เฉลย ... คณิตฯ ... คิดสนุก ๆ ...?

หมวดหมู่ของบล็อก: 

     ณ บัดนี่ ได้ฤกษ์ ไขปริศนา คณิตฯ ... คิดสนุก ๆ ที่นำเสนอไป แล้ว

อันที่จริง ก็มีหลาย ๆ ท่าน จับประเด็นของคณิตศาสตร์ชุดนี้ได้แล้ว ..... แต่หาก ไม่มีเฉลยแบบฝึกหัดมาให้ท้ายเล่มด้วย บทเรียนก็จะขาดความสมบูรณ์ไป … อันที่จริง จะเรียกว่าเฉลยก็ไม่ตรงนัก เพราะเป็นหลักที่มีอยู่แล้ว เอาละครับ เริ่มเฉลย กันซะที

     อันดับแรก จะเฉลย สูตรคูณ แม่ 9 ก่อน เพราะเป็นพื้นฐาน ในการนำไปใช้ทายตัวเลข และเรื่องอื่น ๆ อีกด้วย ... สิ่งที่เราต้องพบ … เห็น ง่าย ๆ ใน สูตรคูณ แม่ 9 มีอย่างน้อย สามประการ คือ

     1. ผลลัพธ์ ที่ได้จาก การคูณแต่ละตัว รวมกัน = 9 เสมอ

     2. ผลลัพธ์ ที่ได้จาก การเอา 9 ไปคูณ 1 - 5 ตัวเลขจะสลับตำแหน่ง กับ ผลคูณ ที่ได้จากการนำไปคูณ  6 - 10 เช่น  5 x 9 = 45 ครั้นพอ 6 x 9 = 54 เป็นต้น

     3. เลขผลคูณ ที่ได้ ตัวแรก ค่า ต้องน้อยกว่า เลขตัวตั้ง อยู่ 1 เสมอ เช่น 2 คูณด้วย 9 = 18 ซึ่งเห็นได้ว่า เลขตัวแรก ของผลลัพธ์ คือ 1 ซึ่งน้อยกว่า เลขตัวตั้ง (2) อยู่ = 1

     จากกฎทางคณิตศาสตร์ ที่นำมาให้เห็นใน ข้อ 1. ข้างต้น เราจึงนำเอาไปเล่นทายตัวเลข กันไงครับ

     กล่าวคือ ชุดเลข 1 - 9 ที่เรียงลำดับจากจำนวนน้อยไปหามาก เป็นเลขสามหลัก (จะเป็น สี่หลัก ก็ได้) โดยไม่ซ้ำจำนวน เมื่อเอา เลข 9 ไปคูณ เลขผลลัพธ์ ที่ได้ รวมกัน ต้อง = 9 เสมอ

     ดังนั้น เมื่อเรานำเลขจำนวน ที่เพื่อนบอกมา ... มาบวกกัน ได้ผลลัพธ์ เท่าไร นำไปลบออกจาก 9 เราก็ทราบได้ทันที ว่าเลขที่เพื่อนไม่บอกเรา คือเลขจำนวนใด ทั้งนี้ ทั้งนั้น ผลลัพธ์จากการคูณ ด้วย 9 ต้องถูกต้อง และ เพื่อนต้องไม่บิดเบือนตัวเลขที่บอกเรา

  เอ้า .... ลองเล่นใหม่ซีครับ .... แก้เซ็ง ...... ฮุ ๆ ๆ ๆ ๆ ....

ความเห็น

มึนเลย  ขนาด  สอนคณิตศาตร์อิเล้ก นะนี่

   อันดับแรก ป้าไปเอาสูตรคูณ แม่ 9 มาดู ตั้งแต่ 1x 9 ไปเรื่อย ๆ จนถึง 10 คูณด้วย 9 แล้วสังเกต ผลลัพธ์ ซีครับ พอเริ่ม 6 x 9 ผลที่ได้ คือ 54 เลขจะเริ่มสลับตำแหน่ง กับ 5 x 9 คือ 45 และ 7 x 9 ผล คือ 63 เลขจะสลับตำแหน่งกับ 4 x 9 คือ 36 เห็นไหมครับ

   ส่วนการทายเลข สมมติ เอา 456 ตั้ง คูณด้วย 9 ผลที่ได้ คือ 4104 รวมผลรายจำนวน คือ  4 + 1 + 0 + 4 ก็ได้ = 9 ดังนั้นหากเก็บตัวหนึ่งตัวใดไว้ เช่น เก็บ 4 ไว้ เลขจำนวน ที่เหลือ คื่อ 4, 0, 1 หรือ 1, 0, 4

   ป้าเอา เลขจำนวนที่เหลือมารวมกัน คือ 4 + 0 + 1 ก็ได้ = 5 เท่านั้นเอง ขาดจำนวนไป 4 จึงจะครบ 9

    นั่น แสดงว่า คู่เล่นของเรา เขาเก็บ 4 ไว้ไงละครับ ... ไม่ยากใช่ไหมครับ

อ่านทีแรกงงงง แต่พอลองทำตาม อ๋อ จริงด้วย เป็นยังงี้นี่เอง Mega clever ครับ

ถ้าเดินเรื่อยไป ย่อมถึงปลายทาง

ขอบคุณคณิตคิดสนุกจากลุงปาลูค่ะ ... น่าจะฝึกสมองให้มีเส้นใยแข็งแรงอย่างดีเลย

ขอบคุณมากครับ แบบนี้ลองทำแล้วน่าจะไม่ยากครับ เดี๋ยวผมจะเอาไปสอนลูกผมครับ