ทำนา/สวนมะนาวอาคนเล็ก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อวานไปทำนาและแวะดูสวนมะนาวให้อามา ปีนี้ทำนาล้าหลังคนอื่นเยอะ ข้าวคนอื่นงอกหมดแล้วผมเองพึ่งจะไปหว่านในพื้นที่ตำบลส้มป่อยเดี๋ยวนี้ทำนาหว่านกันทังหมด ไม่มีดำนาเหมือนแต่ก่อน นึกถึงสมัยก่อนที่มีการลงแขกลงแรงช่วยกัน ภาพเก่าๆแบบนั้นไม่มีในท้องทุ่งอีกแล้ว หว่านข้าวเสร็จได้แวะไปดูสวนมะนาวให้อาคนเล็ก(เป็นพี่เลี้ยงให้อาอยู่เรื่องมะนาว)ปลูกมา1ปีปล่อยให้ติดลูกซะแล้ว อาทำสวนแบบรายสัปดาห์เลยเจอสารพัดโรคและปัญหา ที่ดีหน่อยคือไม่เจอเพลี้ยกระสอบเนื่องจากสวนอยู่ในที่โล่งติดทุ่งนาทั้งลมและฝนเลยเจอปัญหายอกฮิดของมะนาวแป้นคือแคงเกอร์ เลยไล่ตัดแต่งกิ่ง ทีแรกอาไม่กล้าตัดเพราะเสียดาย พออธิบายให้ฟังทีนี้ตัดแทบเกลี้ยงต้นเลยครับ หลายๆต้นที่สมบูรณ์ออกลูกน่าพอใจ บอกอาให้ดูแลให้มากกว่านี้หน่อย ส่วนสวนของผมเองที่ศรีสะเกษ ก็ยังเป็นสวนสาธารณะต่อไปครับ

ความเห็น

ลูกดกจังเลยคับ

ชีวิตอยู่ได้ ด้วยความพอเพียง และ เพียงพอ

MSN : it_lover@hotmail.com

ถ้าปลูกลงดิน  จะงามได้สักครึ่งของครึ่งนี้หรือเปล่าคะ  เพราะคงไม่ได้ปลูกลงท่อแน่ๆ  จะปลูกไว้ที่บ้านค่ะ  ขอให้ติดลูกบ้างเถอะ สาธุ....

ปลูกลงดินต้นจะใหญ่กว่าในท่อเป็นเท่าตัวเลยครับ และลูกจะดกกว่ามากครับ

ปลูก 3 ต้น ที่บ้านยังไม่ได้กินลูกเลย ย้าย 2 รอบแล้ว กำลังคิดว่าจะย้ายอีกดีหรือเปล่า ตอนนี้กำลังติดผลเล็ก ๆ ไก่ก็ชอบกระโดดจิก เหลือแต่ลูกที่อยู่สูง ๆ 

ปลูกให้โดนแดดเยอะๆ น้ำให้มากพอควรแต่อย่าให้ท่วมขัง ดูแลเรื่องโรคแคงเกอร์และหนอนครับปีแรกอย่าให้ติดลูกมากนักต้นจะโทรมและตายเร็วครับ

:cheer3: หากกลับไปอยูอุบลเมื่อไร ขอสมัครเป็นลูกศิษย์เด้อค่ะ

ได้ค่ะ

ปลูกในวงบ่อดกนะครับ


อยากขอเป็นลูกศิษย์ค่ะ

ได้ครับ เรานำความรู้ประสปการและปัญหามาแชร์กันได้ครับ พืชปลูกแต่ละที่ปัญหาย่อมแตกต่างกันครับ

หน้า