กลุ่มนักต่อย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ต้องเขียนบล๊อกบ้างเดี๋ยวห่างเหิน เวลาเข้าไปเม้นต์เพื่อนจะสงสัยว่าใครหว่า? ช่วงนี้อากาศร้อนมากๆเลยเวลาเข้าสวนเหงื่่อยังกะอาบน้ำ เข้าสวนไปตัดไม้ให้แสงส่องลงมาโดนต้นไม้ที่อยู่ข้างล่างในขณะที่ตัดอยู่มีแมลงบินมาต่อยเข้า2จึ๊กจึงมองหาที่มา(เคยโดนมาแล้วเลยไม่ค่อยตกใจ)บางครั้งรู้สึกแปล๊บขึ้นมาก็ต้องมองหาที่มา บางทีเจอขนหนอนในกรณีขนหนอนห้ามเช็ดหรือเกาให้ใ้ช้แปรงขนอ่อนเ่ช่นแปรงทาสีปัดเอาถ้าไปเช็ดมันจะเข้าในเนื้อทำให้คันและเป็นแผลเปื่อยได้(ตอนยังเป็นเด็กผู้ใหญ่่ให้ถูกับขนของแมว เดี๋ยวนี้แมวหายาก มันไม่ใช่แมวนอนหวดอีกต่อไปแล้ว) แต่คราวนี่เจอนี่ครับ

รังแตนในสวน

แตนไม่มีน้ำหวานต่อยอย่างเดียวรังมีขนาดเล็กถ้าไม่ทันมองเดินไปใกล้ๆก็จะบินมาต่อยเอาได้ ถ้าโดนต่อยก็ให้ถอยออกมาแตนจะไม่ตามครับ แตนเป็นส่วนหนึ่งของระบบฯจะเป็นตัวหั้มคอยกินแมลงศัตรูพืชครับเพราะฉนั้นอย่าไปทำลายแต่ถ้ามันสร้างรังที่บริเวณใกล้ที่คนเดินผ่านหรือใกล้บริเวณที่เด็กวิ่งเล่นก็เอาไฟแหย่ๆให้ย้ายรังไป แตนมีรูปร่างและสีคล้ายแมลงวันทองที่เจาะผลไม้แล้วทำให้ผลไม้เป็นหนอน แต่แตนตัวผอมและยาวกว่า สังเกตุดูรังแตนนะครับแบนๆติดกับใบไม้ ทีนี้มาดูแตนอีกพันธุ์นึงที่ตัวโตกว่ารังไม่เหมือนกัน ผมโดนต่อยมาแล้วทั้ง2พันธุ์ครับ

รังแตนในสวน แตนพันธุ์นี้โตกว่าพันธ์แรกสังเกตกุดูรังจะมีรูปทรงยาวๆรูปเล็กไป อยู่ที่ต้นมังคุด

รังแตนทรงยาว ดูใกล้เข้าไปอีนิด

 นี่เป็นอีกรังนึงรูปไม่คอยชัดนี่อยู่ที่ต้นมังคุดอีกต้นนึง

 ส่วนนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของระบบฯเช่นกัน เข้ามาเกาะทุกครั้งที่เข้าไปทำงานในสวนพอเหงื่อออกเขามากินเกลือที่่อยู่ในเหงื่อ ผึ้งเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อโลกใบนี้มาก ไอสไตน์เคยบอกว่าถ้าผึ้งหมดไปจากโลกนี้มนุษย์ก็จะอยู่ไม่ได้ ผึ้งทำหน้าที่ผสมเกษรให้ต้นไม้แล้วเกิดเป็นผลไม้ ถ้าไม่ได้รับการผสมเกษรก็จะฝ่อไม่เกิดเป็นลูกผลไม้แล้วผึ้งก็ได้รับน้ำต้อยจากดอกไม้ตอบแทนเป็นรางวัล เดี่ยวนี้ผึ้งน้อยลงไปมากมนุษย์จึงต้องผสมเกษรเอง เช่นสละระกำ ผมอ่านในเน็ตสวนทุเรียนติดกันสวนนึงออกลูกดีอีกสวนไม่ค่อยได้ผล จากการสังเกตุพบว่าสวนที่ทุเรียนออกลูกดีจ้างแรงงานต่างด้าวคอยเอาแปรงขนอ่อนป้ายเกษรตัวผู้ใส่เกษรตัวเมียไปตามต้นทุเรียนในเวลากลางคืน เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆเลย ผึ้งตายเพราะยาฆ่าหญ้าฆ่าแมลงไปเยอะมาก แล้วมนุษย์เราจะผสมได้ทุกพันธ์พืชหรือ เมื่อไม่ได้รับการผสมต้นไม้จะค่อยตายไปทีละชนิด คนก็ไม่มีอาหารกิน สัตว์ก็ไม่มีอาหารกินก็ตายเหมือนกัน

 รังผึ้งตามรอยแตกของฝาบ้านในสวน


 นี่เป็นน้ำผึ้งชันโรง

รูปก่อนดูมืดไปแต่ของจริงสีก็คล้ำกว่ารูปนี้ ส่วนนี้เป็นไม้อัดที่ปิดทับรูปข้างบน

 เดินมาอีกจุดในสวนซึ่งไม่ได้เดินตามทาง(ไม่ได้เป็นทางเดิน)เดินไม่ซ้ำทางนึกจะเดินไปทางไหนก็เดิน พอมาถึงจุดนี้ได้ยินเสียงตัวอะไรซักอย่างมุดกอหญ้าเสียงดังก็ต้องตัวใหญ่แน่นอนก็คว้ากล้องพลางก้มดูพลางไม่ทัีนแ่ม่ไก่เถือนบินพรือออกไป ก็ก้มดูเห็นไข่2ใบจะเก็บไปดีมั๊ยน๊า? ถ้ามีใครมาเหยียบ! ถ้าแม่ไก่กลับมา!เคยได้ยินว่าถ้าคนไปเจอแม่ไก่จะไม่กลับมากลัวโดนจับไปกิน ทิ้งไว้2วันกลับไปดูไม่มีร่องรอยของแม่ สัมผัสเปลือกไข่ดูเย็นไม่มีร่องรอยการกกของแม่ เอาไข่กลับมาลองเปิดไฟส่องบ้างพาไปตากแดดให้อุ่นบ้างจะเป็นตัวรึเปล่าไม่รู้

ซาหวัดดีครับ ผมชื่อยินดี ไม่มีปัญหา

 ขอโผล่หน้าจอด้วยคน ผมก็เป็นส่วนนึงของระบบฯนะครับ อินนียร์เขาไม่เคยทุบตีทำร้ายผม เวลาผมเดินผิดทางจะไปทางกองไฟเขาก็มาเขี่ยผมไปอีกทางนึง ตอนเจอกันครั้งแรกผมจำได้ว่าผมกลัวเค๊าแล้วเค๊าก็ดูกลัวผมเหมือนกัน พอถึงวันนี้กลับไปคิดอีกทีผมว่ามันตลกดี

พืชเป็นผู้ผลิต สัตว์เป็นผู้บริโภคแต่ทำหน้าที่ขยายพันธุ์บ้างช่วยกำจัดศัตรูพืชบ้างเมื่อตายก็จะถูกย่อยสลายเป็นอาหารพืชโดยมีจุลลินทรีย์เป็นผู้ย่อยเป็นวงจรธรรมชาติทำให้ดินเป็นดินที่มีชีวิต แต่ในรบบฯมีมนุษย์เป็นผู้บริโภคที่ทำลายระบบฯมากที่สุดทำให้ดินตายจากปุ๋ยเคมียาฆ่าหญ้าฆ่าแมลงและสารเคมีที่ใช้กันไม่บันยะบันยังในครัวเรือน

ผู้คนก็ได้แต่บ่นแต่ไม่ยอมเลิกทำร้ายธรรมชาติ ตัดไม้ทำลายป่า ฉีดยาฆ่าหญ้าฆ่าแมลงเกินความจำเป็นไม่ยอมเหนื่อยที่จะใช้แรง จอดรถไม่ดับเครื่องในบริเวณตลาดนั่งแช่เเอร์ในรถขณะที่่คนข้างนอกจะร้อนยังไงไม่สน ความร้อนที่มีก็จะยิ่งสะสมในชั้นบรรยากาศ ตามแผนที่ของนาซ่าบริเวณที่เราอยู่กันจมน้ำหมดภายในไม่เกิน30ปีนี้ ยิ่งเราอยู่กันอย่างนี้ไม่ถึง30ปีหรอก วันที่11ที่ผ่านมาที่บ้านผมในเมืองสงขลาโยกไหวอยู่นาน เสาไฟฟ้าโยกจนสายไฟแกว่ง เมื่อเช้าดูข่าวที่นครไทย พิษณุโลกแผ่นดินร้อนจนสามารถเผากระดาษและกระสอบป่านที่โยนเข้าไปบริเวณนั้น อะไรต่อมิอะไรมันชี้ชัดเข้าไปทุกที!!!

เพื่อนร่วมโลกตัวนี้ตั้งแต่เกิดมาเพิ่งเจอเป็นครั้งที่2 ในสวนของผมเองผมว่ามันเหมือนคนใส่หน้ากาก ที่เคยเจอตัวมันจะดำๆไม่มีสีขาว แล้วตัวนี้มีสีขาวที่เหมือนที่ตาและปาก ตัวที่เจอคราวก่อนมีเจ็ดขาคราวนี้มีครบแปดขา


 

รังผึ้งที่อยู่ทีหลังคา 2 รังซ้อนกันเวลาจัดการต้องหาบันไดมารื้อหลังคาและไม่ใช่ง่ายๆ 2 รังนี้ต่างครอบครัวกัน


ความเห็น

ไก่ป่า อ้ายเวทย์เคยตัดหญ้าพบไข่ แม่ไก่จะหนีไปเลยไม่กลับมาอีกค่ะ สงสาร เราก็ไม่ได้ตั้งใจ ไก่ก็ไม่เข้าใจกลัวคนไม่กล้ากลับรัง :sweating:

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ครับคุณแดงถ้าเจอไข่แล้วเรามีแม่ไก่ที่กำลังฟักลูกอยู่ก็ไม่มีปัญหาแต่ผมไม่มี เลยเปิดไฟหลอดเล็กๆส่องบ้างตากแดดบ้างแล้วคอยพลิกให้อุ่นทั่วๆไม่รู้จะรอดหรือเปล่าคิดว่าถ้าไม่ตายจะปล่อยกลับเป็นไก่ป่าตามเดิม

:shy: สวัสดี ค่ะ คุณอินเนียร์


อ้า เริ่มด้วยความเจ็บปวด(ส่วนตัว) จบด้วยความเจ็บปวด (ส่วนรวม) คิดดีทำดี ประเสริฐสุดแล้วค่ะ "ริมสวนยาง" ขอฝากตัวด้วยค่ะ ...แหม! เจอแบบนี้ในสวนด้วนหรือ ..แต่ก็เป็นระบบนิเวศน์ นะคะ...เป็นมือใหม่ ค่ะ ไว้โอกาสหน้า ต้องให้อาจารย์ แนะนำด้วยนะคะ ...ตุ๊กแก ไม่กลัวค่ะ ..แต่ไม่ชอบหนอน....น่าสงสารผึ้ง นะ ...กว่าจะได้น้ำผึ้ง ต้องใช้เวลานานมาก..ไม่เม้นท์ ค่ะ มีแต่ชื่นชม

ขอบคุณครับบอกกันไว้วิธีแก้ไขคือถ้าโดนต่อยก็ถอยออกมามันจะไม่ตาม แต่ถ้าเป็นผึ้งเป็นต่อต้องวิ่งอย่างเร็ว ตอนเข้ามาผมก็เขียนข้อความต้อนรับคุณริมสวนยางอยู่นะครับแต่รู้สึกจะลบบล๊อกนั้นไป ก็ติดตามอ่านอยู่นะครับที่ว่าปลูกผักเหรียงนะครับ

ครับค่อยเรียนรู้กันไป ผมเองที่จริงความรู้เกี่่ยวกับเรื่องต้นไม้น้อยมาก ภาษาทางอีสานเาเรียกบักก่ำกาแปลว่ารู้นิดหน่อยๆรู้ครึ่งๆกลางๆอย่าเรียกอาจารย์เลยเรามาแลกเปลี่่ยนเรียนรู้กันและกันนะครับ ใครรู้ก็ช่วยกันบอกช่วยกันสอนนะครับ ขอบคุณครับ แล้วจะคอยชมผลงานในสวนนะครับ

:shy: :sweating: :shy:

:shy: ขอบคุณ อาจาร์อินเนียร์ ค่ะ ..ไม่ชอบงูอีกล่ะค่ะ ค๊า เคยดูสารคดี แล้วก็ วิตกจริต ค่ะ..ต้องขออภัยในตอนแรก ติดๆ ขัดๆ ค่ะ (พยายามเรียนรู้อยู่ค่ะ) แต่ก็ยังยืนยันที่จะปลูกต้นใบเหลียงนั่นแหละค่ะ..บริเวณริมสวนยาง(ของญาติ) ก็คาดว่าจะปลูก สะเดาเทียม แบบที่ promote แนะนำค่ะ ..ด้านหลัง ก็ ต้องการ ตะเคียนทอง สัก สองแถว ดังที่ คุณเปรี้ยว แนะนำ ค่ะ...อาจารย์ อินเนียร์ โปรดชีแนะ ด้วยนะคะ ...แล้วจะมีรูปต้นไม้ที่สวนมาฝาก ค่ะ ...อาจเป็นต้นเดือน พค.ค่ะ

  เคยโดนแตนที่ต้นมังคุดต่อยเหมือนกันแต่ไม่แพ้ บางคนแพ้พิษจนบวม แตนตัวโตที่บ้านเรียก...แตนช้าง...

แล้วของผมเป็นแตนอะไรครับมี 2 พันธุ์ที่ว่าน่ะครับ


บ้านนี้มีสมาชิกเยอะดีจัง แต่คุณยินดีไม่กล้าเข้าใกล้แหะๆ ไม่ยินดีด้วยนะ...ว่าถึงโลกร้อน  ได้ดูหนังฝรั้งเรื่องอะไรจำไม่ได้พูดถึงโลกเราในอนาคตที่มีแต่ความแห้งแล้งมนุษย์ต้องขุดรูอยู่เพื่อหลบแสงแดด  ดูแล้วช่างน่าเวทนาเหลือเกินสงสัยโลกเราในอนาคตจะเป็นแบบนั้นแน่ๆ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ขอบคุณครับป้าต่าย คุณยินดีไม่ทำร้ายใครจะทำใ้ห้เราตกใจก็เพราะเขากลัวเราแล้วพรวดพราดหนีเพราะทำเสียงดัง ร้อนจริงๆสวนของผมใบไม้มันโปร่งไม่บังแดด อยู่ที่ขนำหลังคาสังกะสีต่ำๆร้อนอบอ้าว จะไปนั่งใต้ต้นไม้สุ่มห้าสุ่มหกคุณกะปะก็ไม่รู้อยู่รึเปล่าเพราะสีของท่านคล้ายๆกับสีหญ้าแห้ง สวนก็รกตามธรรมชาติของสวนอินทรีย์นะครับ

พูดเรื่องขุดรูอยู่ตอนนี้ทีพิษณุโลกมีไฟอยู่ใต้ดินขนาดเผากระดาษกระสอบป่าน เผาหมาแมวตายไป4-5ตัวแล้ว ไม่มีดินเย็นๆอีกแล้ว ต่อไปน้ำก็อาจจะไม่เย็นอีกเหมือนกันครับ เวลามีน้ำๆก็ท่วมเพราะมากเกินไป เวลาแล้งก็แล้งจนไม่มีน้ำกินน้ำใช้ มันเกิดขึ้นแล้วจริงๆครับ

ให้ข้อคิดที่ดีมากค่ะ   ตอนนี้เราคงเป็นเหมือนกบที่อยู่ในน้ำที่กำลังถูกต้ม   กว่าจะรู้ตัวและตระหนักถึงส่วนรวม  ก็คงสายเกินไปแล้ว


ปล.ที่บ้านตอนนี้เริ่มได้ยินเสียงตุ๊กแกทุกเย็น  แต่ไม่เคยได้เห็นตัวเลยค่ะ

หน้า