ซุปเปอร์มาเก็ตเล็กๆที่บ้านผม

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

ตอนนี้ผมยังเป็นมนุษย์เงินเดือนไกลบ้านอยู่ครับแต่ได้กลับบ้านช่วงสงกรานต์ และจุดประกายการกลับไปเป็นเกษตรกรที่บ้าน บ้านผมอยู่ที่ ต.หมากหญ้า อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานีครับ เป็นตำบลเล็กๆบนเทือกเขาภูพานน้อย อากาศดีครับ วันนี้ผมเอาภาพซุปเปอร์มาเก็ตเล็กๆที่บ้านผมมาให้ดูครับ


ลำไยอีดอครับกำลังออกดอกพอดีเลย


อันนี้กระถินนะครับคนอีสานชอบกินกับส้มตำแซบอิหลี


หวายครับหวายขมแต่เมื่อนำมาแกงแล้วอร่อยนักแล


อันนี้เป็นแปลงเล็กๆที่ไม่ค่อยได้ดูแลนักแต่ว่าก็ยังสภาพดีอยู่มี่สะระแหน่เอาไว้กินกับลาบแล้วก็แกงหน่อไม้(ที่ไล่มานี่มีแต่อาหารอีสานทั้งนั้นเลย ก็แน่ละผมมันหนุ่มอีสานนี่ครับ)

ส่วนที่เห้นอยู่นี่เป็นมันเทศครับแม่ปลูกไว้แค่สองเดือนเองออกหัวแล้วครับแต่หัวไม่ใหญ่มาก กระนั้นก็เถอะเวลาเอามาเผาแล้วหอม รสชาติหวานโดยธรรมชาติ

มันสำปะหลัง แถวบ้านเรียกมันห้านาที(อย่าถามนะครับว่าทำไมต้องชื่อห้านาทีเพราะผมก็ไม่รู้เหมือนกัน ใครรู้ก็บอกผมที)มันสำปะหลังพันธุ์นี้จะมีกรดไซยานิคต่ำ และมีความหวานสูงจะเอามาเผากินอย่างมันเทศ หรือจะเอามาทอดอย่างกล้วย หรือจะเชื่อมก็อร่อยครับ

กล้วยหอมสูงแค่หน้าอกผมแต่ออกมาแล้วครับเครือหนึ่ง 

มะม่วงกับมะพร้าวครับ

นี่คือสิ่งมหัศจรรย์ครับข่าเกิดในกอตะไคร้ไว้ใส่ต้มไก่เวลาเพื่อนพ้องมาเที่ยวที่บ้าน

ของขวัญวันเกิดครบอายุ18(หลายปีเหมือนกันนะ)ออกช่อดอกมาไม่มีวันหยุดพอดอกหนึ่งเหี่ยวเฉา อีกช่อก็เบ่งบาน มีคนมาขอซื้อแต่ผมไม่ขายครับหวงครับหวง คนที่ให้มาเขาบอกว่า กล้วยไม้มันไม่ต้องดูแลมาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะปล่อยปะละเลย(นี่ พูดเป็นนัยๆ)

ลูกยอครับ ผมไม่รู้ว่าคนอื่นเค้าเอาลูกยอไปทำอะไรกิน ที่ที่บ้านผมเอาไปตำครับ ตำแบบเดียวกันกับตำส้มตำนั่นละครับ เป็นส้มตำลูกยอ(ขอโทษนะครับ ภาพไม่ค่อยชัดความละเอียดของกล้องมันต่ำ)

ม้าโยมมมมดกมากๆๆๆกิ่งหักไปแล้วสองกิ่งเพราะรับน้ำหนักลูกไม่ไหวเวลาเพื่อนมากินเหล้าที่บ้านก็ได้นี่ละครับเป็นกับแกล้ม แต่ถ้าวันไหนไม่อยากกินเหล้าก็เอามาตำ(เมนูเดิมอีกแล้ว คิดอะไรไม่ออก ตำอย่างเดียว)

สตาร์แอปเปิ้ล แอปเปิ้ลเมือง หรือหมากน้ำนมแล้วแต่จะเรียกหลังจากผมถ่ายรูปนี้แล้วผลไม้ลูกดังกล่าวก็หายเข้าปากผมทันที(เหอะๆ)

กระเพราครับ พืชที่สามารถเลี้ยงมวลชนชาวไทยมายาวนาน เอาไว้ทำอาหารประชาตินั่นคือกระเพราไก่่ หรือจะเป็นผัดเผ็ดงูเห่าใบกระเพราก็ขาดบ่ได้

ขี้เหล็ก คนอื่นเอาไปทำอะไรผมไม่รู้(แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่อยากรู้นะ)ที่บ้านผมเอาไปแกงใส่หนังควายจี่อาหร่อยม๊ากก(เวลาอ่านกรุณทำเสียงใหญ่ๆด้วย)

ใบย่านางครับเอาไว้ใส่แกงหน่อไม้ เพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียงไปมาหาสู่ที่บ้นผมบ่อยก็เพราะไอ้เจ้านี่ละครับ ส่วนไอ้ที่แห้งๆนั้นไม่ใช่ใบย่านางนะครับเป็นต้นอะไรก็ไม้รู้บังอาจมาเกิดใกล้น้องใบย่านางผมเลยตัดทิ้งซะ เหอะๆ

 

ที่จริงมันก็เป็นเรื่องธรรมดาๆ ภาพธรรมดาๆที่พอไปเจอบ้านของคนที่อยู่ต่างจังหวัด ก็ปลูกนั่นปลูกนี่ไปตามประสา แต่ผมคิดว่าที่บ้านแต่ละหลังก็ปลูกอะไรไม่เหมือนกันหรอกจริงมั้ยละครับ การมีซุปเปอร์มาเก็ตอยู่ที่บ้านของตัวเอง บางทีมันอาจจะไม่มีรายได้เข้ามาเป็นตัวเงิน แต่อย่างน้อยเราก็ไม่ต้องจ่ายเงินออกไป ผมมีแนวคิดที่ว่าเงินที่ไม่ต้องจ่ายออกไปถือว่าเป้นรายได้ชนิดหนึ่ง ซึ่งบางทีอาจจะมีมูลค่ามากกว่าเงินที่เราตรากตรำหามาด้วยความยากลำบากซะอีก

ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมซุปเปอร์มาเก็ตของผมครับ ถือว่าเป็นการแนะนำตัวสมาชิกใหม่ก็แล้วกันครับ 

ความเห็น

ประเทศไทยเราโชคดีสุดๆเลยเน๊อะ ปลูกอะไรก็ได้ ตลอดทั้งปีอีกตะหาก ถ้าขยันซะอย่างเดียว ยังไงก็ไม่อดตาย

อ่านเพลินเลย

ยินดีต้อนรับค่ะ

ชอบ 

ชอบแนวความคิดของน้องมาก มาก

ชอบมากค่ะ เคยคิดอยากปลูกหลายครั้ง แต่เห็นต้นมันใหญ่มาก เลยไม่กล้าปลูก

ที่บ้านคุณคงมีที่บริเวณมาก เห็นมีแต่ไม้ใหญ่ๆทั้งนั้นเลย น่าจะร่มรื่นมีความสุขดี ได้ชมไม้ดอกไม้ใบ

ชื่ออะไรคะ อ่านไม่ถูกค่ะ

 

ขอชื่นชม ปลูกอีก ถ้ามีที่ดิน ไม่ทราบว่า สตาร์แอปเปิ้ลกับบักยางต้นอันเดียวกันบ่? ถ้าคนละพันธุ์ขอเมล็ดพันธุ์บ้างนะ

ยินดีต้อนรับ   แวะมาบ้านสวนฯ บ่อย ๆ นะคะ 

สวัสดีค่ะ...   ในซุปเปอร์มาเก็ดมีสินค้ามากมาย...เห็นมีต้น สตาร์แอปเปิ้ลขยายพันธ์แบบไหนค่ะ สนใจมาก

เพิ่งจะเคยเห็นนะค่ะ ถ้ายังไงช่วยขยายพันธ์แจกสมาชิกด้วยนะค่ะ (ถ้าเป็นไปได้ขอ 1 ต้น) :uhuhuh:

 

 

ไม่เคยเห็น สตาร์แอปเปิ้ล เคยเห็นแต่ star fruit (มะเฟือง) star gooseberry (มะยม)น่ะครับ

เดี๋ยวมัน...ก็ผ่านไป 

ซุปเปอร์มาเก็ต ว่าแต่เปิด 24 ชม. หรือเปล่า :confused: :confused:

มีให้ทานเยอะเลยครับ

สิ่งไหนที่ยังไม่ทำ อย่าเพิ่งสรุปว่าไม่สำเร็จ

หน้า