ผมเองพออ่านเสร็จแล้ว ก็นึกในใจแล้วไม่ต้องไปเสียตังซื้อแชมพูสมุนไพรเพื่อขนสวยอีกแล้วครับ

มีอีกอย่างด้วยครับ หากเราคั้นน้ำรางจืดมาผสม รางจืดมีคุณสมบัติพิเศษคือ รักษาหนังศรีษะได้ดีมากครับ พวกคัน แพ้อะไรต่างๆครับ

 

ชีวิตที่เพียงพอ ย่อมมาจากชีวิตที่พอเพียง

ph ที่เหมะสมจริงๆ สำหรับผิวหนัง คือ 5.5 ค่ะ แต่เนื่องจากการควบคุม ph ในกระบวนการผลิตนั้นเป็นไปได้ยาก เนื่องจากยังอาจมีการเกิด secondary fermentation ได้อีก ทำให้ พวกสบู่เหลว หรือ แชมพูทุกยี่ห้อ จะระบุ ph เป็น range ไว้เผื่อๆค่ะ

หากว่าสามารถทำเองได้ และมีเครื่องวัด ก็ลองทำให้ใกล้เคียง 5.5 มากที่สุด จะดีที่สุดค่ะพี่อ้วน

 

เอาตัวยามาจากไทยแล้วด้วยค่ะ  ต้องใช้น้ำด่างด้วยคงเอาขี้เถ้าไปแช่น้ำ 3 วัน ให้เป็นน้ำด่างมาใช้  ที่สวีเดนนี่มีอัญชันตากแห้งมาด้วยค่ะ  แล้วก็จะใช้น้ำหมักเปลือกสับปะรดแทนมะกรูด  ไว้ให้แชมพูหมดก่อน  มีแยะมาก  ซื้อทีลืมไปว่าไม่น่าตุนไว้แยะเลย

เป็นประโยชน์มากครับ พี่อ้วน

สิ่งไหนที่ยังไม่ทำ อย่าเพิ่งสรุปว่าไม่สำเร็จ