ยำมะเขือยักษ์มะพร้าวคั่ว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้มาดูอาหารจานแปลกกันนะคะ


ยำมะเขือยักษ์


ลูกนี้แหละค่ะ


นำมาผ่าเอาเมล็ดออก(เอาไว้แจก)  แล้วหั่นบางๆ 1ลูกได้1กะละมัง  เนื้อหนาดีนะ  น้องแดง เจ้าของมะเขือยักษ์จะเคยทำกินมั้ยน้อ  หรืออาจจะคิดไปว่าสุกแล้วกินไม่ได้แล้ว   กลิ่นมะเขือสุกนี่เป็นเอกลักษณ์นะ  ไม่แน่  เห็นแบบนี้แล้ว   อาจจะเอาไปตำแบบส้มตำ รับรองแซบแน่นอน(ฝีมือคนทางอุบล  เรื่องตำๆ  ไม่น้อยหน้าใครในประเทศ)

เตรียมเครื่องปรุง ก็มี1ตะลิงปิง 2พริกขี้หนู 3มะพร้าวคั่ว 4หอมแดง 5กะปิ 6น้ำปลา 7น้ำตาล อ้าว  ลืม 8ปลาป่นหรือกุ้งแห้ง  หรือปลาทอดก็ได้

วิธีทำ

เอามะเขือที่หั่นเสร็จแล้ว  ล้างแล้วสงขึ้น  (วันนี้ใช้ครึ่งเดียว  เพราะถ้าทั้งลูกเยอะเกินไป คิดดู  มะเขือ1ลูกทำกิน2ครั้ง)  ใส่ในกะละมัง(กว้างๆหน่อย)  ใส่มะพร้าวคั่วเยอะหน่อย ปลาป่น พริกซอย(สัก20เม็ดนะ  ไม่ใช่2เม็ด)  หอมซอย  ตะลิงปิงซอย  กะปิย่างไฟให้หอม  น้ำปลา  น้ำตาล  แล้วใช้มือขยำ  จนกว่ามันจะเข้าเนื้อกันดี  คล้ายๆกับว่าเราต้องทำให้เครื่องปรุงเข้าเนื้อมะเขือ ถึงจะได้รสชาติ( งานนี้เลยใช้ช้อนคลุกไม่ได้ค่ะ )  แล้วก็ชิมค่ะ   กินกับผักตามชอบ  นี่ล่ะคือยำมะเขือสุก  สูตรเมืองคอน  ยำสูตรนี้  ดัดแปลงไปใช้กับยำผักได้หลากหลายชนิด  เช่น  ถั่วฝักยาว  บัวบก  หัวปลี  มะเขืออ่อน ผักบุ้ง  กระถิน  ได้เยอะค่ะ   ลองทำดูนะคะ  กินแล้วเจริญอาหาร กับยำสูตรนี้


ไข่พะโล้   ถ้าใครที่คิดว่า  ไม่สามารถที่จะกิน  ยำมะเขือยักษ์มะพร้าวคั่ว   มื้อนี้กินไข่พะโล้ก็ได้ค่ะ   แต่ป้าเล็กกิน 2อย่างเลย  ข้าว2จาน


ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

ความเห็น

น่ากินมากค่ะ ขยันทำกับข้าวจัง นับถือๆ

กับข้าวก็ทำกันทุกเย็นล่ะค่ะ  แต่งลงหมดไม่ดี   เยอะเกินไป  แต่  อาหารที่ทำ  ก็จะทำอันที่ตัวเองถนัดนี่ล่ะค่ะ  สูตรไม่ค่อยเหมือนเพื่อนหรอก

น่ากินมาก ๆ ป้าเล็ก ลายใส่ถ้วยพะโล้เหมือนกันกับที่บ้านผมเลยครับป้า...

 

เอาสูตรนี้ไปยำถั่วฝักยาวดูนะ 

ไม่เคยคิดว่ามันจะไปกันได้ :confused: แล้วไอ้มะเขือยักษ์มันขื่นไหมคะ

ถ้าปลูกได้สำเร็จ จะลองทำดู  :uhuhuh:

""

 

เข้ากันได้ดี  กับมะพร้าวคั่ว น้ำปลา ตะลิงปิง

เข้ามาชิมยำลูกเขือยักษ์ เคี้ยวกรึบ ๆ หรอยดีป้าเล็กเหอ(จินตนาการเอาเอง ฮิ ฮิ)

สูตรนี้ของคนคอนโดยตรงเลยนะ  หนักเคยจี  แต่หรอย

:admire: ไม่เคยกินเลยครับ รสชาติคงจะอร่อยดีนะครับ ฝีมือป้าเล็กชะอย่าง :admire:

ทวดทำให้กินตอนเด็กๆ  ถ้าใครเคยกิน  ก็จะอยากกินเป็นช่วงๆ  หน้าฝน  เหมาะที่สุด  แต่ป้าเล็กไม่เลือก  กินได้ทั้งปี

หน้า