จักรยานปั่นน้ำ เวอร์ชั่นวิศิษฐ์ ตอนที่ 2 ปัญหาและแนวทางแก้ปัญหา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ตอนที่ 2 ของจักรยานปั่นน้ำเวอร์ชั่นวิศิษฐ์ เป็นการทดสอบผลการทำงานของจักรยานปั่นน้ำที่ทำขึ้นซึ่งวันนี้เป็นการขนย้ายจักรยานเพื่อไปทดสอบการสูบน้ำที่สวนครับ น้ำในสระมีเยอะมาก ๆ คงได้ใช้น้ำที่เก็บในสระมารดผักได้ดีกว่าเดิมจากการใช้ ระบบแมนนวล(หิ้วน้ำมารด) มาเป็นระบบออโต้ (เครื่องตัดหญ้าสูบน้ำ) และมาจบด้วยระบบใช้แรงงานจากลำแข้ง (ใช้แรงถีบจักรยาน) มาดูกันครับว่ามันมีปัญาหาอะไรเกิดขึ้น แล้วผมจะมีแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างไรบ้าง ฮ่า ๆๆๆ ตามแบบฉบับวิศิษฐ์ เดา ๆ ตลอดครับ  อิอิอิ


เป็นอะไรที่แปลกใหม่ลูกสาวตื่นเต้นดีครับ...เสียดายไม่ใช้สีชมพูครับน้องโฟกัสชอบมาก ๆ  อิอิอิ..


ติดกาวต่อท่อสูบน้ำ ลูกสาวผู้ช่วยตัวน้อย ๆ จะหนักไปทางยุ่งเสียมากกว่าสนใจดีมาก ๆ ครับ


นวัฒกรรมจาก NASA  ฮ่า ๆๆๆ  ระบบลูกลอยแบบบ้าน ๆ ครับใช้เชือกมัดกระติ๊กน้ำมันและหัวกระโหลกเข้าด้วยกันระยะห่าง ประมาณ 1 เมตรครับ  ระยะสูบน้ำขึ้นจากสระ ผมใช้ท่อ PVC ขนาด 1 นิ้ว ต่อเข้าด้วยกัน 3 เส้น ความยาว 12 เมตรที่ยื่นไปในน้ำ ระยะการยื่นลงไปในน้ำประมาณ 45 องศา
ควบคุมการลอยขึ้นลงของหัวกระโหลกด้วยกระติ๊กน้ำมันครับ นี่แหละครับลูกลอยแบบบ้าน ๆ นะครับง่ายดีครับ


ประกอบเสร็จพร้อมใช้งานแล้วครับ


กรอกน้ำให้เต็มครับ ใช้ท่อ PVC ต่อขึ้นมาให้สูงขึ้นจากระดับปั๊มน้ำสัก 10 ซม.เพื่อง่ายต่อการกรอกน้ำครับเมื่อน้ำเต็มก็ปิดครับ วิธีนี้จะทำให้ปัญหาในการกรอกน้ำเข้าปั๊มน้ำง่ายยิ่งขึ้นครับ


ผบ.ขึ้นปั่นเลยครับ โอ้วจอร์ดมันยอดมาก ฮ่า ๆๆๆๆ


เพื่อไม่ให้น้อยหน้า เอามั่งครับ ฮ่า ๆ เป็นที่สนุกสนานทั้งครอบครัว โดยเฉพาะลูกสาวหัวเราะตลอดครับ ฮ่า ๆๆๆ


น้ำสูบขึ้นไหลแรงมาก ๆ ครับ แต่แล้วก็มีปัญหา ดังนี้ครับ

1.ในภาพผมใช้ข้อต่อลดจาก 1 นิ้ว มาเป็น 6 หุนโดยใช้หางปลาไหลขนาด 6 หุนแล้วต่อด้วยสายยางความยาว 20 เมตร ผลปรากฎว่าน้ำไหลแรงมาก ๆ ครับแต่คนปั่นแทบอ้วก หนักมาก ๆ เลยครับ
2.หลังจากที่วิเคราะห์ปัญหาดูแล้วน้ำที่ส่งออกมามันโดนบีบจากสายยางที่เล็กครับทำให้อัตราการไหลที่แรงนั้นคนปั่นจัการยานจะหนักมาก ๆ ครับ

ทำยังไงดีละทีนี้ จากสนุกกลายเป็นเริ่มใช้ความคิดใหม่ครับ  วันนั้นเลยกลับบ้านไปตั้งหลักกันใหม่ครับ


วันต่อมาแก้ปัญหาโดยการใช้ท่อส่งน้ำ PVC ขนาด 1 นิ้ว ระยะส่ง 15 เมตร


ผลที่ได้ น้ำออกแรงดีครับแต่ไม่รู้ว่าจะติกหัวสปิงเกอร์ได้ไหม


เป็นที่สนุกสนานของหลานไปด้วย แต่คันปั่นเหนื่อยเลยครับ...ฮ่า ๆๆๆ


วันนี้ก็เหนื่อยอีกวันครับ ปัญหาต้องมีทางออกของมันอยู่แล้ว สำหรับผมก็ต้องมีแผนสำรองไว้เสมอ ๆ อิอิอิ

สรุปผลปัญหา และแนวทางแก้ไขปัญหา

ปัญหาของจักรยานปั่นน้ำที่ทำ
1.ผมใช้ปั๊มน้ำที่มีอัตราการสูบสูง 3000 ลิตร/ชั่วโมง จึงทำให้การสูบน้ำค่อนข้างหนัก ปกติ ปั๊มที่ราคาถูก จะสูบน้ำได้ 1500 ลิตร/ ชั่วโมง
2.ระยะที่ส่งน้ำไกลทำให้การปั่นน้ำหนัก จึงทำให้เวลาปั่นจะล้ากว่าปกติ

วิธีการแก้ปัญหา
1.ย้ายที่ตั้งปั๊มใหม่ให้ระยะส่งน้ำออกไม่ไกลมากนัก แต่ฝั่งสระอีกด้านจะต้องใช้ท่อดูดน้ำไกลมากขึ้นจากเดิม 12 เมตร เป็น 16 เมตร
2.แผนสำรอง ผมจะติดเทอร์โบจักรยานปั่นน้ำโดยการประยุกต์ใช้แอร์แวกับจักรยานปั่นน้ำเข้าด้วยกัน วิธีนี้คิดไว้ตั้งแต่ต้นแล้วครับ

                    การลองผิดลองถูกทำให้เกิดความคิด เกิดการพัฒนาตัวเองมากยิ่งขึ้น ตอนต่อไปจะเป็นการประยุตย์ใช้ แอร์แวร่วมกับจักรยานปั่นน้ำ (ผลที่ได้ดีเยี่ยม) ซึ่งความรู้ด้านช่างแบบเดา ๆ ของผมก็หวังว่าจะเป็นแนวทางให้เพื่อ ๆ สมาชิกและบุคคลที่มีความสนใจในเรื่องนี้มีข้อมูลที่นำไปใช้ได้อย่างดี ไม่มากก็น้อยครับ แต่อยากให้ติดตามชมทุกบล็อกก่อน  เพื่อจะได้ข้อมูลที่ครบถ้วน และผมยินดีที่จะให้คำแนะนำเพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดครับ

                     หลาย ๆ คนคงมองว่าจะลงทุนอะไรให้มันยุ่งยากกับแค่การปลูกผัก แต่ท่านต้องเข้าใจก่อนว่า การทำเกษตรสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือน้ำ การที่จะนำน้ำมาใช้ นั้นเป็นสิ่งที่ผมคิดไว้นานแล้ว แต่เนื่องจากสวนไม่มีไฟฟ้า ไม่มีรถไถนา จึงทำให้ผมต้องหาวิธีการต่าง  นา ๆ เพื่อจะช่วยผ่อนแรงจาการหิวน้ำมารถ (ซึ่งฝั่งสระค่อนข้างชั่น) แล้วสิ่งที่คิดก็เริ่มเป็นรูปร่างมากยิ่งขึ้น  นี่แหละครับการดิ้นรน คิดค้น หาแนวทางเพื่อความพอเพียงมันย่อมมีอุปสรรคเป็นสิ่งขวางกั้นทำให้เราหาแนวทางแก้ไขไปตามสถานการณ์นั้น ๆ นะครับ ยังไงเสียผมก็ไม่ยอมแพ้อะไรง่าย ๆ ไม่งั้นเสียชื่อ วิศิษฐ์ หมด ฮ่า ๆๆๆๆ

จะพอเพียง...เพื่อเพียงพอ...ให้ได้ในสักวัน..

โปรดติดตามตอนต่อไป...wisit_photo@hotmail.com


ตอนต่อไป ..จักรยานปั่นน้ำติดเทอร์โบ ครับขอบอกว่าแจ๋วเลยครับ...อิอิอิ..







 

ความเห็น

นายเท่ห์มาก ผลิตภัณฑ์ ไฮ-ไอเดีย สุดยอดเลยพี่ ไม่นึกว่าน้ำมันจะแรงได้ขนาดนั้นคราวนี้ก็ลดค่าใช้จ่ายไป แถมยังได้ออกกำลังกายอีกต่างหาก

ถ้าชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อ

E-mail : pinit25@hotmail.com

มาให้อิจฉากันอีกแล้วนะ คุณวิศิษฐ์ ได้ลดน้ำหนักกันทั้งครอบครัวล่ะทีนี้

ดูภาพก็พอเข้าใจได้ แต่จะให้ดี ต้องเห็นกับตา เื่มื่อไหร่ดีล่ะคุณวิศิษฐ์ อยากไปเยี่ยม เที่ยวชมสวนคุณจัง เผื่อจะเกิดแรงบันดาลใจขึ้นมาบ้าง ขอปรบมือให้คนเก่งนะอย่างนี้ต้องโหวตๆๆๆ

รอให้สวนผมมีหลาย ๆ อย่างก่อนนะครับ โรงเห็ด บ่อกบ เตาเผาถ่าน บ้านดิน ฯลฯ ก่อนนะครับมันไกลไม่คุ้มนะครับถ้าจะมาหานะครับ  อิอิอิ

 

สุดยอดเลยน่าสนใจมาก ค่าใช้จ่ายทั้งหมดกี่ล้านครับ

bookmarks ครับ สุดยอดไปเลย อิอิอิอิ

เมื่อรู้สึกว่ากำลังแย่ จงให้กำลังใจตัวเอง ด้วยการคิดว่า "ยังมีคนอื่นที่แย่กว่าเราอีก"

- สุดยอดครับ อยากทำเหมือนกันแต่ยังไม่พร้อมในเรื่องเวลา ผมว่าใช้จักรยานที่มีเกียร์ตามร้านขายของเก่าหรือร้านจำหน่ายของมือสอง น่าจะทำให้ลดการใช้แรงปั่นได้มากขึ้น


- ส่วนการเพิ่มแรงดันน้ำให้แรงและไกลขึ้นเห็นด้วยกับการที่จะเพิ่มอุปกรณ์ที่ชื่อ "เจ้าแอร์แว" ดังในรูปคิดว่าระบบสปริงเกอร์น่าจะใช้ได้แต่ไม่แน่ใจว่าจะได้กี่จุด จะติดตามรอชมตอนต่อไปครับ

ไม่ลองไม่รู้ ไม่ดูไม่เห็น เอาบทเรียนในสิ่งที่ทำผิดพลาดในอดีตมาแก้ไข เพื่อสู้ต่อในอนาคต แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นเอง

พี่วิศิษฐ์ มาเชียร์ครับพี่ มาทำกังหันลมเสริมอีกทางดีไหมพี่ ไม่เมื่อยด้วย ^^

น้องศิษฐืส่งมานี่ตัวหนึ่ง กด่วน จะเอาปั่นลดน้ำหนัก

ชีวืตที่เพียงพอ..

แรงดีอย่างน้องคงพอได้ ผอมแบบลุงเวทย์คงไม่ไหว :sweating:

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

หน้า