พาไปดูทุ่งนาของอารีย์ค่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

          สวัสดีค่ะพี่น้องบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เขียนบล็อกเท่าไร วันหยุดก็หายไปเลย อาจจะเป็นเพราะช่วงนี้พี่น้องหลายท่านประสบภาวะน้ำท่วม ทำให้จิตใจเราก็ว้าวุ่นตามไปด้วย ตัวอารีย์เองถึงจะไม่ได้ประสบอุทกภัยหนักหนาเหมือนหลาย ๆ ท่าน แต่ก็รู้สึกใจมันห่อเหี่ยวบอกไม่ถูกค่ะ ขอส่งกำลังใจให้พี่น้องทุกท่านด้วยนะคะ ขอให้สถานการณ์นี้ผ่านพ้นไปโดยเร็ว ขณะนี้พ่อน้องแพลนก็ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยอยู่ที่กรุงเทพ ไปร่วมกับคณะจิตอาสาจากหลาย ๆ ที่ คราวนี้ไป 7 วัน แต่ไม่รู้จะมีภาพมีให้ดูหรือเปล่า มาเข้าเรื่องกันก่อนดีกว่าค่ะเมื่อวานนี้ไปทุ่งนามา ตั้งแต่เป็นสมาชิกบ้านสวนมาก็คุยให้ฟังมาตลอดว่าตัวเองทำนา แต่ไม่ค่อยได้ถ่ายรูปมาลงบล็อกให้ดูกัน วันนี้จะพาไปนาของอารีย์กันค่ะ ตามมาเลยค่ะ

นี่ถ่ายทุ่งนาติดภาพเขาคีริส หมู่บ้านที่อารีย์อยู่ก็ตรงเขานั่นแหละค่ะ แต่พยายามซูมให้เห็นเขา ชัดได้แค่นี้เอากล้องตัวเล็กไป พกง่ายหน่อย แต่ซูมได้ไม่ดีเท่าไร

ขับมอเตอร์ไซค์เอาของมาให้พ่อกับน้าชายที่นา มาถึงปลายนาแล้วค่ะ ถ่ายรูปย้อนไปทางต้นนาที่เข้ามาแต่แรก ถ้าพ่อไม่อยู่นาก็ไม่กล้ามาคนเดียว เพราะเดี๋ยวนี้นาญาติ ๆ คนอื่น เขาขายให้นายทุนจากปทุมธานี เอาไปทำเป็นสวนส้มกันหมด เหลืออยู่ของแม่ ป้า ลุง ทั้งหมดที่เหลือก็ 4 ราย ที่ยังไม่ขาย แล้วที่สวนส้มก็มีคนสวนที่มาจากที่อื่น (ที่เราฟังภาษาเขาไม่รู้เรื่องน่ะค่ะ) ก็ไม่ค่อยกล้าไปคนเดียว ภาพนี้เป็นถนนเข้านา ทำไว้ตรงกลางแถวนา ฝั่งซ้ายและฝั่งขวา เป็นนาของพ่อค่ะ อ้อ ขอทำความเข้าใจนิดนึงค่ะ ตอนนี้นายังไม่ใช่ของอารีย์เลยทีเดียวนะคะ พ่อกับแม่ยังทำอยู่ ยังไม่ได้มอบให้เป็นกรรมสิทธิ์ ทั้งหมดนี้ 43 ไร่ เป็นสระน้ำ 1 ไร่ก็จะเหลือที่นาอยู่ 42 ไร่ ไว้แบ่งคนละครึ่งกับน้องสาวค่ะ ตอนนี้ยังเป็นนาของครอบครัวอยู่ค่ะ อิอิ Wink

ที่ปลายนานี้จะมีหนองน้ำเล็ก ๆ อยู่  พ่อเลยขุดให้มันลึกกว่าเดิม เพราะจะมีปลาอาศัยอยู่ เวลามานาก็มาทอดแห หรือนำเบ็ดมาตกปลาไปกินได้ 

พยายามจะถ่ายให้ดูทีละฝั่ง นี่ฝั่งขวามือ 

นี่ฝั่งซ้ายมือ ที่บ้านจะเรียกแปลงนาว่าแถวนา คือทำเป็นแถวยาวเลย แบ่งเป็นล็อก ๆ เรียกว่าบิ้งนา

ตอนนี้ข้าวกำลังเริ่มตั้งท้องออกรวง  ที่อื่นเขาเก็บเกี่ยวกันบ้างแล้ว แต่ที่นี่กำลังออกรวงค่ะ เป็นข้าวพันธุ์พิษณุโลก2 พันธุ์นี้สำหรับไว้ขาย เพราะตอนนี้ที่บ้านยังปลูกพืชเชิงเดี่ยวอยู่  คงต้องรอจนกว่าพ่อแม่จะยกกรรมสิทธิ์ให้ถึงจะเปลี่ยนแปลงไปทำอะไรตามใจฉันได้ Laughing สองคนกับแฟนคิดกันว่าอยากทำเกษตรผสมผสาน แต่ตอนนี้ยังไม่พร้อมหลาย ๆ อย่าง

ถ่ายย้อนมาต้นนา 

นี่ขับรถกลับบ้านแล้ว ถ่ายจากต้นนาไปปลายนา ที่เห็นต้นไม้มุมบนขวานั้นเป็นสระน้ำ  อีกสองแห่งยังไม่มีโอกาสไปถ่ายรูปมาให้ดู ตั้งแต่ท้องมาจนถึงบัดนี้ไม่ได้ไปลงนาเลยค่ะ  แต่อีกสองแห่งไม่ใช่นาครอบครัวเรา คือเช่าป้า 1 แห่ง 15 ไร่ อันนี้อารีย์กับแฟนเช่าทำเอง และอีก 1 แห่งป้าขายฝากกับแม่ไว้ค่ะ ประมาณ 15 ไร่เหมือนกัน

 

เลี้ยวขึ้นไปถ่ายสระน้ำมาให้ดูหน่อย รกมากค่ะ สระนี้อยู่ต้นนา (คือไปจากบ้านก็จะถึงก่อนจึงเรียกต้นนา) ไม่ค่อยได้มาทำอะไร ปลูกมะม่วงทิ้งไว้ขอบสระ ใครผ่านไปมาก็เก็บกินได้ตามสบาย โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่อยู่สวนส้มสะพายย่ามมาเก็บประจำ  ปล่อยปลาสวายไว้ โตกินได้แล้ว ปล่อยรวมเลยค่ะ ปลานิล ปลาไน และปลาดุกปลาช่อนตามธรรมชาติ ฝากเทวดาเลี้ยง เวลาไม่รู้จะหากับข้าวอะไรดีก็มาทอดแหจับปลาไปทำกินได้ คนอื่นก็จับไปกินบ้างแบ่งปันกันไป ต้นไม้อื่น ๆ ก็ขึ้นเองเช่นต้นยอป่า สมัยเป็นเด็กตอนเย็นต้องตักน้ำจากสระนี้ไว้ใส่โอ่งให้สำหรับใช้ที่ห้างนา (เถียงนา หรือขนำ) เด็ก ๆ และคนชราก็จะอาบน้ำที่กระต๊อบหรือห้างนา ส่วนพ่อกับแม่ก็จะมาตัุกจากสระนี้ลงมาอาบในนาออกจากสระมาพอประมาณ เพื่อไม่ให้น้ำไหลกลับลงสระ 

มองจากขอบสระย้อนมาทางที่เข้าไปนาจะเห็นหมู่ต้นไม้เยอะ ๆ นี้ จะเป็นที่โคก หรือที่ดินที่น้ำไม่ท่วมถึง สมัยก่อนทำนาปี ครอบครัวของพ่อแม่ และลุง ป้า จะย้ายครัวมาอยู่ที่นี่ประมาณ 4 ครอบครัว อยู่จนกว่าจะดำนา หรือเกี่ยวข้าวเสร็จนวดข้าวแล้วเก็บไปใส่ยุ้งที่บ้านใหญ่ ก็จะ้ย้ายครัวกลับ  ที่บ้านจะเรียกว่าโคกห้าง คือจะตั้งห้างนาไว้ที่นี่ถาวรเลย เป็นพื้นกระดาน ฝาใบตองของต้นควง มุงหญ้าคา ก่อนจะมาอยู่ก็จะมาซ่อมแซมห้างนาก่อน  แต่เดี๋ยวนี้มีถนนเข้านาไปสะดวกใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 20 นาทีก็ถึงแล้วค่ะ ก็เลยไม่ได้มาอยู่พวกลุงป้าก็รื้อบ้านกลับ ส่วนบ้านของอารีย์นั้น ไม่รื้อไว้มากินข้าวกลางวัน นอนพักก็ได้เวลามาทำนาฝนตกหนักก็ไม่ต้องกลัว แต่พอถึงฤดูแล้ง ไม่ทราบว่าไฟมาไหม้ห้างนาได้ยังไง เพราะก่อนกลับบ้านใหญ่พ่อก็ทำแนวกันไฟไว้แล้ว แต่ก่อนหน้านั้นถูกขโมยพื้นบ้านซึ่งเป็นไม้กระดานไปแล้ว ไม่นานก็ถูกไฟไหม้ แต่เราก็ไม่ได้เอาเรื่องกับใคร สันนิษฐานว่าคงเป็นพวกติดยาเสพติดก็ได้


สองภาพนี้เป็นด้านซ้ายและขวาของต้นนาติดคลอง ปลูกข้าวหอมมะลิไว้กินเองในครัวเรือน เนื้อที่ประมาณ 3 ไร่  

ต้นนาที่ถนนเข้าไปจะเป็นถนนตามคลองนี้ หลังแนวต้นสะเดานั้นเป็นสวนส้ม สมัยเป็นเด็กจะพากันมาจับปลาในคลองนี้


ตอนนี้น้ำเริ่มแห้งแล้ว

มีคลองปูนคู่กันอีก 1 เส้น เพื่อความสะดวกในการผันน้ำเข้านา

นี่เป็นนาของป้าที่อยู่ติดกันที่ยังไม่ได้ขายให้นายทุน  อ้อลืมเล่าไปว่าตอนนี้พื้นที่บางส่วนของนายทุนสวนส้มที่ีย้งไม่ได้ทำสวน ได้มีอาจารย์ท่านนึงแกลาออกจากตำแหน่งมาซื้อที่ต่อเพื่อปลูกข้าวหอมมะลิ โดยใช้สารชีวภาพ แกผลิตปุ๋ยชีวภาพใช้เองค่ะ  ที่นาแกก็จะอยู่้บริเวณเดียวกับนาของอารีย์นี่แหล่ะค่ะ  

ได้เวลากลับบ้านแล้วค่ะ ฝากน้องแพลนไว้กับป้าค่ะ  วันนี้ขอจบการพาทัวร์ทุ่งนาเพียงแค่นี้ก่อนค่ะ  ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับพื้นที่สีเขียวที่นำมาให้ชมเพื่อที่จะได้คลายความเคลียดกับสถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้นะคะ ......พบกันใหม่บล็อกต่อไปค่ะ 

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชม ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงและพี่ผู้ใหญ่โสค่ะ 

***อารีย์  บ้านสวนพอเพียง***





ความเห็น

นากี่ไร่เพื่อสุดลูกหูลูกตาเลย กว้างมาก ๆ บรรยากาศก็ดี ชอบจริง ๆ โหวต ๆๆๆๆๆ

 

พื้นที่ทั้งหมด 43 ไร่จ้ะ เป็นสระ 1 ไร่ ทั้งหมดนี้ในอนาคตเรากับน้องสาวแบ่งกันคนละครึ่งจ้ะ  มองในรูปก็จะดูกว้างมาก แต่ถ้าเดินตามถนนที่เราถ่ายรูปกว่าจะสุดปลายนาก็หอบไปหลายรอบเหมือนกันแหละ  สมัยก่อนเราต้องดำนานะ มีนา 3 แห่งด้วย คิดดูสิความเหนื่อยน่ะ 55555  มีวิทยุทรานซิสเตอร์ 1 เครื่องพอช่วยให้หายเหนื่อยได้บ้าง 

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

บรรยากาศลางทุ่งนาดีมาเลยนะครับพี่อารีย์ ทำนาเยอะดีนะครับไม่ต้องซื้อข้าวกินเลยนะเนี่ย:admire::love:

น้องจุ้ย บ้านพี่ทำนาเป็นอาชีพหลักอยู่แล้วจ้ะ ก็แบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งปลูกข้าวไว้สำหรับกินเองด้วย  ส่วนกับนั้นยังต้องซื้ออยู่จ้ะ กำลังปลูกผักเลี้ยงปลาไปเรื่อย ๆ 

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ท้องทุ่งเขียวขจี....:cheer3: :cheer3: :cheer3:

เห็นเขียว ๆ แบบนี้ แต่ช่วงเที่ยง ๆ บ่าย ๆ ร้อนน่าดูเหมือนกันค่ะ  เช้า ๆ เย็น ๆ ค่อยน่าไปหน่อย คุณ priraya ที่บ้านน้ำท่วมหรือเปล่า เห็นในบล็อกพี่โสทรอยู่ ตอนนี้เป็นไงบ้างคะ 

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

เขียวขจี พอสักพักก็จะเหลืองสวยงาม พี่ชอบบรรยากาศแบบนี้มากเลยนะ เห็นแล้วทำให้นึกถึงตอนเด็กๆ เมื่อก่อนที่บ้านเป็นแบบนี้เลย

พี่ดม  ถ้าถึงช่วงที่ข้าวเหลืองจะถ่ายรูปมาให้ดูอีกรอบค่ะ  จะนำรูปไปทำป้ายคำขวัญประจำตำบลด้วย

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

แลดูเขียวไปทั้งท้องทุ่ง

แบ่งกันกับน้องสาวได้คนละ 20 ไร่

เยอะเหมือนกันนะนี่  อย่าขายซะล่ะ

ไม่ขายหรอกค่ะพี่เปิ้ล เก็บไว้ให้ลูกหลาน เราไม่มีเงินซื้อเพิ่มให้เขาก็เก็บเท่าที่มีอยู่นี้ให้เขาก็ยังดีค่ะ  

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

หน้า