เก็บแตงร้านไว้ทำพันธุ์

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ปลูกแตงร้านไว้ 6 หลุมปีนี้พึ่งเคยปลูกครับ อันที่จริงไม่ได้มีความรู้เรื่องการปลูกผักมากมายนัก
แต่ด้วยมีเวลาไปสวนไปนาทุกวัน (เมื่อก่อนไม่ค่อยสนใจที่จะไป) หลังจากที่ปลูก ๆ ผักไว้เยอะก็เกิดความห่วงว่าผักจะไม่งาม หญ้าจะรก ไม่ได้รดน้ำ จากคนขี้เกียจนอนเล่นนั่งเล็นไปวัน ๆ ก็เลยกลายเป็นคนยุ่ง ๆ ขึ้นมาไม่ไปนาไปสวนไม่ได้ครับ เกิดความรักและปนกับความเป็นห่วงอย่างบอกไม่ถูก ก็เลยมีเวลาเดินดูผักดูนาดูสวน วันละ 2-3 ชั่วโมงตลอดครับ แตงร้านหลังจากที่เก็บลูกไปกินหลายกิโล น่าจะรวม ๆ แล้วน้ำหนัก 40 กิโลกรัมครับ


แตงร้าน 4 ลูกนี้เป็นผลผลิตจากเมล็ดพันธุ์ที่ซื้อมาครับซองละ 20 บาทเลยทดลองเก็บไว้ 4 ลูกให้แก่ ๆ ครับจะได้ลองปลูกดูอีกครั้งว่าจะเกิดแล้วจับลูกไหมครับ  ยังไงก็คงได้เห็นผลการทดลองของผมแน่นอนครับ




รายงานความคืบหน้านาข้าวพีหยอย..สังเกตุง่ายข้าวก่ำพี่หยอยจะต่ำกว่าข้าว กข.6ที่ผมปลูกไว้ครับแต่ก็ถือว่างามครับแต่การแตกกอจะน้อยกว่าข้าว กข.6 ของผม คงเป็นเพราะว่าข้าวก่ำเพาะในถาดเพาะตอนที่ดำต้นเล็กกว่าข้าว กข.6 มากนะครับ  ยังไงก็จะรายงานความคืบหน้าต่อไปนะครับพี่หยอย..


อืม!! รสชาติยังหวานกรอบดีครับ ลูกปลายแล้วแต่ยังมีให้เก็บนิดหน่อยครับ


ตาข่ายที่สานด้วยเชือกฟางทีแรกดูแล้วใหญ่มาก ๆ แต่เดี๋ยวนี้คับเลยครับลูกแตงร้านใหญ่มาก ๆ ครับ




ใหญ่แค่ไหนดูเอาเองแล้วกันครับ...เทียบขนาดกับแขนผมครับ "แตงเสือกระบาก" นกฮูกตั้งให้ครับ ฮ่า ๆๆๆ


เทียบขนาดกับขวดน้ำอัดลม 1.25 ลิตร




ชั่งให้ดูกันจะ ๆ ครับ 4 ลูก 4 กิโล  ฮ่า ๆๆๆ ใหญ่จริง ๆครับ


ล้างเอาเมือกออกแล้วแช่น้ำเมล็ดที่ลอยขึ้นคือเมล็ดลีบ ๆ ที่จมน้ำคือเมล็ดที่สมบูรณ์ครับเมล็ดที่ลอยเอาทิ้งไปครับ ส่วนเนื้อแตงที่เหลือแบ่ง ๆให้คนแก่แถวบ้านครับท่านชอบแตงแบบนี้มาก ๆ เอาไว้ตำกินกับข้าวอร่อยดีครับ


จากนั้นใส่ลังกระดาษ ผึ่งให้แห้งห้ามตากแดดนะครับ ความรู้เรื่องการผึ่งเมล็ดพันธุ์ก็ได้มาจากน้องมะโหน่งครับ


เมล็ดนี้มาจากลูกที่แปลกกว่าเพื่อน 3 ลูก ลูกจะสั้นกว่า เปลือกหนา เนื้อหนามาก ๆ ลองแยกดูครับ..

             การปลูกแตงร้านปีนี้เป็นปีที่ผมปลูกเป็นปีแรกครับ แต่ด้วยการที่ไปสวนบ่อย ได้เรียนรู้จากประสพการณ์ตรง คือทำเอง ปลูกเอง และการสังเกตุตั้งแต่เริ่มปลูกจนเก็บเมล็ดพันธุ์ทำให้รู้ว่าการปลูกแตงร้านไม่ยากเลยครับ แตงร้านเป็นพืชที่ชอบน้ำแต่ไม่ชอบแฉะ อัตราการโตของลูกเร็วมาก ๆ ผ่านไป 1 วันขนาดจะเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดอกตัวผู้จะออกนำหน้าดอกตัวเมียมาก่อนสัก 1 อาทิตย์แล้วร่วงจากนั้นดอกตัวเมียก็จะออกตามมาพร้อมดอกตัวผู้ตามข้อใบ ซึ่งแตงร้านพันธุ์นี้ออกเกือบทุกข้อใบครับ ซึ่งทำให้มีลูกติดเยอะนะครับ การเก็บแตงร้านผมจะเก็บวันเว้นวัน (6 หลุม) ถ้ามากกว่านี้คงต้องเก็บทุก ๆ วันไม่งั้นจะแก่เสียก่อน  ความต้องการน้ำค่อนข้างจะมากสักหน่อย ถ้าขาดน้ำลูกจะงอไม่ตรงครับ แต่ผมปลูกที่คันนาซึ่งในแปลงนานั้นมีน้ำขังอยู่ตลอดเลยไม่ต้องให้น้ำมากมายนัก
            การเก็บเมล็ดพันธุ์แตงร้านนี้เพื่อทดลองดูว่า  อัตราการงอก อัตราการติดผล จะเป็นอย่างไร สามารถนำเมล็ดพันธุ์กลับมาปลูกใหม่ได้หรือไม่  เขาบอกว่าเมล็ดพันธุ์ที่ซื้อมาปลูกจะต้องใช้ยา ใช้ปุ๋ยเคมี ถึงจะงาม แต่ผลปรากฎว่าการปลูกแตงร้านพวกนี้ผมไม่ใช้อะไรเลย รดน้ำบ้างบางครั้ง ผลที่ได้ลูกโต รสชาติหวานกรอบ และที่สำคัญไม่มีรสขมเลยแม้แต่น้อยครับ (รสขมส่วนมากจะอยู่ที่ขั่วผลแตง)  ยังไงก็คงได้นำผลการทดลองมานำเสนอต่อ ๆ ไปนะครับ 
            การสังเกตุ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทดลองทำด้วยตัวเอง ได้ความรู้มากกว่าตำราเล่มไหน ๆ ครับและยังทำให้เกิดการเรียนรู้ที่จะทำในครั้งต่อ ไปอย่างเป็นระบบ และหาวิธีการป้องกันได้ดียิ่งขึ้นครับ แล้วอีกอย่างผมแจกเมล็ดพันธุ์แตงร้านพวกนี้ไปแล้ว 9 ท่าน ( คนรับไม่ได้ขอแต่ให้นะครับ) ยังไงเสียก็ทดลองปลูกดูมั่งนะครับ   ฮ่า ๆๆๆๆ ไม่ขอแต่ให้  " นี่แหละครับวิชาแตงร้านของผม..."


จะพอเพียง..เพื่อเพียงพอ..ให้ได้ในสักวัน..


                                     ...ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง...



ความเห็น

:good-job: พี่ศิษฐื เก่งมาก ๆ เลยค่ะ สุดยอด

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

ลูกใหญ่ ๆแบบนี้มันลูกแก่ ๆ นะครับ

 

เอาใจช่วยนะคะ   ปกติ  เมล็ดตัวนี้เอามาปลูกต่อ   จะงอก  แต่ไม่ติดลูกค่ะ

ลองดูครับป้าเล็ก...ไม่ติดก็เอาไปทำปุ๋ย

 

:love: จะรอดูลูกคนที่ 2 เอ้ย ไม่ใช่สิ แตงกว่ารุ่นสองเด้ออ้าย :uhuhuh:

""

 

อ้าส่งไปให้ดูแลแล้วเด้ออีฟ..5555

 

ชื่นชมน้ำใจจริงๆครับคุณวิศิษฐ์ โหวตครับ


ขอบคุณครับคุณรุจ

 

ปลูกได้ใหญ่มากครับ พี่วิศิษฐ์ ต้องลองปลูกเองบ้างแล้ว

สิ่งไหนที่ยังไม่ทำ อย่าเพิ่งสรุปว่าไม่สำเร็จ

ลองดูเด่นว่าจะใหญ่เท่าแตงพี่ไหม 555

 

หน้า