ผักสวนครัวที่บ้านช่วงต้นหนาวครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกผมเป็นอีกหนึ่งคนที่ปลูกผักทานเองที่บ้านครับ วันที่มีเวลาไม่มีงามในสวนครัวมาก และ ไม่ทำงานประจำก็อยากมาเขียนบล็อก แบ่งปันภาพผลงานที่ผมทำกันชมครับ อาจช่วยให้ท่านสมาชิกมีแรงบรรดารใจ ปลูกผักทานเองกันต่อไป ใครสนใจชมได้ในบล็อกครับ

ภาพด้านบน ดอกของต้นแก่นตะวันครับ เก็บรากเมื่อดอกแห้งต้นตาย ต้นหนึ่งจะได้ ราก ประมาณหนึ่งกิโลครับ

ถอนมาแต่พอทานที่เหลือฝากไว้ในดินครับปีต่อๆไปต้นจะงอกออกมาใหม่กันเอง อยากทานอีกก็ไปขุดอีกครับเก็บแบบพืชหัวชนิดอื่นไม่ได้นะครับแห้งเร็วมาก

มันเทศญี่ปุ่นครับ ปลูกแบบไม่ลื้อ คือปลูกแล้วปลูกเลยเก็บหัวมันใหม่ทิ้งต้นแก่ไว้ในดิน เก็บหัวมันได้อีก ทุกๆ หกเดือนครับ ปลูกแบบนี้ต้องระวังครับ ลืมเก็บมัน ทิ้งไว้ในดินๆ นานๆ กลายเป็นหัวมันแก่มีเสี้ยน ทานไม่อร่อย รอบหกเดือนได้จังหวะดีที่สุด

พันธ์นี้ให้หัวดีครับ เนื้อหวานระเอียด แต่ต้นบ่มประมาณเดือนหนึ่งครับ เนี้อจะหวานขึ้นและไม่ค่อยติดคอ

หญ้าฝรั่น ครับปลูกในกระถางแบบนี้ดี หัวไม่หายครับ พอต้นตายก็ไม่ต้องรดน้ำให้หัวเน่า เก็บในดินแห้งๆ ปีต่อไป ได้จังหวะก็รดน้ำ ดอกก็ออกมาใหม่เอง ที่บ้านมี สิบกว่ากระถางครับแต่ไม่พอทาน ดอกหนึ่งได้สามเส้น สิบกระถางได้ประมาณ ห้าสิบเส้น ทำอาหารสองครั้งก็หมดแล้วครับ แต่ดอกสวย ภรรยาชอบ และปลูกดูแลง่าย อย่ารดน้ำเยอะ เป็นพอ

เส้นเกษรที่นำมาใช้ครับ

ด้านบนเป็น ฟักแม้วครับ มีต้นเดียว ปลูกมาสองปีเพิ่งจะได้ทาน ลูกมาที ก็ เยอะเลยครับ ภรรยา เก็บทานเก็บดอง และยังมีเหลือแจกอีกครับ หนาวแล้วดอกก็ยังไม่หยุดออกครับ ฟักแม้วปลูกง่ายมากๆ หลายๆท่านปลูกงามปลูกได้ลูกใหญ่ๆ ปลูกไม่กี่เดือนก็ได้ทานกันแล้ว ผมมือสมัครเล่นปลูกนานเลยครับกว่าจะได้ทาน ลูกก็ได้ขนาด พอทาน สองคน เก็บมาสองลูกผัดทานได้สองมื้อนะครับ

ครับปลูกผักต้องใช้เวลา และการเอาใจใส่เยอะ กว่าจะได้ทาน เราปลูกแบบไม่ใช้สารเคมี ฆ่าแมลง และ ปุ๋ยเคมี ด้วย ยิ่งต้องดูแลกันเยอะครับ สมัยปลูกใหม่ๆ ท้อครับ เวลาแมลงมาลง ตอนนี้ไม่ท้อแล้วครับ ดูแล กันไป วันละสอง สามชั่วโมง อย่าปล่อยสวนนานๆไม่ดูแล พอมีเวลาดูแลทีงานจะเยอะครับ ทำวันละเล็กละน้อย สบายใจดี ที่สำคัญ เราต้องมีความสุขในสวนของเราครับ

แล้วเจอกันในบล็อกต่อไปครับ

ตุ้ย



 

ความเห็น

สุดยอดครับท่าน :uhuhuh: :uhuhuh: :uhuhuh:

ขอบคุณ ครับ

:admire2:มาชื่นชมค่ะมันเทศญี่ปุ่นสมบูรณ์มากมายค่ะ:cheer3:

ขอบคุณ ครับ มันเทศได้ทุกหกเดือน นะครับ หัวใหญ่กว่านี้ ทำอาหารลำบากเหมือน กัน ครับ แต่ถ้าบ่มได้ที่แล้ว ต้มใส่เกลีอ ทานเพลิน เลยครับ

มันเทศญิ่ปุ่นหัวใหญ่ดีจังค่ะ

คุณตุ้ยคะเจ้ดองฟักแม้วเหมือนดองหัวผักกาดขาวมั๊ยคะ

ขอบคุณ ครับ พี่ทราบ เจ้ เขาดอง สามรส ครับพี่ น้ำส้ม น้ำตาลเกลือ แล้วก็ พริกสด ถ้า ได้สาหร่ายทะเลมาใหม่ๆ เจ้เขาก็ ดองด้วย ซีอิ็วญี่ปุ่น กับ สาหร่ายทะเล แล้วก็ใส่เหล้ามิริน รสเค็มๆ หวานๆ อร่อยดีครับ ฟักแม้ว ดองแล้ว เหมือนผลไม้เลยครับพี่

ฟักแม้วงามมากๆเลยค่ะ อากาศแถบอีสานบ้านเราปลูกและดูแลยาก :sweating:

""

 

ขอบคุณ ครับ อีฟ ที่บ้านผม ก็ ใช้ เวลา ๒ ปี นะครับ กว่า จะ ได้ ทาน แต่พอ เป็นต้น แล้ว ไม่ตาย ง่ายๆ นะครบ

เมื่อสักครู่เปิดโหลน้ำหมักแอ๊ปเปิ้ล....กำลังคิดถึงคุณตุ้ย  ว่ายังไม่ได้รายงานผลการหมักผลไม้ใหทราบเลย เดินมาเปิดเวปบ้านสวน เจอบล็อกคุณตุ้ยพอดี  แก่นตะวันป้ายังไม่ได้ทำการบ้านเลย  ช่วงนี้งานหลวงมาก  งานราษฏร์ก็ตามมาติดๆ แล้วจะพยายามส่งการบ้านคะ   เจ้ สบายดีนะคะ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

สวัสดีครับ ป้าต่าย ผมสองคนสบายดี ป้าต่ายและ คุณ ลุงสบายดีเช่นกันนะครับเรื่อง การบ้านว่างเมื่อไหร่ก็ ทำนะครับ ป้า อย่าคิดอะไร มาก เอาตามสดวกนะครับ ผมเอง ช่วงนี้ก็ มี อะไรให้ทำเยอะ จะเพาะ เห็ด หอม ก็ ยังไม่ได้ทำ ว่าจะทำจะทำ หลายหนแล้ว อะครับ :smoking2:

 

หน้า