ช่วยชีวิตต้นไม้ก่อนหน้าหนาวจะมา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ต้นไม้ชนิดไหนอยากให้มีชีวิตข้ามผ่านฤดูหนาวก็ต้องเอาใส่กระถางเข้าบ้าน  บ่นว่าไม่เห็นงาขี้ม้อนขึ้นเลย  พอกลับจากไทยเมื่อกลางสค.  เห็นเค้าเป็นกอใหญ่เลยค่ะ

พริกต่างๆก็เอาเข้ามาข้างในเฉลียง  แต่ว่าเป็นเพลี้ยในเวลาต่อมา  เอาน้ำส้มควันไม้ผสมน้ำฉีดวันเว้นวันก็ช่วยไม่ได้เลยค่ะ  พริกกำลังเป็นลูกเสียด้วยซิคะ  ขั้นต่อไปคือลำเลียงลงห้องใต้ดิน  เพราะทุกอย่างที่อยู่นอกบ้านจะเป็นน้ำแข็งหมด  ต้องเอาเข้ามาภายในบ้าน   ต้นไม้ที่เอาเข้ามาจะมีเพลี้ยทั้งๆที่ฉีดพ้นน้ำส้มควันไม้แล้วก็ตาม


นี่ดอกอะไรคะช่วยบอกที?  ได้เมล็ดจากไทย  ใบต่างจากผักบุ้งฝรั่ง  ต้นนี้ขึ้นอยู่นอกบ้าน  จะโทรมแต่มีดอก  อีกต้นอยู่ในเฉลียง  ไม่มีดอก  แต่ใบสวยค่ะ

เทียบดอกกับผักบุ้งฝรั่งนะคะ  คล้ายๆกันเลยค่ะ  ใบผักบุ้งฝรั่งต่างจากดอกไม้คำถามแยะเลยค่ะ


ฮ็อพส์ใช้ปรุงแต่งรสขมในเบียร์  ผลเค้าสวยดีนะคะ

ขุดผักปรังเข้าบ้านด้วยค่ะ  ขึ้นอยู่ที่พื้ันในเรือนกระจก  แล้วก็จะเอากระเจี๊ยบแดงเข้าด้วยค่ะ

ทานตะวันล้มเต็มไปหมด  และดาวเรืองที่ปลูกไว้แจกเมล็ดด้วยนะคะ  เจอกันอีกในบล็อกหน้าค่ะ


ความเห็น

สวยๆ งามทั้งนั้น  ขอให้รอดทุกต้นนะคะ

ต้นไม้ที่เคยอยู่นอกบ้านเวลาเอาเข้ามาต้องค่อยๆเพิ่มอุณหภูมิ   เหมือนการปลุกแมลงด้วยค่ะ  พวกเพลี้ยจะฟักตัวแล้วอาละวาด  ถึงจะรอดแต่ก็มีแมลงรบกวนค่ะ

ถ้าลองใช้น้ำหมักสมุนไพรไล่แมลงดู  น่าจะไล่แมลงได้นะคะ  ถ้าสนใจ จะส่งสูตรไปให้ค่ะ  วัตถุดิบน่าจะหาได้ที่นั่น

ดาวเรื่องดอกซ้อนรึป่าวค่ะ  เห็นรมีสีแดงๆด้วย

:confused:

มีทั้งกลีบซ้อนและกลีบเดี่ยวค่ะ  เคยแยกกันแต่ไม่มีความพยายามอีกแล้ว   พอดีมีตกในเรือนกระจก 1 เม็ดเลยได้ดอกแดงกลีบซ้อนมาแยะค่ะ    จุ๋มว่ารวมๆกันก็สวยดีนะคะ    อีกอย่าง 1 เมล็ดก็ให้ดอกแยะมากอย่างที่เล่าแหละค่ะ  สามารถไปแยกสีเองได้ค่ะ

มาเป็นชุดเลยนะ   ปลูกได้ผลหลายอย่างเลย

ขอบคุณค่ะป้าเล็ก   ผักกาดสีม่วงของป้าเล็กที่เมล็ดร่วงตอนหน้าร้อน  กำลังขึ้นเป็นเบี้ยเล็กๆเต็มไปหมด  แต่ตอนนี้ต้นไม้ไม่โตเท่าไหร่เพราะอากาศเย็นลง  และไม่ค่อยมีแสงแดดมากนัก   คงไม่ทันกินแน่เลยค่ะ

พอกะเมืองไทยช่วยต้นไม้หนีน้ำเลยนะคะ:cheer3:

ส่วนใหญ่เป็นพืชล้มลุกอยู่แล้วก็ปล่อยตายไปตามกาล   ที่ช่วยไว้ก็ต้องฉีดน้ำส้มควันไม้ไล่เพลี้ยตัวเขียวอ่อน  แต่มันไม่ไปน่ะซิคะ

คุณจุ๋มคะต้นไม้เยอะแยะขนาดนี้ต้องขนเข้าขนออกไม่เหนื่อยบ้างเหรอคะ เป็นแรงใจให้นะคะ  :cheer3:

    

 

หน้า