ส่งการบ้านบางท่าน และการกิน การอยู่ (ที่หยุดไม่ได้)

หมวดหมู่ของบล็อก: 


ผักชนิดนี้หลายท่านคงจำได้ว่าเคยปลูกไปแล้วเมื่อช่วงหน้าหนาวที่ผ่านมา ปลูกตรงหน้าบ้านค่ะ คือผัก อินเดียมัสตาร์ท(เผ็ดเหมือนวาซาบิ) แล้วนี่คือรุ่นที่สอง ที่ไม่ได้ปลูก มันเกิดเองจากเมล็ดที่หล่น ตั้งใจว่าจะเก็บเมล็ดไว้แจกเพื่อนๆบ้าง สำหรับคนที่สนใจ แต่ว่าช่วงที่ไปเมืองไทยโดนนกจิกกินเมล็ดเสียเกือบหมด ยังดีที่เหลือหล่นลงพื้นและงอกกลับคืนมาบ้าง



และก็นี่อีกหนึ่งอย่างค่ะ ที่ตั้งใจเก็บเมล็ดไว้ปลูกอีก แต่โดนนกเล่นงานซะเรียบเลย กะว่าปีหน้าคงได้เมล็ดไว้ปลูกเป็นไร่ ที่ใหนได้ โดนนกจิกกินเมล็ดเกือบหมด ที่เห็นนี่งอกมาเองจากเม็ดที่หล่นค่ะ ว๊าาาา...



ต่อมาเป็นแตงไทยพี่เสินค่ะ กำลังออกดอกเล็กๆ ลุ้นอยู่ค่ะว่าจะโตทันหนาวรึเปล่า ยังไม่แน่ใจว่าจะลูกเล็ก ลูกใหญ่แค่ใหน ลุ้นตัวโก่งแล้วจ้าาาา...



และใบแมงลัก ที่งอกเองจากเมล็ดที่หล่น เหลือจากนกกิน ก็ได้มา 2 ต้น พอได้เก็บมาไส่เมนูลาวๆ



ถั่วแขกที่รอดมาจากปากเหยี่ยวปากกา โดนมันถอนทิ้งไปหลายต้น ไม่เข้าใจ๊ไม่เข้าใจว่าทำไมอีกาชอบแกล้งคน สักวันมันจะโดนหนังกะติ๊กยิงหัว...



ถั่วลันเตา ปลูกซ้ำที่เดิม เขาบอกว่าอย่าปลูกซ้ำที่เดิม แต่ครั้งนี้อยากลองเจ๊า...อยากรู้ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น ก็เลยจับกดหัวมุดดินไว้แถวนี้ล่ะ อยากรู้จังนิว่ามันจะออกลูกมาเป็นถั่วลันเตาหรือว่าถั่วอีโม่ง...แต่ไม่ว่ามันจะเกิดมาเป็นถั่วอะไร ฉันก็จะกินแกอยู่ดี....



และห่อหมกหัวปลีไส่ปลาแซลม่อน ใบแมงลักจากต้นข้างบน ใบสวิสชาร์ดจากสวนหน้าบ้าน (ไม่มีรูปให้ดู หลับตานึกเอานะ) รสชาติ "ดึงหูไม่ออกจากหัว" ขอบอก ใครยังไม่เคยลองก็ลองซะ ชาตินี้เกิดมาจะได้ไม่เสียชาติเกิด


ลิ้นหมูต้มไส่ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด   ดับกลิ่นคาว ตอนกินชิ้นแรกก็โคเค แต่พอชิ้นต่อๆไป แบล๊...ท้องไส้มันชักจะตื้อๆไงไม่รู้ อยากจะ.....โห กินเข้าไปได้ไงไม่รู้ อยากกินเจแล้วงานนี้ ขออภัยสำหรับคนที่ไม่กิน บึ๋ย..เวียนหัว



เอาน้ำจิ้มแก้เลี่ยนให้ถ้วยนึงนะ อะ..เอาไปชิมซะ



มาทานน้ำพริกปลานิลกันดีกว่าค่ะ ใช้พริกย่างเสียบไม้และกระเทียม เวลาตำน้ำพริกให้นึกถึงครูบาอาจารย์เจ้าตำหรับ และอย่าลืมไหว้ครู (ละลายในครก) น้ำพริกจะออกมาอร่อยไม่ต้องไส่ผงชูรส



ไปเก็บผักอินเดียมัสตาร์ทมากินกับน้ำพริกดีกว่า เผ็ดๆซ่าๆ หรอยอย่างแรง



ตามด้วยผักสด แตงกวา มะระขี้นก และมะแข้งขม (เห็นแม่เรียกว่ามะเขือบ้า ถ้ากินมากๆ แล้วจะบ้า ไม่รู้ว่าอันเดียวกันรึเปล่าถ้าไม่ใช่ก็ขออภัยด้วย)



ตบท้ายด้วยขนุนจำปาดะ จากตลาดเขมร คุณหวานใจชอบมากกกกกค่ะ ขนุนของโปรดของเขาล่ะ มีเท่าไหร่กินไม่อั้น


"หากเลือกเกิดได้ จะขอเกิดเป็นวัชพืช" เพราะสามารถขึ้นได้ไม่จำกัดสถานที่ แม้แต่กลางทะเลทราย แข็งแกร่งไร้เทียมทาน...ยากที่จะฆ่าให้ตายได้  


ขอบคุณบ้านสวนแห่งนี้ที่แบ่งปันความสุขไม่มีขีดจำกัด 

ความเห็น

อยากย้ายมาอยู่ อเมริกาจัง ปลูกผักได้เหมือนเมืองไทยเลย ปาดติโธ่????กับข้าวเป็นตาแซบอย่างแฮงเลยเจ๊...หา...มีตลาดเขมรด้วยเหรอเจ๊ ฮ่า ฮ่าๆๆๆ

 

ชีวิตไม่ได้เกิดมา เพื่อยอมแพ้

ที่นี่คนเขมรเยอะนะ มีวัด มีโรงเรียน มีตลาด มีชุมชนคนเขมร ของกินที่ตลาดไทยบางอย่างก็ไม่มี แต่พอมาตลาดเขมรน่ะ มีทุกอย่างที่อยากกิน ทุเรียนก็สดๆ ขนุนก็สดๆ หน่อไม้ก็สดๆ สะเดาก็สดๆ ผักตำลึงยอดสดๆยังมีเลย ผักแว่นก็มี ผักคันจอง ต้นคูณก็มี แต่ในขณะเดียวกัน ที่ตลาดไทย มีแต่แช่แข็งมา กินก็ไม่ได้ แพงก็แพง

ปลูกผักก็เก่ง ทำกับข้าวก็เป็นตาแซบหมกปลาแซลม่อนแบบนี้ไม่เคยกิน กินแต่ปลาบ้านเราครับ แบบนี้ต้องลอง


ปลาแซลม่อนที่นี่ถูกค่ะ ที่เมืองไทยราคาค่อนข้างสูง เลยได้ทานบ่อย เอามาห่อหมกพอทานได้ค่ะ ถ้าเอามาทำอย่างอื่นอ๊อดก็ทานไม่ค่อยได้ เพราะมันเลี่ยน น้ำมันมันเยอะ...อาศัยว่ามันไม่ค่อยมีก้าง

ทำไมพี่อ๊อดปลูกผักอะไรๆ ก้อง๊ามงามอะ...




บินหลาพลัดถิ่น

มันงามเพราะขี้ไก่มั้งค่ะ เห่อๆ

ที่ป้าเล็กเป็นดอกตัวผู้หมดเลย  แล้วก็เป็นดกอกตั้งกะมี4ใบ  ดอกพรึบ   เถาเล็กมาก

เป็นดอกตัวผู้หมดเลยป้าเล็ก ตายแล้ว แล้วแบบนี้จะได้กินใหมเนี่ย...เพราะที่อ๊อดปลูกนี่ก็มีแต่ดอกตัวผู้อย่างเดียว ดอกตัวเมียไม่โผล่เลย แถมต้นเตี้ยๆสั้นๆ แบบป้าเล็กว่าเลย


พี่เสินปลูกยังไงล่ะ ทำไมได้ลูกใหญ่ รึว่ากลายพันธุ์...

ดินกับอากาศทางพุ้นสะแมนดีหลายปลูกหยังกะงามเนาะเอื้อย

คนอิหยังสะแมนเก่งแฮง

:admire:

***Sweet pea***

ไม่ชื้นเหมือนเมืองไทย ทำให้พืชผักไม่ค่อยเป็นโรค แต่บางอย่างก็เอาไม่อยู่ เช่น ผักตระกูล แตง ฟัก เป็นต้น ใบเป็นราน้ำค้าง

หน้า